Bo GTVT ung ho nang cap tai khoan ETC thanh trung gian thanh toan hinh anh 1Nhân viên nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng VETC dán thẻ định danh Etag cho phương tiện. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời, hướng dẫn Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thu phí tự động VETC (VETC) trình tự và thủ tục cần thiết để nâng cấp tài khoản giao thông thu phí không dừng (tài khoản ETC) thành trung gian thanh toán.

Theo lộ trình, VETC sẽ tích cực làm việc với các cơ quan quản lý Nhà nước để sớm hoàn thành và đưa trung gian thanh toán, ví điện tử vào hoạt động. Thời gian để hoàn thành chức năng trung gian thanh toán và ví điện tử dự kiến 6-9 tháng.

Với 3,7 triệu xe đã được dán thẻ ETC và kích thoạt tài khoản giao thông (chiếm khoảng 82%) trên tổng số 4,5 triệu xe cả nước, phương án nâng cấp tài khoản giao thông thành trung gian thanh toán và ứng dụng công nghệ thanh toán số, ví điện tử được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dùng ETC. 

Về vấn đề này, ông Nguyễn Danh Hiếu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty VETC cho biết ứng dụng thanh toán số vào giao thông thông minh là xu hướng mạnh mẽ trên toàn cầu vì đặc tính hoạt động giao thông cần an toàn, nhanh chóng và chính xác.

"VETC nỗ lực nâng cấp và bổ sung tính năng trung gian giao thông cho tài khoản giao thông và phát triển ví điện tử để mang lại nhiều lợi ích vượt trội đến khách hàng," ông Hiếu nói.

[Nhiều dịch vụ áp dụng hình thức trả sau, tại sao thu phí ETC lại khó?]

Trước đó, ngày 18/8/2022 trong công văn đề xuất Bộ Giao thông Vận tải, VETC trình bày mục tiêu quan trọng của phương án nâng cấp tài khoản giao thông thành trung gian thanh toán nhằm đảm bảo lợi ích thiết thực và gia tăng tiện ích cho chủ tài khoản ETC bởi mỗi cá nhân có thể sở hữu 1 ví điện tử trực tiếp của riêng mình.

Bên cạnh chi trả phí giao thông, tài khoản ETC được sử dụng để thanh toán bãi đỗ xe, phí cảng biển, cảng hàng không, giao thông thông minh, dịch vụ trung gian thanh toán cho tiêu dùng khác.

Ngoài việc tuân thủ quy định chuyên ngành của Bộ Giao thông Vận tải về hoạt động ETC, tài khoản giao thông còn phải tuân thủ quy định giám sát của Ngân hàng Nhà nước về trung gian thanh toán, tăng cường tính công khai, minh bạch tài khoản ETC.

Hơn nữa, tài khoản giao thông khi được nâng cấp thành trung gian thanh toán sẽ khai thác hiệu quả hạ tầng ETC đã có để triển khai dịch vụ thanh toán, theo đúng Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội đó là “xây dựng hạ tầng thanh toán số quốc gia theo hướng đồng bộ, thống nhất, dùng chung, tận dụng và khai thác hiệu quả hạ tầng đã có để triển khai các dịch vụ thành toán cho người dân với chi phí thấp.”/.

Hiện nay, có hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC bao gồm Công ty VETC và Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (VDTC). Các dịch vụ thanh toán tài khoảng ETC có thể qua các phương thức như thẻ ATM nội địa, thẻ tín dụng/ghi nợ, mobile banking…).

Với tài khoảng ePass, khách hàng không cần nạp tiền vào ePass, khi đi qua trạm thu phí, tiền sẽ được trừ thẳng vào ví điện tử Viettel Money, hạn chế thao tác chuyển tiền qua lại rườm rà và tránh được tình trạng bị phạt khi quên nạp tiền vào tài khoản ePass.

 

Việt Hùng (Vietnam+)