Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Cần tăng cường "phạt nguội" người đi xe máy vi phạm
16:04 - 24/04/2024
"Phạt nguội" người đi xe máy vi phạm, khắc phục những bất cập trên cao tốc, phụ huynh phải kiểm soát chặt khi giao xe cho con… là một số nội dung được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.
Nhanh chóng đưa quy định pháp luật vào thực tiễn
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm TTATGT quý I và phương hướng nhiệm vụ quý II diễn ra vào sáng nay (24/4), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao những chuyển biến tích cực trong thời gian qua.
"Tôi xin biểu dương Bộ Công an, Bộ GTVT, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành và các tổ chức chính trị, xã hội đã chỉ đạo và triển khai một cách quyết liệt, hiệu quả các giải pháp bảo đảm TTATGT trong thời gian vừa qua", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói, đồng thời biểu dương các địa phương đã nỗ lực kéo giảm TNGT trong quý I.
Bên cạnh sự chuyển biến, nhất là TNGT tiếp tục được kiềm chế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ rõ, những bất cập, tồn tại cần phải sớm giải quyết triệt để. Nổi bật trong các nhiệm vụ cần khẩn trương triển khai trong thời gian tới, Bộ trưởng nhấn mạnh nội dung liên quan đến Luật Đường bộ và Luật TTATGT đường bộ.
"Đây là 2 dự án luật thuộc loại quan trọng nhất trong công tác bảo đảm TTATGT. Bởi vậy, các cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT theo chức năng nhiệm vụ sẽ phối hợp chặt chẽ và hiệu quả nhất với Bộ Công an và các bộ, ngành để hoàn thiện 2 dự án luật. Đây là công việc chung của tất cả chúng ta chứ không phải công việc cụ thể của một bộ, ngành nào", Bộ trưởng nói.
Đề cập đến Nghị định 41/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo, sát hạch lái xe ô tô và sẽ có hiệu lực từ 1/6/2024, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận, chỉ còn hơn 1 tháng nữa nghị định này có hiệu lực nên các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương phải nhanh chóng chuẩn bị, tập huấn, phổ biến để bảo đảm những nội dung sửa đổi trong nghị định đi vào cuộc sống một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.
"Có một số vấn đề liên quan tới hoạt động vận chuyển hợp đồng, du lịch... trong hoạt động vận tải vừa qua được đánh giá do bất cập trong Nghị định 10, những nội dung đó đã được sửa đổi bổ sung trong Nghị định 41. Vì vậy, chúng ta phải quyết tâm thực hiện thật tốt Nghị định 41 để tạo sự chuyển biến mới trong quản lý hoạt động vận tải đường bộ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu rõ.
Một số hình ảnh tại hội nghị
Khắc phục những bất cập trên cao tốc
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong thời gian qua xuất hiện những tồn tại, bất cập liên quan tới cao tốc. Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhìn nhận, trong thời gian qua đã có những bài học và kinh nghiệm trong xây dựng phát triển đường cao tốc. Chắc chắn rằng, những tuyến cao tốc mới sẽ khắc phục những tồn tại, bất cập hiện nay. Với những tuyến hiện hữu, kể cả các tuyến quốc lộ trọng yếu, cần khẩn trương rà soát, đánh giá hiện trạng để kịp thời khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, xây dựng phương án tổ chức lại giao thông phù hợp với tình hình thực tiễn.
"Hiện nay, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phải thực hiện ngay một số giải pháp để phục vụ tốt hơn, đặc biệt là tổ chức trạm dừng nghỉ tạm thời trên các tuyến chưa xây dựng trạm dừng nghỉ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói và đề nghị lãnh đạo các địa phương đặc biệt quan tâm, ưu tiên tốt nhất và thực chất nhất để các trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc sớm được đưa vào hoạt động.
