Nhằm đáp ứng tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các ban quản lý dự án giải ngân nhiều và nhanh nhất có thể và sẽ bố trí đủ nguồn vốn nếu các chủ đầu tư, nhà thầu đăng ký thêm.
Sẽ hấp thụ nguồn vốn cao hơn kế hoạch giao
Tại cuộc họp về công tác giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, 2025 và thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải vào chiều ngày 31/7, theo báo cáo của Vụ Kế hoạch-Đầu tư, giai đoạn 2021-2025, bộ này dự kiến được giao khoảng 396.435 tỷ đồng. Tính tới hết năm 2024, bộ đã được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch hơn 291.900 tỷ đồng.
Riêng năm 2024, Bộ Giao thông Vận tải được Thủ tướng Chính phủ giao 59.275 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công. Đến hết tháng 7/2024, bộ giải ngân khoảng 30.794 tỷ đồng, đạt hơn 49% kế hoạch đã được giao và kéo dài, cao hơn so với mức tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước (31,6%).
Lãnh đạo Vụ Kế hoạch-Đầu tư cho biết tổng kế hoạch giải ngân năm 2024 của bộ dự kiến khoảng 75.824 tỷ đồng nếu tính cả nguồn tăng thu ngân sách Trung ương được phân bổ thêm 8.680 tỷ đồng; số vốn được kéo dài giải ngân kế hoạch 2023 sang năm 2024 khoảng 3.329 tỷ đồng; bổ sung 3.300 tỷ đồng cho các dự án nhóm B đang thiếu vốn; bổ sung khoảng 1.240 tỷ đồng nguồn tăng thu ngân sách Trung ương 2022 cho các dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.
Đảm bảo tiến độ giải ngân trong năm, Vụ Kế hoạch-Đầu tư đề nghị các chủ đầu tư/ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu, thanh toán, thu hồi tạm ứng ngay khi có khối lượng theo đúng quy định. Trong điều kiện mùa mưa sắp đến, các chủ đầu tư cũng cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện thi công nền đường để bảo đảm tiến độ tổng thể hoàn thành của dự án.
Bên cạnh đó, Vụ Kế hoạch-Đầu tư cũng sẽ theo dõi tình hình giải ngân, kịp thời báo cáo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải điều hòa linh hoạt từ dự án giải ngân thấp sang dự án giải ngân cao để đảm bảo tiến độ.
Phải giải ngân nhanh và nhiều nhất
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đánh giá cao nỗ lực của các chủ đầu tư/ban quản lý dự án, nhà thầu, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng, năm 2024 là năm bản lề trong thực hiện kế hoạch trung hạn 2021-2025, trong khi khối lượng giải ngân từ nay đến cuối năm còn khá lớn (hơn 45.000 tỷ đồng).
Do đó, Bộ trưởng yêu cầu các chủ đầu tư/ban quản lý dự án phải lên kế hoạch cụ thể, phấn đấu giải ngân hết số vốn được giao, việc giải ngân phải gắn với khối lượng, đảm bảo thực chất. Các ban quản lý dự án phải yêu cầu nhà thầu phát huy hết tốc lực, trên cơ sở đó tính toán lại việc bổ sung tối đa nguồn vốn để nhà thầu phát huy tối đa sức mạnh.
Nhấn mạnh tất cả các dự án hoàn thành năm 2025 phải bố trí đầy đủ vốn để làm, người đứng đầu ngành Giao thông Vận tải chỉ đạo Vụ Kế hoạch-Đầu tư phối hợp với các ban quản lý dự án rà soát tất cả các dự án để cân đối nguồn vốn kịp thời, hợp lý. Bộ khuyến khích các ban quản lý dự án giải ngân nhiều và nhanh nhất có thể. Các ban đăng ký bao nhiêu sẽ bố trí bấy nhiêu nguồn vốn.
Đưa ra yêu cầu các dự án nằm trong kế hoạch hoàn thành trong nhiệm kỳ 2021-2025 phải đảm bảo giải ngân 100%, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lưu ý những dự án có kế hoạch chuyển tiếp sang năm 2026, song, nếu năm 2025 có thể đẩy tiến độ thì xem xét, đăng ký thêm kế hoạch vốn để tăng khối lượng giải ngân vốn trung hạn.
“Các chủ đầu tư/ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ khởi công, thi công dự án, đảm bảo vốn đầu tư công được giải ngân nhanh nhất, nhiều nhất có thể,” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo./.
Nguồn: Bộ trưởng GTVT: Giải ngân phải gắn với khối lượng, đảm bảo thực chất | Vietnam+ (VietnamPlus)