Bộ GTVT chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông
16:28 - 08/05/2024
Bộ GTVT vừa ban hành thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm điểm về tình hình giải ngân vốn đầu tư công và tiến độ triển khai các dự án trọng điểm của Bộ GTVT.
Khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư nhiều dự án
Theo đó, để thúc đẩy tiến độ đầu tư xây dựng các dự án, trước tiên là các dự án đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 chưa được phê duyệt dự án đầu tư, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA tập trung hoàn thành các hồ sơ, thủ tục để phê duyệt dự án đầu tư theo đúng tiến độ yêu cầu. Trong đó, tập trung hoàn thành, phê duyệt 2 dự án: Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú và Xây dựng hệ thống thông tin phục vụ quản lý nhà nước của Cục Đường bộ Việt Nam trong tháng 5/2024 theo kế hoạch.
Đối với 2 dự án nhóm A đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư (mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hoà Liên; đường bộ cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ), Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh và Ban QLDA Mỹ Thuận phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, giải trình kịp thời các ý kiến của cơ quan thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ sớm quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn trung hạn cho các dự án theo quy định.
Về công tác giải ngân vốn đầu tư công, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA tập trung giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc, chỉ đạo các nhà thầu bổ sung đầy đủ vật tư, thiết bị, máy móc, nhân lực, tài chính để triển khai thi công 3 ca, 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ các dự án theo đúng kế hoạch đã đăng ký. Đồng thời bổ sung nhân sự thực hiện công tác nội nghiệp; đôn đốc, hỗ trợ nhà thầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục nghiệm thu, thanh toán để kịp thời giải ngân kế hoạch vốn được giao.
"Vụ Kế hoạch - Đầu tư rà soát, tham mưu cho Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung thêm vốn đầu tư công trong năm 2024 để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án và đảm bảo kết quả giải ngân vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ GTVT", Bộ GTVT nêu rõ.
Đề cập đến dự án cao tốc giai đoạn 2017 - 2020, đối với các dự án thành phần đã đưa vào khai thác, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA duy trì công tác quản lý khai thác, đảm bảo an toàn giao thông; quyết liệt chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát tập trung thi công dứt điểm các hạng mục còn lại; khẩn trương hoàn thành công tác quyết toán trong thời gian sớm nhất; hoàn thành hồ sơ, thủ tục để khẩn trương bàn giao cho Cục Đường bộ Việt Nam quản lý theo quy định. Cục Đường bộ Việt Nam nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các Ban QLDA để kịp thời tiếp nhận, quản lý các dự án theo đúng quy định.
Đối với dự án cao tốc giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, ban QLDA phối hợp chặt chẽ với cơ quan tham mưu của các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị có liên quan để giải quyết dứt điểm các vướng mắc trong công tác GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, hoàn thiện thủ tục khai thác mỏ vật liệu xây dựng đặc biệt là các dự án khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm một số vị trí thuộc đường "găng" dự án như: đất yếu, công trình cầu, hầm…; chỉ đạo các nhà thầu bố trí đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực để thi công hoàn thành khối lượng, hạng mục công việc, hoàn thành hồ sơ nghiệm thu thanh toán theo đúng tiến độ yêu cầu.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý đầu tư xây dựng, các Vụ, Cục liên quan thuộc Bộ tháo gỡ khó khăn về đơn giá, định mức, đảm bảo tính đúng, tính đủ cho nhà thầu theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ "Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" và phù hợp với các quy định hiện hành.
Đối với dự án thành phần 2 Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 85 phối hợp chặt chẽ với địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật và hoàn thiện thủ tục để giao các nhà thầu khai thác mỏ vật liệu theo cơ chế đặc thù; đồng thời, hoàn tất các thủ tục liên quan đến khai thác đất phục vụ cho cho dự án theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
"Đối với dự án cầu Đại Ngãi, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 85 phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Trà Vinh để thực hiện các thủ tục đăng ký mở mỏ theo cơ chế đặc thù; tiếp tục làm việc các mỏ cát đang khai thác, chuẩn bị khai thác thương mại trên địa bàn đã được 2 tỉnh giới thiệu để ưu tiên cung cấp cho dự án. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định phê duyệt thiết kế kỹ thuật gói thầu cầu chính dây văng", Bộ GTVT nêu rõ.
