Bộ GTVT: Đã xây dựng xong các trạm dừng nghỉ tạm dọc tuyến Cao tốc Bắc-Nam

20:21 - 25/04/2024

Các Ban Quản lý dự án đã khẩn trương triển khai thực hiện bố trí xây dựng xong các trạm dừng nghỉ tạm trên Cao tốc Bắc-Nam phía Đông và đưa vào phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm trên tuyến Cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Trạm dừng nghỉ Xuân Khiêm trên tuyến Cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Đến hôm nay (ngày 25/4), các Dự án Cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã được thông xe và đưa vào khai thác đều bố trí xong các trạm dừng nghỉ/trạm tạm để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tới đây.

Bố trí đầy đủ trạm dừng nghỉ dọc tuyến Cao tốc Bắc-Nam

Để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân trong thời gian chờ các trạm dừng nghỉ hoàn thiện công tác đầu tư đưa vào khai thác, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết đến nay các Ban Quản lý dự án đã tích cực, khẩn trương triển khai thực hiện và sẵn sàng đưa vào phục vụ người dân.

Cụ thể, đối với đoạn từ Cao tốc Pháp Vân đến Cao Bồ đã có 2 trạm dừng nghỉ đang khai thác của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tại Km227+000 tỉnh Hà Nam và Xuân Khiêm (Km269 tỉnh Ninh Bình).

Từ Trạm Xuân Khiêm đến Quốc lộ 46B bố trí 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm đoạn Cao tốc Mai Sơn-Quốc lộ 45 (Km329+700); đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu tại cửa hầm Trường Vinh (Km386+360); đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt tại cửa hầm Thần Vũ (Km438) mỗi vị trí bố trí trạm trái tuyến và phải tuyến.

Như vậy, từ Hà Nội đến Vinh (tỉnh Nghệ An) có chiều dài khoảng 280km đã có 5 trạm dừng nghỉ (trong đó có 2 trạm của nhà đầu tư đang khai thác và 3 trạm tạm) với khoảng cách trung bình 50-60km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm đảm bảo nhu cầu dừng nghỉ cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Đối với đoạn từ Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đến Thành phố Hồ Chí Minh bố trí 3 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên các đoạn Nha Trang-Cam Lâm tại Km33; đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo tại Km113; đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết tại Km199 bên trái tuyến và một điểm chỉ dẫn ra/vào cao tốc tại nút giao ĐT765 trên Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây để đi ra trạm dừng nghỉ Đại Phú; theo hướng từ Hồ Chí Minh-Nha Trang bố trí 2 vị trí trạm dừng nghỉ tạm trên các đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo tại Km113.

 

Đoạn Nha Trang-Cam Lâm tại Km33 và điểm chỉ dẫn ra/vào cao tốc tại nút giao ĐT765 trên Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây ra trạm dừng nghỉ Đại Phú và điểm nút giao Ma Lâm Km208+700 trên Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết ra trạm dừng nghỉ Hiền Hương.

vi tri tram tam.jpg
Vị trí các trạm dừng nghỉ trên dọc tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Do đó, từ Nha Trang đến Thành phố Hồ Chí Minh có chiều dài khoảng 400km đã có 5 trạm dừng nghỉ/nút giao hướng dẫn (một trạm nhà đầu tư VEC đang khai thác tại Km41+100 trên tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, 3 trạm tạm và các điểm chỉ dẫn ra/vào cao tốc) với khoảng cách trung bình 70-80km bố trí một trạm dừng nghỉ/trạm tạm đảm bảo dừng nghỉ cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Ngoài ra, các vị trí trạm dừng nghỉ, cây xăng trên các tuyến đường kết nối với cao tốc thông qua các nút giao để các phương tiện biết và có thể sử dụng tạm trong thời gian trước mắt.

Đối với đoạn tuyến Cam Lộ-La Sơn nối Quảng Trị với Thừa Thiên Huế có chiều dài khoảng 98,3km, hiện nay được bố trí trạm dừng nghỉ tạm tại Km64+200 trái tuyến (diện tích 3.600m2) và Km77+800 phải tuyến (diện tích 4.200m2) đảm bảo bảo dừng nghỉ cho các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Chọn xong nhà đầu tư trạm dừng nghỉ trong tháng Sáu

Đánh giá các quy định của pháp luật về đầu tư các trạm dừng nghỉ đã đầy đủ, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị khẩn trương tổ chức triển khai đấu thầu, lựa chọn các nhà đầu tư đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Theo đó, với 8 trạm dừng nghỉ trên đường Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (gồm Mai Sơn-Quốc lộ 45; Nghi Sơn-Diễn Châu; Diễn Châu-Bãi Vọt; Nha Trang-Cam Lâm; Cam Lâm-Vĩnh Hảo; Vĩnh Hảo-Phan Thiết (2 trạm); Phan Thiết-Dầu Giây) hiện nay đã phát hành hồ sơ mời thầu, các Ban Quản lý dự án sẽ tiến hành mở thầu ngày 20/5, dự kiến lựa chọn xong nhà đầu tư trong tháng 6/2024.

 

Khi có nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành đàm phán với nhà đầu tư trúng thầu để có biện pháp thi công hạ tầng, phương án bố trí các công trình tạm phục vụ người tham gia giao thông trong thời gian ngắn nhất (tối đa 2-3 tháng) đảm bảo các dự án thành phần đã thông xe đều có vị trí dừng nghỉ tạm phục vụ người dân đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục công trình công cộng.

vnp-tram-dung-nghi-cao-toc-07122023-2644.jpg
Bộ Giao thông Vận tải sẽ sớm xây dựng, hoàn thành các trạm dừng nghỉ trên tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Đối với các trạm dừng nghỉ còn lại trên Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị khẩn trương hoàn thành công tác thẩm định phê duyệt thông tin Hồ sơ đề xuất dự án, phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cắm cọc giải phóng mặt bằng và bàn giao cho địa phương, hoàn thành các trạm dừng nghỉ đưa vào khai thác đồng bộ cùng thời gian hoàn thành các dự án thành phần trên các tuyến Cao tốc Bắc-Nam phía Đông theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án trọng điểm diễn ra vào ngày 23/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Dự án Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 phải hoàn thiện đồng bộ, toàn diện nhất, từ hạ tầng phần cứng, phần mềm, đặc biệt là trạm dừng nghỉ; việc đầu tư phải đảm bảo khi các dự án thành phần được khánh thành, đưa vào khai thác là đủ điều kiện để bàn giao ngay cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý, vận hành khai thác./.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi các đơn vị của ngành, trong đó yêu cầu Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ trì, phối hợp với các Ban Quản lý dự án để rà soát từng vị trí cụ thể bố trí các vị trí dừng nghỉ tạm với khoảng cách phù hợp, bảo đảm thuận tiện và đáp ứng nhu cầu cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.

Ngoài ra, Ban Quản lý dự án cũng cần triển khai, tổ chức vị trí trạm dừng nghỉ đã được bàn giao mặt bằng một phần hoặc vị trí mặt bằng thuận lợi trên dọc tuyến để tận dụng bố trí ngay bãi dừng đỗ xe và công trình vệ sinh tạm, hoàn thành trước ngày 27/4.