Cần tăng trạm sạc điện công cộng để thu hút khách hàng

12:44 - 13/05/2022

Tạp chí GTVT - Để thành phương tiện phổ biến, số lượng trạm sạc điện công cộng phải cao hơn trạm xăng và tăng ít nhất 3 lần so với hiện tại.

 

Để thực sự trở thành phương tiện thông dụng trong đời sống, việc sạc xe điện sẽ phải thuận tiện như đổ xăng cho xe hơi.

Tổng thống Mỹ Biden đã cam kết xây dựng mạng lưới 500.000 trạm sạc điện, ước tính trị giá 5 tỷ USD. Con số đó có thể không chính xác theo một số ước tính ban đầu, khiến chi phí thực tế vào khoảng 40 tỷ USD. Tuy nhiên, ưu tiên là lắp đặt các trạm gần đường cao tốc, mỗi trạm sẽ được yêu cầu có ít nhất bốn bộ sạc nhanh, tất cả các đầu sạc thuộc dạng công cộng, không độc quyền.

Động thái này giúp cho việc sử dụng xe điện trở nên thực tế hơn và phục vụ được nhiều mục đích sử dụng hơn, chứ không riêng gì việc chạy loanh quanh nội thành.

1

Theo NPR, kế hoạch của Mỹ nhằm triển khai mạng lưới sạc lớn là một khởi đầu tốt, nhưng nó vẫn cần cải thiện. Sự phổ biến của bộ sạc sẽ làm cho việc sở hữu một chiếc xe điện bớt căng thẳng hơn và tiện lợi hơn. Mỹ hiện có hơn 150.000 trạm xăng trên toàn quốc, gấp hơn 3 lần số lượng trạm sạc xe điện.

Mặc dù có vẻ như các trạm sạc xe điện đang bắt kịp các trạm xăng, nhưng trên thực tế, trạm sạc điện sẽ cần phải có số lượng lớn hơn các trạm xăng do tốn nhiều thời gian để sạc điện hơn là bơm xăng.

2

46.000 trạm sạc điện hiện có mặt khắp nước Mỹ, nhưng bộ sạc nhanh cấp độ 3 không chiếm nhiều trong số đó. Thay vào đó, phần lớn bộ sạc là loại cấp 2. Trong khi, bản thân bộ sạc cấp độ 3 cũng tốn thời gian nạp năng lượng từ 15 đến 45 phút. Còn bộ sạc cấp 2 thì tương tự như loại mọi người vẫn dùng tại nhà, tức tốn khoảng 5 tiếng mới đầy pin.

Các nhà sản xuất ô tô như Tesla đã tăng cường xây dựng mạng lưới trạm sạc của riêng họ, hiện có hơn 900 trạm trên khắp nước Mỹ. Tuy nhiên, nhược điểm là bộ sạc Tesla là độc quyền và không thể được sử dụng trên xe điện của các thương hiệu khác.

Vì thế mà nhiều công ty tư nhân như Electrify America hay EVgo đã xuất hiện và lấp đầy khoảng trống thị trường.

 
 

Hải Nam