Liên quan đến dự án thành phần 2 Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA 6 phối hợp chặt chẽ với địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật, giải quyết dứt điểm các vướng mắc về bãi trữ, thủ tục thu hồi rừng, trồng rừng thay thế.
Đối với dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, Bộ GTVT yêu cầu VEC tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính và nhà tài trợ thực hiện thủ tục điều chỉnh thỏa thuận vay VN14-P3 làm cơ sở tổ chức đấu thầu lại gói thầu J3-1; phối hợp các bên liên quan trong việc xác định các chi phí phát sinh do dừng chờ, giải quyết các khiếu kiện của nhà thầu, bảo đảm hợp lý, hợp lệ, phù hợp với quy định của pháp luật; đôn đốc các nhà thầu chủ động tìm kiếm nguồn vật liệu cho dự án; huy động đầy đủ mọi nguồn lực, tăng ca kíp đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành đúng tiến độ.
Xử lý ngay các đơn vị chậm tiến độ không có chuyển biến
Đưa ra chỉ đạo với các đơn vị cụ thể, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu huy động đầy đủ nguồn lực, máy móc, thiết bị, nhân vật lực triển khai thi công; phối hợp chặt chẽ với địa phương giải quyết dứt điểm khó khăn về mặt bằng, vật liệu… hoàn thành các hạng mục còn lại theo hợp đồng của dự án Mỹ Thuận - Cần Thơ, bàn giao đưa vào sử dụng trong quý II/2024; tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP.Long Xuyên hoàn thành trước ngày 31/5/2024; cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành toàn bộ tuyến đường dẫn, cầu dẫn phía Bến Tre và đoạn tuyến mở rộng ĐT870 trong năm 2024, hoàn thành toàn bộ dự án trước ngày 31/10/2025; đẩy nhanh tiến độ thi công DATP 1 Tân Vạn - Nhơn Trạch, DATP Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Ban QLDA Mỹ Thuận kịp thời xử lý đối với đơn vị chậm tiến độ không có chuyển biến theo đúng quy định của hợp đồng và pháp luật; đẩy nhanh thủ tục cấp mỏ để khai thác cát biển trong tuần đầu tháng 5/2024. Làm việc với các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long để nâng công suất khai thác mỏ theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp thứ 10; đồng thời, phối hợp với địa phương giải quyết triệt để các vướng mắc đối với các mỏ đang khai thác trong thời gian sớm nhất.
Đối với Ban QLDA 2, Bộ GTVT yêu cầu đơn vị này khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các địa phương giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công; chỉ đạo các nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tổ chức thi công để hoàn thành các hạng mục công việc còn lại của các dự án, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ công trình: Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc; Cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ; Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, vốn vay WB; Cải tạo, nâng cấp QL19 đoạn Km90 - Km108 trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Về dự án tuyến tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột, Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB, kịp thời báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh để giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc trong công tác GPMB. Đồng thời, chỉ đạo nhà thầu, tư vấn giám sát lập lại tiến độ thi công chi tiết theo ngày/tuần/tháng cho từng hạng mục công việc, từng đoạn tuyến, từng gói thầu, kèm theo nhu cầu nhân vật lực, máy móc, thiết bị thi công, nguồn vật liệu, tài chính… làm cơ sở để kiểm soát, quản lý chặt chẽ tiến độ, chất lượng.
Đối với các dự án Bộ GTVT giao Sở GTVT hoặc Ban QLDA các tỉnh làm chủ đầu tư, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư phải rà soát kỹ lưỡng, triển khai nghiêm túc, đúng quy định pháp luật trong từng khâu, từng hạng mục công việc, đặc biệt là công tác tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, đảm bảo công khai, minh bạch, nghiêm cấm tham ô, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.
"Yêu cầu Thanh tra Bộ, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam, Vụ Kế hoạch - Đầu tư và các Cục, Vụ liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc triển khai dự án của các chủ đầu tư nhất là trong công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, đảm bảo tiến độ, chất lượng, xử lý nghiêm vi phạm hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định", Bộ GTVT nêu rõ.
Ngoài ra, Bộ GTVT giao Thanh tra Bộ tăng cường nhận diện, kịp thời thanh tra, kiểm tra các dự án, nhiệm vụ, lĩnh vực có dấu hiệu vi phạm theo tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ…