Cách nào đảm bảo tiến độ hoàn thành 4 cao tốc Bắc - Nam vào cuối năm 2023?
13:38 - 08/02/2023
Bộ GTVT đã yêu cầu các ban QLDA quyết liệt thực hiện các giải pháp đảm bảo tiến độ hoàn thành 4 cao tốc trong năm 2023, gồm: QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm và cầu Mỹ Thuận 2.
Thông tin từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng (QLĐTXD) cho biết, cao tốc QL45 - Nghi Sơn đến đầu tháng 2/2023, lũy kế sản lượng đạt 58,65% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng kế hoạch.
Đề cập đến giải pháp đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án, Cục QLĐTXD cho biết, đường găng tiến tiến độ của dự án hiện nay là 13,6km nền đất yếu, dự kiến đến hết tháng 4/2023 mới bắt đầu dỡ tải, nhưng còn phụ thuộc vào kết quả quan trắc lún.
Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 2 (chủ đầu tư) chỉ đạo các nhà thầu tăng ca, tăng kíp bù khối lượng đã bị chậm tiến độ. Đồng thời tăng cường nhân lực, thiết bị và khẩn trương triển khai thi công cuốn chiếu các lớp móng, mặt đường tại những đoạn tuyến không phải theo dõi lún", Cục QLĐTXD thông tin.
Cũng theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA 2 cần thường xuyên theo dõi diễn biến lún, đánh giá số liệu lún cố kết của đoạn 13,6km, phối hợp với đơn vị tư vấn thiết kế tính toán quyết định thời điểm dỡ tải để kịp thời triển khai thi công móng, mặt đường đáp ứng tiến độ yêu cầu. Ngoài ra, cần tăng cường kiểm tra, đôn đốc, theo dõi và kiên quyết xử lý các nhà thầu chậm tiến độ theo đúng quy định hợp đồng.
Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu: Đến đầu tháng 2/2023, lũy kế sản lượng đạt 63,4% giá trị hợp đồng, đáp ứng kế hoạch. Tuy nhiên, gói thầu XL2 chậm so với kế hoạch, các vướng mắc về đường vận chuyển, điều phối vật liệu đã được tháo gỡ.
"Bộ GTVT đã yêu cầu Ban QLDA 6 (chủ đầu tư) chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công bù lại tiến độ bị chậm. Thời gian qua nhà thầu đã tăng cường huy động thiết bị, triển khai thi công và đang dần bù lại tiến độ bị chậm", Cục QLĐTXD thông tin.
Trước mắt, trong giai đoạn phân kỳ, dự án xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, thời gian thi công dự án trong khoảng 2 năm, dự kiến về đích vào tháng 7/2023.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Tính đến đầu tháng 2/2023, lũy kế sản lượng đến nay đạt 64,1% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ.
Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tiếp tục chỉ đạo doanh nghiệp dự án, nhà thầu thi công gói thầu số 1 tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi, tập trung máy móc, thiết bị, tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành công tác đắp nền của gói thầu để thi công móng, mặt đường,... đáp ứng tiến độ chung của dự án.
Dự án được khởi công từ tháng 9/2021 với thời gian xây dựng trong 2 năm. Toàn công trình có các gói thầu thi công nền đường, cầu, cống thoát nước, hầm chui dân sinh và hầm xuyên núi Dốc Sạn.
Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu: Đến nay, lũy kế sản lượng đạt 70,73% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ.
"Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 7 (chủ đầu tư) tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu tập trung tài chính, huy động thiết bị, vật tư, thi công tăng ca, tăng kíp để đẩy nhanh tiến độ dự án" Cục QLĐTXD thông tin.
Dự án khởi công từ tháng 3/2020, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2023. Cầu có chiều dài hơn 6,01km với tổng mức đầu tư hơn 5.003 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước.
Ngoài 4 cao tốc có kế hoạch hoàn thành trong quý III và quý IV nêu trên, còn có 3 cao tốc khác được điều chỉnh kế hoạch hoàn thành trong năm 2023, gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây
https://tapchigiaothong.vn/cach-nao-dam-bao-tien-do-hoan-thanh-4-cao-toc-bac-nam-vao-cuoi-nam-2023-183230207153346626.htm