TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ ĐƯỜNG SẮT

17:15 - 22/06/2020

Có gì đổi mới sau Quyết định 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020, của thủ tướng Chính phủ, đã ban hành.

Thời gian qua, tại các đường ngang, lối đi tự mở, vi phạm hành lang đường sắt, đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đường bộ đường sắt đường sắt, gây thiệt hại nghiêm trọng  về người và tài sản. trên địa bàn cả nước nói chung.

Đường sắt là đường được ưu tiên. Những tai nạn xảy ra nguyên nhân hầu hết là do khách quan với ngành đường sắt, nhưng chủ yếu chính là do chủ quan ý thức của người tham gia giao thông ,và địa phương chưa kiểm soát tốt, để người dân tự mở các lối đi trái phép. Chủ yếu các vụ TNGT đường sắt xảy ra trên lối đi tự mở và dọc hai bên hành lang đường sắt (chiếm khoảng 70%), điều đó cho thấy đây vẫn là vấn đề nan giải khi trên các tuyến đường sắt còn tồn tại nhiều lối đi tự mở trái phép và tình trạng người dân vi phạm lấn chiếm trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, hành lang ATGTĐS, trong khi ý thức chấp hành, tuân thủ luật giao thông đường bộ, đường sắt cũng như kỹ năng điều khiển phương tiện của người dân tham gia giao thông còn nhiều hạn chế.

Lối đi tự mở trái phép đang còn bất cập:

Lối đi tự mở đã được rào chắn trên tuyến đường sắt Bắc Hồng – Văn Điển thuộc địa bàn phường Yên Nghĩa

Qua tìm hiểu trên tuyến đường sắt Kép- Lưu Xá; Đông Anh- Quán Triều; Yên Viên – Lào Cai và tuyến Bắc Hồng- Văn Điển, do Công ty cổ phần đường sắt Hà Thái quản lý. Trong đó trên địa bàn TP Hà Nội và địa bàn tỉnh Thái Nguyên có tới 186 lối đi tự mở, Trong những năm qua Ngành đường sắt đã phối hợp cùng chính quyền địa phương, xây dựng lộ trình thu hẹp và xóa bỏ lối đi tự mở trái phép, các lối đi tự mở đã được chôn các cọc bằng tà vẹt bê tông và bàn giao lại cho địa phương cùng quản lý. Tuy nhiên chỉ được thời gian ngắn các cọc đó lại bị nhổ. Qua việc này, thiết nghĩ chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng cần có biện pháp ngăn chặn và xử lý nặng đối với các hành vi: cố tình nhổ cọc mở lại lối đi trái phép đã được đóng cọc thu hