Ngày 11/10, ông Hoàng Văn Phượng, Phó Giám đốc Khu quản lý đường bộ IV, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị đang chỉ đạo, đôn đốc, giám sát đơn vị thi công, bảo trì, nhanh chóng xử lý các đoạn đường hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua nội ô thành phố Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước), trả lại mặt đường cho người tham gia giao thông.
Đồng thời, Khu cũng đang đôn đốc Ban Quản lý Dự án 8 sớm hoàn thiện thủ tục để triển khai thi công dự án sửa chữa mặt đường trên Quốc lộ 14 khu vực Đồng Xoài với kinh phí khoảng 29 tỷ đồng).
Theo lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ IV, đối với các đoạn đang xử lý nền đường, do cao độ thấp hơn mặt đường hiện hữu, nhưng đang phải chờ cho lớp móng đạt yêu cầu kỹ thuật, hơn nữa những ngày qua, thời tiết mưa liên tục chưa thể thi công lớp mặt BTN được nên buộc đơn vị phải rào chắn nhằm đảm bảo an toàn giao thông.
Khi việc xử lý nền đường đảm bảo và thời tiết thuận lợi, nhà thầu mới có thể thi công lớp BTN mặt đường, tránh việc các đoạn tuyến vừa sửa xong lại tiếp tục hư hỏng.
Cũng trong ngày 11/10, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Phước cho biết, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước và Sở Giao thông Vận tải đã có nhiều văn bản kiến nghị Khu Quản lý đường bộ IV, Cục Đường bộ Việt Nam nhanh chóng thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm xử lý triệt để tình trạng hư hỏng cục bộ nền, mặt đường đoạn tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua nội ô thành phố Đồng Xoài nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo mỹ quan đô thị.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Bình Phước, hiện nay lưu lượng xe trên tuyến Quốc lộ 14 rất nhiều, đặc biệt là các xe có trọng tải lớn như xe container, xe tải, xe ôtô con... trong khi thành phố Đồng Xoài chưa có các tuyến đường tránh đô thị, nên hàng ngày một lượng lớn phương tiện đổ về và lưu thông trên tuyến đường Quốc lộ 14 gây quá tải và gây hư hỏng nghiêm trọng nền mặt đường; đặc biệt là trong thời gian mưa bão vừa qua, đơn vị thi công vừa mới sửa chữa xong, đã xuất hiện các hư hỏng liên tiếp tại các vị trí khác có nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Có mặt tuyến Quốc lộ 14 sáng 11/10, qua ghi nhận, đoạn từ cầu 2 (giáp ranh giữa thành phố Đồng Xoài và huyện Đồng Phú) đến khu công nghiệp Đồng Xoài 1 (thành phố Đồng Xoài) xuất hiện nhiều đoạn đường bị hư hỏng.
Mặc dù đơn vị thi công đang tiến hành sửa chữa nhưng theo người dân địa phương, tiến độ sửa chữa khá chậm do ảnh hưởng của mưa liên tục, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị cũng như ô nhiễm khói bụi.
Theo ông Nguyễn Văn Mạnh, phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài, tuyến Quốc lộ 14 thường xuyên bị hư hỏng, đặc biệt là vào mùa mưa, lượng nước đọng nhiều nên rất dễ phát sinh ổ gà, ổ voi.
“Dù đơn vị quản lý thường xuyên sửa chữa nhưng theo tôi cần phải có giải pháp sửa dứt điểm, không để tình trạng đường liên tục hư hỏng vừa gây mất an toàn giao thông, vừa làm xấu đi hình ảnh đô thị,” ông Mạnh kiến nghị.
Ông Phạm Tiến Lực, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài thì cho rằng, việc sửa chữa đường sơ sài dẫn tới đường nhanh chóng bị xuống cấp, hư hỏng. Vì theo ông Lực, Quốc lộ 14 là tuyến huyết mạch, hàng ngày có hàng ngàn phương tiện qua lại nên nếu không được xây dựng, sửa chữa đúng quy định sẽ lại tái diễn tình trạng hư hỏng.
Giải thích về vấn đề trên, lãnh đạo Khu Quản lý quản lý đường bộ IV, cho biết, thực chất đó chỉ là việc nhà thầu dặm vá tạm thời các vị trí phát sinh ổ gà nhằm đảm bảo giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến, tránh bị sụp ổ gà (trong điều kiện thời tiết mưa liên tục - việc khắc phục này không được Nhà nước thanh toán kinh phí), nên một số người dân hiểu lầm là sửa chữa không bảo đảm. Sau khi thời tiết khô ráo, nhà thầu mới tiến hành sửa chữa theo đúng quy chuẩn.
Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Bình Phước, Quốc lộ 14 là tuyến đường huyết mạch, có tính chất quan trọng trong việc kết nối khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và của tỉnh Bình Phước do đó việc đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo khả năng khai thác của tuyến đường là hết sức cần thiết, cấp bách.
Quốc lộ 14 chạy đoạn qua tỉnh Bình Phước đặt trạm thu phí tại kilomet số 6. Cách trung tâm thành phố Đồng Xoài chưa đầy 6km. Hiện giá vé qua Trạm này có mức thấp nhất 40.000 đồng/lượt, cao nhất lên tới 196.000 đồng/lượt. Nhiều tài xế cho rằng đây là một trong những trạm BOT có mức phí cao tốp đầu của cả nước. Nhưng chất lượng đường thấp, thường xuyên hư hỏng gây bức xúc cho người dân và người tham gia giao thông./.