Can Tho chuan bi mo rong doan 7km con lai cua Quoc lo 91 hinh anh 1Đoạn Quốc lộ 91 từ Km0-Km7 qua địa bàn Cần Thơ chuẩn bị được nâng cấp mở rộng. (Ảnh: Thanh Liêm/TTXVN)

Ngày 29/3, Ủy ban Nhân dân Cần Thơ thông báo kết luận của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Trần Việt Trường về việc đầu tư nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91 (đoạn Km0-Km7).

Đây là 7km còn lại của tuyến Quốc lộ 91 qua địa bàn Cần Thơ bị "kẹt" lại nhiều năm qua chưa thể mở rộng để đồng bộ với toàn tuyến.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ giao cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố thực hiện nhiệm vụ bồi thường hỗ trợ tái định cư để đầu tư nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91 (đoạn Km0-Km7); khẩn trương phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Nhân dân quận Ninh Kiều và Bình Thủy thực hiện các công việc có liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (kiểm đếm, đo đạc, khái toán chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư…).

Ủy ban Nhân dân quận Ninh Kiều và Ủy ban Nhân dân quận Bình Thủy phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố trong quá trình triển khai đảm bảo yêu cầu về tiến độ.

Sở Giao thông Vận tải chủ động trong việc thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư nâng cấp, cải tạo đoạn 7km còn lại của Quốc lộ 91, đảm bảo đúng trình tự thủ tục quy định, đồng thời lập kế hoạch tiến độ triển khai cụ thể, có phân công nhiệm vụ rõ ràng.

Đồng thời chủ trì, phối hợp các Sở: Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Nhân dân quận Ninh Kiều và Bình Thủy tham mưu đề xuất phương án tái định cư cho dự án đảm bảo phù hợp quy định.

 

[Cần Thơ: Hơn 1.060 tỷ đồng cho cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng]

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ cũng giao cho Sở Tài chính khẩn trương tham mưu, giải quyết đối với đề nghị của Sở Giao thông Vận tải về việc dừng và quyết toán dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 91 (đoạn Km0-Km7) đảm bảo đúng quy định.

Quốc lộ 91 đi qua thành phố Cần Thơ được Bộ Giao thông Vận tải đầu tư thông qua ba dự án. Trong đó, dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp (đoạn Km7-Km14) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2015 với quy mô chiều dài tuyến 7km, mặt cắt ngang 37m. Đoạn từ Km14-Km50+899 được nâng cấp, cải tạo theo hình thức BOT cũng đã hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2015 với bề rộng mặt đường 12m, quy quy mô đường cấp III đồng bằng.

Riêng đoạn 7km còn lại của tuyến từ Km0-Km7, vào năm 2008, Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ từng có quết định phê duyệt dự án nâng cấp, cải tạo vối tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn hỗ có mục tiêu của Chính phủ. Khi dự án đang triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bị hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ.

Tại Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 30/8/2021, Chính phủ giao cho Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ là cơ quan chủ trì thực hiện dự án này trong giai đoạn 2021-2030 bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn huy động khác.

Theo Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, từ khi hai dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 91 (từ đoạn Km7 đến Km 50+899) hoàn thành đưa vào sử dựng cuối năm 2015 đã tạo áp lực rất lớn về giao thông lên đoạn còn lại (Km0-Km7) do không đồng bộ.

Tình hình giao thông trên đoạn đường này diễn biến ngày càng phức tạp, hiện tượng ùn tắc giao thông diễn ra ngày càng nghiêm trọng do mặt đường nhỏ, hẹp, lưu lượng gia tăng đột biến. Đặc biệt do cao trình hiện hữu thấp, hệ thống thoát nước quá nhỏ nên hàng năm khi mưa lớn và triều cường thường xuyên gây ngập nặng…/.

Thanh Liêm (TTXVN/Vietnam+)