Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng kiểm tra cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, tháo gỡ khó khăn nguồn cát
15:52 - 17/11/2023
Bộ trưởng đánh giá cao tinh thần nhà thầu đã gấp rút thi công cầu đạt 40% nhưng tiến độ chung chậm do phần đường thiếu cát đắp gia tải. Bộ GTVT và Ban QLDA sẽ tích cực phối hợp với các địa phương để sớm đưa cát về dự án.
Ngày 16/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cùng lãnh đạo TP. Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và đoàn công tác của Bộ GTVT trực tiếp kiểm tra hiện trường thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang.
Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, tổng giá trị sản lượng thi công tại đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt 1.089/6.846 tỷ đồng (16%). Hiện nay, các nhà thầu đang tập trung thi công cầu trên tuyến chính và các nút giao với các Quốc lộ 1, Quốc lộ Nam sông Hậu, Quốc lộ 61.
Tại khu vực nút giao IC5 (Quốc lộ 61), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã lắng nghe những khó khăn từ các nhà thầu thi công.
Theo ông Nguyễn Hữu Ngọc, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, tỉnh Hậu Giang rất quan tâm đến mặt bằng và tạo điều kiện cho nhà thầu thi công. Tuy nhiên vật liệu thi công nền đường vẫn tiếp tục gặp khó và kéo dài. Dự kiến đến cuối năm mới có cát về đến công trường, ảnh hưởng đến tiến độ chung của gói thầu và của toàn dự án.
Trong khi đó, thời gian gia tải của dự án lớn, quyết định then chốt đến chất lượng công trình, do đó nếu càng chậm sẽ khiến việc đẩy nhanh tiến độ dự án về sau gặp khó khăn.
Qua kiểm tra công trường, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cũng tỏ ra sốt ruột vì công địa tại dự án rất nhiều nhưng nhà thầu không có cát để thi công. Đi dọc tuyến, một vài đoạn mặt bằng được phát quang nhưng nay cây cỏ đã bao phủ. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận phải tiếp tục làm việc với từng địa phương, đôn đốc cung cấp cát.
Bộ trưởng cũng đánh giá cao tinh thần các nhà thầu đã nỗ lực và quyết liệt trong việc thi công cầu đạt 40%. Tuy nhiên tiến độ chung vẫn chậm do phần đường thiếu cát đắp gia tải. Bộ GTVT và Ban QLDA Mỹ Thuận sẽ tích cực phối hợp với các địa phương để sớm đưa cát về dự án.
"Khi có đủ nguyên vật liệu, nhà thầu phải tăng ca, kíp thi công, tận dụng từng ngày, từng giờ để thay đổi tiến độ, không để chậm dự án về sau. Nếu nhà thầu nào gặp khó khăn trong việc điều phối cát phải cùng nhau tháo gỡ", Bộ trưởng chỉ đạo.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, ngoài tiến độ chung của dự án, Ban QLDA Mỹ Thuận phải tính toán khối lượng cát cho từng gói thầu, tránh trường hợp gói thầu này dư, gói khác thiếu. Việc điều phối vật liệu và tiến độ thi công phải tính từng ngày, từng tuần.
Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo các địa phương bàn giao những điểm vướng còn lại của mặt bằng và tập trung tháo gỡ hạ tầng kỹ thuật để không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.