Liên quan tới loạt 3 - 4 vụ cháy xe khách trên cao tốc liên tục trong 2 tuần vừa qua, cũng như hiện tượng xe nổ lốp trên cao tốc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá, những vụ việc này phản ánh nguy cơ gây TNGT và có thể để lại hậu quả lớn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay, theo thống kê của các cơ quan chức năng, nguyên nhân về mặt phương tiện chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số các nguyên nhân dẫn tới TNGT (chỉ chiếm dưới 1%). Tuy nhiên trước đây đã từng có một số vụ cháy xe do xe khách vận chuyển xe máy không rút hết xăng; do bảo dưỡng xe chưa tốt; xe được đấu nối thêm các thiết bị điện gây chập cháy...
"Những vụ việc vừa qua có liên quan tới những nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp nào, cái này rất mong các cơ quan điều tra sớm có những thông tin chia sẻ để vừa tăng cường công tác quản lý nhà nước nếu có lỗ hổng, vừa dùng để phổ biến, tuyên truyền cho người lái xe rút kinh nghiệm trong tình huống tương tự", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chia sẻ và nói thêm, công tác tuyên truyền cũng cần nhanh chóng phổ biến lại một số bài học kinh nghiệm trước đây liên quan tới hiện tượng cháy xe để phòng tránh.
Không để tồn tại những "khoảng trống"
Trong thời gian qua, các hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề, đặc biệt là vi phạm quy định nồng độ cồn, quá tải, ma túy... đã góp phần rất lớn trong kéo giảm TNGT, được dư luận nhân dân đồng tình ủng hộ.
"Tôi thấy, người lái ô tô hiện nay chấp hành tốt quy định pháp luật, vì "phạt nguội" rất tốt, nhưng người điều khiển xe máy có khá nhiều vi phạm và không khó để chứng kiến những hành vi này tại các nút giao thông khi không có mặt lực lượng chức năng. Tôi cho rằng, với nhóm hành vi vi phạm của người điều khiển xe máy cũng cần tăng cường xử phạt nguội...", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, xe máy vẫn là phương thức đi lại chủ yếu của người dân, chiếm tới 80 - 90% lưu lượng giao thông trên đường, nên việc cải thiện hành vi của người đi xe máy chắc chắn sẽ giúp kéo giảm thêm TNGT.
Một trong những về vấn đề nhức nhối trong thời gian qua là TNGT liên quan tới trẻ em. Bày tỏ đau xót trước những vụ việc này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói: "Rõ ràng, nâng cao ATGT cho trẻ em là nhiệm vụ tối quan trọng để bảo vệ tương lai của mỗi gia đình và của đất nước. Tôi muốn nhấn mạnh việc nêu cao tinh thần trách nhiệm của cha mẹ. Các bậc phụ huynh phải làm hình mẫu cho thế hệ trẻ trong việc chấp hành pháp luật về ATGT. Phụ huynh phải dành thời gian để dạy dỗ, rèn luyện cho con em đủ kiến thức và kỹ năng trước khi giao xe; cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm với hành vi giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; phối hợp với nhà trường để có hình thức xử lý phù hợp với hành vi vi phạm TTATGT của học sinh".
Ngoài ra, ngay trong tuần này, sẽ bắt đầu dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, dự kiến sẽ là một dịp cao điểm với nhu cầu đi lại tăng cao, các lực lượng chức năng sẽ rất vất vả.
"Tôi mong các đồng chí cố gắng. Vụ TNGT vừa cách đây vài hôm trên sông Tiền giữa tàu du lịch và phà cho thấy chúng ta không thể lơ là, vì chỉ buông lỏng và chủ quan một chút là TNGT có thể xảy ra, đặc biệt sắp tới là dịp nghỉ lễ và ngay sau đó là dịp cao điểm du lịch hè 2024", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói và đề nghị các địa phương khẩn trương chuẩn bị và triển khai ngay các giải pháp, đặc biệt là chú trọng các vấn đề thường xảy ra có tính điển hình, lặp đi lặp lại trong các dịp nghỉ lễ (chở quá số người, lái xe ban đêm, lái xe quá thời gian quy định, vi phạm tốc độ...).