Cần luật hóa quy tắc nhường đường trên cao tốc
14:30 - 12/10/2023
Thực trạng xe "bám" làn đường bên trái, sát dải phân cách trên cao tốc là một trong những nội dung nổi bật tại Phiên tổng thể của Hội nghị ATGT Việt Nam diễn ra sáng nay (12/10) theo hình thức trực tiếp tại TP. Hà Nội, kết hợp trực tuyến toàn quốc.
Quang cảnh Phiên toàn thể của Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2023 tại điểm cầu TP. Hà Nội
33 công trình nghiên cứu ATGT tiêu biểu đăng trên Tạp chí Giao thông vận tải
Sáng nay (12/10), Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức Phiên toàn thể của Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2023 theo hình thức trực tiếp tại TP. Hà Nội, kết hợp trực tuyến toàn quốc.
Các bài báo cáo chính trong phiên toàn thể gồm: Báo cáo chính về trí tuệ nhân tạo cách mạng hoá công tác bảo đảm an ninh trật tự, ATGT; Vấn đề sử dụng làn ở một số tuyến đường cao tốc khu vực phía Bắc và đề xuất nâng cao hiệu quả tổ chức, ATGT; Các hành vi nguy cơ cao dẫn đến TNGT trong học sinh, sinh viên - Tiếp cận từ lý thuyết hành vi; Phương pháp thực nghiệm kiểm tra gia tốc và chuyển vị động của ray trên tuyến đường sắt thống nhất; Tình hình cấp cứu TNGT tại Bệnh viện Việt Đức sau triển khai nghị định 100/2019; Thực trạng tử vong do TNGT được ghi nhận thông qua hệ thống của ngành y tế; Nghiên cứu từ thực tiễn kiểm toán ATGT trên đường cao tốc ở Trung Quốc.
Trước đó, các phiên thảo luận chuyên đề của Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2023 đã được tổ chức dưới hình thức trực tuyến trong 2 ngày 28 và 29/9/2023 trên toàn quốc với 57 chủ đề, liên quan đến các nhóm vấn đề về công tác quản lý ATGT, hạ tầng và tổ chức giao thông, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông, ứng phó sau TNGT, ATGT đường sắt, ATGT đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không và kinh nghiệm quốc tế về ATGT.
Phát biểu tại hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, chất lượng các bài báo khoa học tại Hội nghị ATGT Việt Nam 2023 được hội đồng chuyên môn và các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan quản lý đánh giá cao.
"33 công trình nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Giao thông vận tải số đặc biệt về ATGT Việt Nam năm 2023 đều là những công trình nghiên cứu rất tiêu biểu. Đã có nhiều giải pháp được đưa ra có tính thực tiễn, có khả năng ứng dụng vào giao thông ở Việt Nam", ông Khuất Việt Hùng nói và cho biết thêm, các chuyên gia, nhà khoa học thảo luận tại hội nghị nhằm hỗ trợ cho các giải pháp nâng cao ATGT tại Việt Nam trong thời gian tới.
Kiến nghị chế tài về nhường đường cho xe vượt trên cao tốc
Đáng chú ý tại phiên toàn thể sáng nay, TS. Đặng Minh Tân, Trường Đại học GTVT cho biết, dự kiến đến cuối năm 2023, toàn quốc sẽ có tổng số 1.852 km đường cao tốc được khai thác. Thực tế cho thấy, từ khâu quản lý, khai thác vận hành đến ý thức của người tham gia giao thông trên đường cao tốc hiện vẫn chưa cao, chưa phù hợp.
Dẫn giải cho điều này, TS. Đặng Minh Tân nêu, tình trạng phổ biến hiện nay là các phương tiện chiếm làn phía bên trái, sát dải phân cách, dẫn đến các xe di chuyển với tốc độ cao hơn (đúng quy định) có nhu cầu vượt gặp khó khăn, thậm chí phải vượt bên phải... Những điều này dẫn đến các xung đột giao thông, gia tăng nguy cơ ùn tắc và TNGT.
