Cách bảo dưỡng xe máy khi đi phượt

06:09 - 26/02/2021

Tạp chí GTVT - Đi phượt bằng xe máy là xu hướng của các giới trẻ năng động hiện nay. Cách chuẩn bị, bảo dưỡng chiếc xe máy của mình cho chuyến đi an toàn chưa? Bạn phải thật sự hiểu rõ về chiếc xe mình sử dụng cho hành trình như thế nào, đặc biệt là những bạn mới đi lần đầu, ít kinh nghiệm.

unnamed (3)
Bảo dưỡng xe trước khi đi phượt để đảm bảo an toàn cho chuyến đi. Ảnh minh họa

Đối với một chuyến đi phượt bằng xe máy, thường các bạn sẽ cân nhắc trong việc chọn chiếc xe như thế nào cho hợp lý. Thay vì đó, chọn xe ga, có ưu điểm cốp để đồ rộng cũng như xe sẽ dễ dàng điều khiển hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ cảm thấy khó khăn với các quãng đường lên dốc vì không thể chủ động tăng giảm số xe. Điều quan trọng là, chi phí bảo dưỡng sẽ phức tạp và cao hơn xe số.

Xe ga hay xe số đều có ưu, nhược điểm riêng. Quan trọng là cách bảo dưỡng phù hợp để chuyến đi phượt an toàn.

Đối với xe số, có thể chủ động tăng giảm số khi cần thiết, bảo dưỡng dễ dàng. Nhược điểm thì ngược lại với xe ga, cốp nhỏ, dễ bám bẩn hay đèn xe yếu hơn.

Mỗi loại xe đều có ưu, nhược điểm riêng, nên “có gì chiến nấy” thôi. Cố gắng sử dụng những loại xe dễ sử dụng, hỏng hóc dễ sửa chữa. Ngoài ra, hãy chọn những chiếc xe có độ “uống” xăng vừa phải, sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí.

Bảo dưỡng trước chuyến đi

Những điểm cần lưu ý khi chuẩn bị cho mình một chuyến đi phượt đường dài.

– Bơm 2 bánh xe trước, sau đúng áp suất. Bơm bánh xe đúng áp suất giúp xe vận hành trơn tru, không bị xóc, và ít bị dẫm đinh hơn.

– Thay nhớt đầy đủ. Đây là khâu hay bị quên nhất đối với hầu hết các bạn đi phượt. Việc thay nhớt sẽ giúp chiếc xe có thêm sức mạnh để đương đầu với quãng đường dài đầy khó khăn phía trước. Nên thay nhớt sau mỗi 2.000km, hoặc nếu tiết kiệm thì tối đa là 4.000km, không nên chạy quá mốc này. Ngoài ra, để tránh quá tải cho động cơ, nên nghỉ ngơi tầm 10 phút sau mỗi 100km chạy liên tục.

– Bôi trơn xích. Xích cần được bôi trơn sau mỗi 500km để xe vận hành được trơn tru, đồng thời giúp tăng thêm tuổi thọ của bộ nhông xích.

– Kiểm tra đèn pha, đèn xi-nhan (đèn tín hiệu), gương chiếu hậu. Nếu thiếu một trong những loại đèn này thì chuyến đi của bạn sẽ trở nên nguy hiểm hơn.

– Vệ sinh lọc gió. Lọc gió thường phải được vệ sinh hoặc thay thế trong tầm 15.000-20.000km để đảm bảo xe không bị thiếu gió, gây hao xăng và yếu máy. Nếu đã bảo dưỡng lọc gió gần đây thì không cần kiểm tra, ngược lại, nếu chưa từng nghe đến việc vệ sinh lọc gió này thì hãy thực hiện ngay nhé.

Phụ tùng, đồ sửa xe mini cần thiết cho chuyến đi.

Các loại phụ tùng và đồ nghề cơ bản gồm: bugi, ruột xe hoặc dụng cụ vá xe không ruột, cái bơm hơi mini, cờ lê đủ cỡ dùng khi tháo bánh xe. Đừng quên mang theo kềm để nhổ đinh

http://www.tapchigiaothong.vn/cach-bao-duong-xe-may-khi-di-phuot-d90745.html