Ba môn học bắt buộc với học sinh trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp
08:03 - 27/12/2022
Điều 5 của Thông tư quy định các môn học bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn, Lịch sử; Các môn học lựa chọn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí.

Ảnh minh họa.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 15/2022/TT-BGDĐT (ngày 8-11-2022) quy định việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Thông tư này quy định khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông và việc giảng dạy khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bao gồm: môn học và khối lượng kiến thức văn hóa trung học phổ thông theo ngành, nghề đào tạo; tổ chức giảng dạy, kiểm tra, đánh giá và cấp giấy chứng nhận; trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Quy định này áp dụng đối với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục khác được phép đào tạo trình độ trung cấp (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục nghề nghiệp) và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều 5 của Thông tư quy định các môn học bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn, Lịch sử. Các môn học lựa chọn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí.
Về khối lượng kiến thức của môn học, thời lượng giảng dạy của các môn học là Toán, Ngữ văn: 252 tiết/môn học. Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Lịch sử: 168 tiết/môn học.
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp phải có đủ giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo để tổ chức giảng dạy các môn học, phù hợp với khối lượng kiến thức của các môn học được tổ chức giảng dạy.
Về tổ chức giảng dạy, việc giảng dạy các môn học được tổ chức theo lớp học đối với từng môn học, mỗi lớp học có không quá 45 người học. Mỗi môn học được giảng dạy trong 03 (ba) kì. Người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp quyết định việc phân chia các kì và xây dựng kế hoạch giảng dạy bảo đảm thực hiện đầy đủ khối lượng kiến thức, yêu cầu cần đạt và thời lượng giảng dạy của môn học.
Hoạt động giảng dạy thông qua một số hình thức chủ yếu: học lí thuyết, làm bài tập, thực hành, thí nghiệm, dự án học tập, trải nghiệm, sinh hoạt tập thể, câu lạc bộ, hoạt động phục vụ cộng đồng. Thực hiện các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của người học; chú trọng rèn luyện cho người học phương pháp tự học, tự nghiên cứu theo yêu cầu dạy học phát triển phẩm chất, năng lực.