Theo TS. Đặng Minh Tân, ở nhiều quốc gia, việc sử dụng làn đường của các phương tiện giao thông trên đường cao tốc được quy định và được quản lý rõ ràng.
Tại Mỹ, hầu hết các bang đều có luật quy định các xe phải giữ làn phải hoặc luật nhường đường yêu cầu các xe phải giữ làn phía bên phải hoặc phải chuyển làn sang phía bên phải để nhường đường cho xe có nhu cầu vượt lên từ bên trái.
Tương tự tại Đức, luật giao thông nước này quy định, các xe phải giữ làn phải. Làn đường bên trái chỉ được sử dụng để vượt, trừ những trường hợp đặc biệt như tắc đường, trên tuyến có TNGT…
Cũng theo TS. Đặng Minh Tân, nghiên cứu được thực hiện bởi Quỹ AAA vì ATGT Hoa Kỳ cho biết, hành vi bám làn đường bên trái và không nhường đường có nguy cơ rất cao phát sinh những hành vi gây mất an ninh trật tự giữa các tài xế, cũng như gây TNGT.
Tại Việt Nam, tình trạng này diễn ra khá phổ biến. Theo TS. Đặng Minh Tân, các quy định, chế tài về việc sử dụng làn đối với các loại phương tiện khác nhau trên đường cao tốc chưa thực sự đầy đủ, rõ ràng. Không chỉ ở trên đường cao tốc mà trên nhiều tuyến đường ô tô thông thường, hầu hết tài xế đều muốn chiếm làn bên trái, sát dải phân cách dù đi tốc độ rất chậm. Thực trạng này dẫn tới việc các phương tiện thường xuyên phải vượt bên phải, đồng thời gây tâm lý ức chế cho các tài xế, cũng như xảy ra những vấn đề về ùn tắc.
TS. Đặng Minh Tân kiến nghị, thực tiễn chỉ ra nhu cầu phải phát triển các quy định pháp luật, các giải pháp quản lý, kỹ thuật và chế tài về việc sử dụng làn đường trên hệ thống đường cao tốc để góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng làn đường cao tốc, góp phần giảm thiểu ùn tắc và TNGT.
Thời gian tới, các tuyến cao tốc có 6 làn xe cần nghiên cứu triển khai phương án tổ chức giao thông với xe tải chỉ được đi ở làn số 2 và làn số 3. Đồng thời tăng cường sử dụng một số giải pháp sử dụng biển báo khuyến khích các phương tiện đi chậm đi về bên phải và nhường đường cho xe vượt.
Cùng với đó, cần phát triển giải pháp, ứng dụng hệ thống quản lý giao thông thông minh để quản lý, điều hành tổng thể đường cao tốc nói chung và giám sát vấn đề về tốc độ và sử dụng làn đường nói riêng. Đồng thời, cần coi trọng vấn đề tuyên truyền, tăng cường các giải pháp đào tạo người lái xe nhận thức về việc sử dụng làn đường khi tham gia giao thông nói chung và đường cao tốc nói riêng.
Một số hình ảnh tại Phiên tổng thể Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2023 vào sáng 12/10
Tiếp nối thành công các năm trước, năm nay, sự kiện này thu hút được gần 160 chuyên gia, nhà khoa học tham gia với 76 bài báo khoa học về ATGT trong tất cả 5 lĩnh vực đường bộ, sắt, thủy nội địa, hàng hải và hàng không. Toàn bộ các bài báo được trình bày trong Kỷ yếu Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2023.
Hội đồng xét duyệt đã lựa chọn được 64 bài báo, công trình nghiên cứu để trình bày và thảo luận tại hội nghị; 33 bài đạt chất lượng tốt, có khả năng ứng dụng vào thực tế sẽ được đăng trên Tạp chí Giao thông vận tải số đặc biệt về ATGT Việt Nam 2023.