Bình Thuận công bố sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025

12:41 - 26/11/2024

Theo Nghị quyết số 1253/NQ- UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thành phố Phan Thiết sẽ nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Đức Thắng và phường Đức Nghĩa vào phường Lạc Đạo.

Ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết, phát biểu tại Lễ Công bố sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)
 
Ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Chủ tịch UBND thành phố Phan Thiết, phát biểu tại Lễ Công bố sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Sáng 26/11, Ủy ban Nhân dân thành phố Phan Thiết tổ chức Lễ công bố việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2023-2025.

Theo Nghị quyết số 1253/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2023-2025, Phan Thiết sẽ thực hiện nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Đức Thắng và phường Đức Nghĩa vào phường Lạc Đạo.

Sau khi nhập, phường Lạc Đạo mới có diện tích tự nhiên 1,36km2 và quy mô dân số là 37.205 người.

Toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Hưng Long nhập vào phường Bình Hưng. Sau khi nhập, phường Bình Hưng mới có diện tích tự nhiên là 1,59km2 và quy mô dân số là 22.834 người.

Như vậy sau khi sắp xếp, thành phố Phan Thiết có 15 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 11 phường và 4 xã. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2024.

Ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Phan Thiết cho biết việc sáp nhập các đơn vị hành chính sẽ góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của thành phố; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để Phan Thiết xây dựng hoàn thiện và phát triển thành đô thị loại I hiện đại, văn minh và thân thiện.

Quá trình triển khai việc sắp xếp gặp một số khó khăn, đặc biệt trong việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy, ổn định nhân sự và giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi chính đáng của cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, tên khu phố và đời sống của nhân dân.

ttxvn binh_thuan_cong_bo_sap_xep_don_vi_hanh_chinh_cap_xa_giai_doan_2023_-_20252_resize.jpg
Trao Quyết định sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) cho các đơn vị. (Ảnh: Nguyễn Thanh/TTXVN)

Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và sự chung tay của cả hệ thống chính trị, thành phố Phan Thiết sẽ vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phát biểu tại Lễ công bố, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận nhấn mạnh việc sắp xếp đơn vị hành chính là công việc khó, nhạy cảm, phức tạp, tác động lớn đến tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị, của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và tư tưởng, tâm lý, văn hóa, phong tục tập quán, giấy tờ có liên quan của người dân ở các địa phương.

Tuy nhiên, thành phố Phan Thiết đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, tiến hành từng bước theo trình tự, thủ tục và đảm bảo chất lượng, tiến độ sắp xếp 5 đơn vị hành chính phường thuộc thành phố Phan Thiết theo đúng kế hoạch đề ra; tạo sự thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội của thành phố Phan Thiết tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết số 1253/NQ-UBTVQH, các quy định, hướng dẫn về chế độ chính sách của Trung ương, của tỉnh về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ; tích cực triển khai đồng thuận, thực hiện đạt kết quả, hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó, các đơn vị tổ chức sắp xếp, kiện toàn bộ máy của hai đơn vị hành chính cấp phường mới; bố trí nguồn lực đầu tư để đảm bảo đi vào hoạt động ngay từ ngày 1/12/2024; đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân, quản lý trật tự đô thị, an ninh, an toàn xã hội.

Ngoài ra, các đơn vị cần rà soát, quản lý trụ sở các cơ quan sau sắp xếp; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi thay đổi con dấu, giấy tờ trong giải quyết thủ tục hành chính.

Tại buổi lễ, Ủy ban Nhân dân thành phố đã công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về thành lập các Đảng bộ đơn vị hành chính mới. Theo đó, tại Quyết định số 3124-QĐ/TUPT, thành lập Đảng bộ phường Bình Hưng mới với 25 chi bộ trực thuộc, 210 đảng viên; Quyết định số 3126-QĐ/TUPT, thành lập Đảng bộ phường Lạc Đạo với 40 chi bộ trực thuộc và 718 đảng viên./.