Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Dốc sức đưa các dự án về đích trong năm 2025
08:57 - 04/12/2024
Tư lệnh ngành GTVT nêu rõ, những dự án nào có mốc tiến độ trong năm 2025 cần phải tập trung tối đa nhân lực, vật lực để hoàn thành như cam kết.
Ngày 3/12, tại TP. HCM, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đã có buổi làm việc với các ban QLDA và nhà thầu đang thi công các dự án trọng điểm tại khu vực.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Quốc Dũng, Quyền Giám đốc Ban QLDA 7 cho biết, đơn vị đã và đang thi công 6 dự án, trong đó có 2 dự án thuộc giai đoạn 2017 - 2020 là cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, hiện đơn vị đang thực hiện thanh quyết toán và bổ sung trạm dừng nghỉ.
Đối với 2 dự án cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 đang thi công là Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang. Ban QLDA 7 cùng các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong năm 2025 như chỉ đạo.
Ngoài ra, đơn vị được giao chuẩn bị 4 dự án, trong đó có 3 dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư công và một dự án vốn PPP (mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận).
Với dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương, Ban QLDA 7 là đơn vị tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật TP. HCM - Công ty Cổ phần Tasco. Dự án có tổng chiều dài 91 km, qua địa bàn TP. HCM, tỉnh Long An và tỉnh Tiền Giang. Sơ bộ tổng mức đầu tư chưa gồm lãi vay là 33.455 tỷ đồng, bao gồm lãi vay là 38.693 tỷ đồng.
Đối với các dự án do Ban QLDA Mỹ Thuận triển khai, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban cho biết, đơn vị đang thi công 6 dự án, trong đó có 3 dự án sẽ hoàn thành trong năm 2025 gồm: Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, dự án nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ và dự án nâng cấp mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Các dự án đang thi công còn lại gồm cầu Rạch Miễu 2, dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, dự án Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 đang hoàn thành thủ tục để chuẩn bị khởi công. Các dự án đều đang được nhà thầu tập trung thi công, bám sát tiến độ và vượt kế hoạch đề ra (dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, cầu Rạch Miễu 2).
Ngoài ra, Ban QLDA Mỹ Thuận cũng đang chuẩn bị đầu tư các dự án như: Dự án cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu; dự án cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu; dự án nâng cấp mở rộng tuyến N2 đoạn Đức Hòa - Mỹ An…
Ông Thi cho biết thêm, quá trình triển khai các dự án tuy gặp nhiều khó khăn nhưng đơn vị nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT nên các vướng mắc dần được tháo gỡ. Tuy nhiên, một số dự án vẫn còn gặp khó về vật liệu cát, đá để xử lý nền đất yếu khiến tiến độ bị chậm.
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh đánh giá cao nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên Ban QLDA 7, Ban QLDA Mỹ Thuận cùng nhà thầu đang trực tiếp thi công các dự án.
Theo Bộ trưởng, mặc dù việc thực hiện các dự án gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vật liệu, thời tiết... nhưng tất cả đều nỗ lực để đảm bảo tiến độ theo kế hoạch.
Người đứng đầu ngành GTVT cũng lưu ý các đơn vị cần tiếp tục duy trì tiến độ trên công trường, không chủ quan. Những dự án nào có mốc tiến độ trong năm 2025 cần tập trung tối đa nhân lực, vật lực để hoàn thành như cam kết.
"Với những khó khăn, vướng mắc, lãnh đạo hai ban QLDA phối hợp các cục, vụ của Bộ GTVT để xử lý, những vấn đề vượt thẩm quyền thì báo cáo ngay với lãnh đạo Bộ", Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo.
Nguồn: Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Dốc sức đưa các dự án về đích trong năm 2025