Vụ gối dầm cao su metro 1: Đề nghị bổ sung gói thầu lựa chọn nhà tư vấn độc lập

19:29 - 08/04/2021

Ban Quản lý quản lý đường sắt đô thị TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TPHCM để báo cáo về sự việc gối cầu cao su bản thép xô lệch chuyển vị trí khỏi đá kê gối thuộc Gói thầu số 2- Dự án metro 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Theo đó, nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ thực hiện dự án, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM kiến nghị UBND TP chấp thuận bổ sung gói thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn độc lập thí nghiệm đối chứng và kiểm định chất lượng toàn bộ các gối cầu đã lắp đặt và các đoạn dầm bị hư hỏng theo ý kiến của Sở GT-VT.

Đoạn bị lệch ở trụ P14-10, đoạn cầu cạn VD14 khi mới phát hiện sự cố ngày 30/10/2020.

Đoạn bị lệch ở trụ P14-10, đoạn cầu cạn VD14 khi mới phát hiện sự cố ngày 30/10/2020.

Về lâu dài, sau khi có kết quả cuối cùng về thí nghiệm đối chứng và kiểm định chất lượng công trình gồm chất lượng toàn bộ các gối cầu đã được lắp đặt và các đoạn dầm bị hư hỏng được cấp có thẩm quyền chấp thuận, Ban Quản lý đường sắt đô thị yêu cầu Tổng thầu EPC (là liên danh Sumitomo- CIENCO 6) thay thế các gối cầu và các đoạn dầm không đạt chất lượng (nếu có) theo quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, cho đến nay, tổng thầu EPC của gói thầu số 2 vẫn tiếp tục chậm trễ trong phối hợp, thực hiện các yêu cầu của Ban, cơ quan thường trực – Hội đồng nghiệm thu nhà nước, các ý kiến góp ý của các chuyên gia thuộc Tổ công tác được Ban thành lập và các cơ quan chuyên môn nhằm tìm nguyên nhân, giải pháp giải quyết sự việc. Việc chậm trễ này xuất phát từ việc Tổng thầu đã rút bớt nhân sự, thay đổi cơ cấu tổ chức so với quy định của hợp đồng đã dẫn đến không đảm bảo việc quản lý chất lượng, tiến độ công việc, tuân thủ nội dung hợp đồng.

Tuyến metro 1 đã thi công được 82,5% tổng khối lượng.

Tuyến metro 1 đã thi công được 82,5% tổng khối lượng.

Đến nay đã hơn 5 tháng kể từ ngày xảy ra sự việc rơi gối cầu tại khu vực VD14, tổng thầu EPC vẫn chưa bố trí đủ nhân sự nhằm tập trung giải quyết sự việc. Do sự việc xảy ra thuộc phạm vi công trình đang thi công và chưa được bàn giao cho chủ đầu tư nên Ban cho rằng, Tổng thầu EPC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với các chậm trễ nêu trên và chất lượng công trình.

Nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/tin-24h/vu-goi-dam-cao-su-metro-1-de-nghi-bo-sung-goi-thau-lua-chon-nha-tu-van-doc-lap-848860.vov

https://www.phapluatplus.vn/kinh-te-cong-nghe/vu-goi-dam-cao-su-metro-1-de-nghi-bo-sung-goi-thau-lua-chon-nha-tu-van-doc-lap-d152803.html