Cân xe tự động trên QL5, xe quá tải chỉ còn 0,14%
20:54 - 15/04/2021
Tạp chí GTVT - Sau 6 tháng thí điểm cân xe tự động, vi phạm chở quá tải trên QL5 giảm mạnh, từ 6,9% số xe vi phạm trước khi lắp đặt, nay chỉ còn 0,14%
Kiểm soát 100% lượng xe lưu thông trên QL5 |
Kiểm soát 100% lượng xe
Theo thống kê của Tổng cục ĐBVN, tổng số xe tải cân kiểm tra 466.782 lượt xe, có 663 lượt xe (bằng 0,14%) vi phạm tải trọng đường bộ, mức xử phạt theo quy định, số xe vi phạm theo ngày bình quân 3,7 lượt xe/ngày, từ mức vi phạm khoảng trên 6,9% trước khi lắp đặt, nay xuống còn 0,14% (giảm 49,3 lần), số xe vi phạm theo ngày bình quân 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày; mức độ vi phạm không cao, chủ yếu trên 10% ÷ 30%.
Ông Đặng Văn Chung, Phó vụ trưởng Vụ ATGT – Tổng Cục ĐBVN cho biết, lần đầu tiên phát hiện và xử lý, ngăn chặn được các xe có trục phụ có cơ cấu nâng hạ trục, thực tế khi chở hàng lưu hành trên đường không sử dụng trục phụ (nâng trục phụ lên) nên bị vượt quá tổng trọng lượng của xe theo quy định tại Điều 17 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015. Từ tháng thứ hai trở đi gần như không còn hành vi vi phạm này.
Bên cạnh đó hành vi vi phạm từ tháng thứ hai trở đi (từ ngày 15/9), chủ yếu là vượt quá tải trọng trục, mức từ 20% ÷ dưới 30%, còn một số ít xe vi phạm về khối lượng toàn bộ, chủ yếu là xe các địa phương khác đi qua. Hầu hết các chủ phương tiện nhận thông báo vi phạm sau khi được cung cấp các bằng chứng đều chấp thuận và chấp hành quyết định xử phạt. Có một số chủ phương tiện còn băn khoăn, vướng mắc đã trực tiếp đến làm việc với Vụ ATGT -Tổng cục ĐBVN, sau khi được xem kết quả cân KTTTX trên phần mềm và hình ảnh, ngày giờ vi phạm, giải thích làm rõ các thắc mắc, hầu hết các chủ xe đều hiểu, công nhận và chấp hành việc xử phạt.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, việc lắp trạm cân tự động đã kiểm soát, giám sát được 100% số lượt xe lưu thông; chí phí cho việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt rất thấp, đồng thời do hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa lực lượng chức năng và người vi phạm nên loại bỏ hoàn toàn tiêu cực. Với hiệu quả và hiệu ứng lan truyền từ những lái xe, chủ xe vi phạm bị phát hiện, xử phạt, tình trạng xe quá tải nhanh chóng được ngăn chặn.
Nhân rộng mô hình kiểm soát tự động
Sẽ nhân rộng mô hình kiểm soát tải trọng tự động ở các dự án trọng điểm |
Cũng theo lãnh đạo Tổng cục ĐBVN, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện thí điểm kiểm soát xe quá tải trên QL5 tại Km78+830, bên trái tuyến QL.5, thời điểm kết thúc giai đoạn thí điểm sẽ đánh giá. Trên cơ sở mô hình thiết kế, công nghệ, cách thức vận hành các bộ cân KTTTX tự động và hình thức xử phạt “gián tiếp” được tổng kết, rút kinh nghiệm từ 02 bộ cân KTTTX lắp đặt tại Km78+830(T)/QL.5, Tổng cục ĐBVN xây dựng và trình Bộ GTVT bổ sung “Mô hình thiết kế xây dựng, lắp đặt và vận hành bộ cân KTTTX tự động tốc độ cao, 01 cấp cân” vào Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 66:2013/BGTVT về “Trạm kiểm tra tải trọng xe”, để làm cơ sở pháp lý áp dụng thí điểm cho một số dự án trọng điểm như: Dự án lắp đặt cân KTTTX trên địa bàn thành phố Hà Nội trong đó có cầu Thăng Long và đường Vành đai 3; Dự án lắp đặt cân KTTTX tự động trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ; Dự án lắp đặt cân KTTTX tự động trên QL1 đoạn tránh thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai và một số dự án khác.
Đề án xây dựng hệ thống kiểm tra tải trọng phương tiện bằng bộ cân tự động trên đường bộ, theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình, Bộ GTVT đã giao Tổng cục ĐBVN chủ trì xây dựng. Đến nay đã tiếp thu ý kiến tham gia của các Vụ, đơn vị thuộc Tổng cục ĐBVN, sau khi Tổng cục họp thống nhất sẽ báo cáo, trình Bộ GTVT. Về việc xác lập sở hữu toàn dân về tài sản viện trợ; Tổng cục ĐBVN tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Vụ Tài chính (Bộ GTVT) và Bộ Tài chính để hoàn thành việc xác lập tài sản.
Từ 00h00 ngày 15/8/2020, Tổng Cục ĐBVN chính thức đưa bộ cân KTTTX tự động lắp đặt tại Km78+830(T)/QL.5 do Jica tài trợ vào hoạt động thí điểm kiểm soát xe quá tải trên Quốc lộ 5. Hệ thống cân này kết hợp với phần mềm kiểm soát tải trọng xe của Tổng cục ĐBVN, phần mềm sẽ tính toán cho ra kết quả cân của mỗi xe và truyền về máy chủ của Tổng cục ĐBVN và các cơ quan, đơn vị quản lý, khai thác chỉ từ 5 – 10 giây, sau đó chuyển cho lực lượng thanh tra giao thông phạt “nguội”, không cần lực lượng thanh tra trực thường xuyên tại Trạm, chỉ khi phát hiện có nhiều xe vi phạm mới điều lực lượng thanh tra đến Trạm để xử lý. Mô hình này sẽ kiểm soát 100% xe ô tô lưu thông qua mặt cắt đoạn đường đặt thiết bị cân, phòng ngừa, loại bỏ tiêu cực.
|