Cận cảnh dự án đường ven biển qua Hải Phòng ''đắp chiếu", tai nạn rình rập
13:57 - 21/03/2024
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển qua TP. Hải Phòng đã xong phần nền đường nhưng vì một số lý do nên hiện tại đang "đắp chiếu''. Mặc dù vậy, người dân vẫn vô tư lưu thông, TNGT rình rập.
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển qua địa bàn TP. Hải Phòng có chiều dài 20,782km, điểm đầu tại nút giao Đường tỉnh 353 (phường Minh Đức, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng) và điểm cuối tại Km2+384,15 QL37 mới. Dự án này khớp nối với Dự án đường ven biển qua địa bàn tỉnh Thái Bình, dài 8,925 km.
Tuyến đường ven biển qua Hải Phòng đang được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h, có đoạn 100 km/h, trên tuyến cũng sẽ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các hạng mục: nút giao, đường dân sinh, cầu trên tuyến chính, cầu nhỏ, cống chui, thoát nước, điện chiếu sáng, hệ thống ATGT và trạm thu phí.
Dự án được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, nhà đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng. Song song với tuyến đường được đầu tư theo hình thức BOT là dự án (một nửa tuyến) được đầu tư bằng ngân sách để mở rộng.
Giữa tháng 3/2024, PV Tạp chí GTVT khảo sát trên tuyến đường trên, nhận thấy dự án đã hoàn thành xong nền đường toàn bộ tuyến và cầu vượt sông; một số đoạn đã thảm nhựa, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng bên đường, song công trình đang "đắp chiếu" và không có bất kỳ hoạt động thi công nào.
Tuyến đường chưa được đưa vào khai thác tạm thời nên đoạn đầu tuyến (nối với Đường tỉnh 353) và trên tuyến có các biển báo cấm đi vào, thêm một vài hàng rào bê tông (dùng tấm bê tông) chặn ngang đường để ngăn không cho phương tiện giao thông đi vào. Tuy nhiên, các hàng rào này vẫn có một lối mở đủ để ô tô đi qua nên phương tiện qua lại trên tuyến khá nhộn nhịp.
Các phương tiện lưu thông vào tuyến đường đang thi công này để rẽ vào các đường ngang giao cắt với đường mới (có khoảng 4 đường dân sinh giao cắt), thuộc địa phận quận Đồ Sơn và huyện Kiến Thụy, Hải Phòng. Việc tuyến đường đang thi công nhưng tại các ngã tư giao cắt với đường dân sinh thiếu biện pháp cảnh báo đang gây nguy cơ cao xảy ra TNGT.
Thực tế, trên tuyến đường này từng xảy ra vụ TNGT ca nương nhí Đặng Tú Thanh (sinh năm 2009, phường Hợp Đức, quận Đồ Sơn) tử vong do TNGT xảy ra ngày 1/7/2023. Ngoài ra, theo người dân, còn xảy ra một số vụ tai nạn khác gây thương tích.
Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, dự án BOT đường ven biển qua Hải Phòng có thời hạn hoàn thành thi công vào 30/6/2023. Song do dự án gặp khó khăn, vướng mắc về vốn nên đến nay mới đạt khoảng 75,2% khối lượng và nhà đầu tư đã ngừng hoàn toàn thi công từ giữa năm 2023. Đến nay, dự án chưa có hướng giải quyết nên chưa biết khi nào thi công trở lại.
"Nhà đầu tư đã ngừng thi công, cắm biển cấm đi vào công trường, lắp rào bê tông để ngăn cho phương tiện không lưu thông vào đường dự án, nhưng các tấm bê tông vẫn bị cẩu, dời ra để làm lối đi vào", ông Tuấn Anh cho biết.
Còn ông Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng phòng Dự án của Công ty TNHH Đầu tư đường ven biển Hải Phòng (nhà đầu tư) cho biết, dự án đang lâm vào cảnh khó khăn về vốn, khả năng nhà đầu tư phải bỏ dự án trên. "Công trình dự án đã đặt tấm bê tông để ngăn không cho phương tiện lưu thông vào nhưng sau đó bị người dân tháo ra. Chúng tôi không thể cử người trực 24/24h để giữ rào chắn bê tông, ngăn phương tiện đi vào nên cũng chỉ biết gửi văn bản đến các cơ quan chức năng của quận, thành phố", ông Tuấn Anh nói, xác nhận trên tuyến xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng nhưng "chủ yếu xảy ra trên phần đường mở rộng, chứ không phải trên đường thuộc dự án BOT".
Một số hình ảnh tại dự án đường ven biển Hải Phòng:
Rào chắn bị dỡ, phương tiện vô tư lưu thông vào đường dự án đang "đắp chiếu"
Nguy hiểm nhất là tại các ngã tư giao cắt giữa đường dân sinh với đường của dự án. Theo người dân, ngoài vụ TNGT khiến ca nương nhí Đặng Tú Thanh thiệt mạng, xảy ra một số vụ khác gây thương tích khá nặng cho người đi xe máy, xe hai bánh.