Ứng dụng công nghệ, xây dựng bản đồ số giao thông trong quản lý khai thác cầu đường

06:10 - 21/02/2021

Tạp chí GTVT - Hiện trong nước chỉ một số doanh nghiệp xây dựng được bản đồ số giao thông và cung cấp ứng dụng chỉ dẫn đi lại như: Hanel, Vietbando, Imap, Vietmap, Googlemaps... Tuy nhiên, các bản đồ số này cũng chủ yếu tập trung ở lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong khi đó, về phía cơ quan quản lý nhà nước, đến nay gần như vẫn chưa có hệ thống bản đồ giao thông số chuẩn, chung cho toàn ngành để phục vụ mục tiêu

Tác giả: PGS. TS. NGÔ VĂN MINH
              Trường Đại học Giao thông vận tải
              ThS. PHẠM QUỐC ĐẠT
              Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng công trình giao thông

Image705279
Hiện mới có bản đồ giao thông số do doanh nghiệp cung cấp để ứng dụng chỉ dẫn, đi lại, chưa có bản đồ do cơ quan quản lý nhà nước xây dựng để phục vụ công tác quản lý cầu - đường bộ

Cùng với tốc độ phát triển nhanh chóng của đô thị hóa, hạ tầng giao thông của đất nước cũng đang có những bước thay đổi đáng kể, các tuyến giao thông được xây dựng ở nhiều nơi và có nhiều đơn vị quản lý khác nhau. Việc ứng dụng phần mềm từ nhiều nguồn khác nhau ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng thông tin. Do đó, cần sử dụng một bản đồ số thống nhất toàn ngành ở các đơn vị của Bộ GTVT để dễ dàng quản lý và nâng cao hiệu quả khai thác; đáp ứng nhu cầu phát triển và thời kỳ công nghệ mới. Hiện tại, cùng với sự phát triển của công nghệ số, việc tập hợp các thông số kĩ thuật của công nghệ để kết nối dữ liệu trên một hệ thống cơ sở dữ liệu chung đã trở nên khả thi.

Quản lý, khai thác công trình và hạ tầng giao thông nói chung và quản lý, khai thác các công trình cầu - đường bộ nói riêng là lĩnh vực khoa học liên quan mật thiết giữa khoa học quản lý và khoa học chuyên ngành khai thác cầu - đường. Trong 5 lĩnh vực GTVT thì đường thủy nội địa, hàng không, hàng hải, đường sắt hiện mới có các bản đồ số ứng dụng chuyên ngành nhưng chưa có bản đồ dùng trong quản lý. Riêng trong lĩnh vực đường bộ, từ năm 2013, Bộ GTVT, Tổng cục ĐBVN - đơn vị phối hợp với một nhà cung cấp trong nước thí điểm xây dựng được hệ thống kết nối; giám sát hành trình đối với xe ô tô kinh doanh vận tải, biển báo giao thông ở quốc lộ; tích hợp với các trạm kiểm tra tải trọng xe trên toàn quốc. Tuy vậy, bản đồ số mà Tổng cục đang sử dụng gồm hai hệ thống, do hai nhà cung cấp khác nhau triển khai, là bản đồ dùng trong dự án quản lý cầu VBMS online và hệ thống dùng trong Trung tâm Dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, quản lý tuyến cố định; trong quản lý mặt đường PMS. Do vậy, cần sớm xây dựng bản đồ số ngành GTVT phù hợp với xu hướng phát triển của công nghệ bản đồ để sử dụng chung cho toàn ngành, cũng như chia sẻ với các bộ, ngành khác và đáp ứng nhu cầu khai thác dữ liệu bản đồ kỹ thuật số ngày càng cao. Việc đồng bộ thống nhất hệ thống quản lý giúp phục vụ quản lý nhà nước, khai thác về GTVT và cung cấp ứng dụng, tiện ích cho người dân sử dụng tối đa, hiệu quả; tránh lãng phí trong việc xây dựng các hệ thống riêng; ứng dụng phần mềm từ các nguồn khác nhau cũng ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng thông tin.

http://www.tapchigiaothong.vn/ung-dung-cong-nghe-xay-dung-ban-do-so-giao-thong-trong-quan-ly-khai-thac-cau-duong-d90314.html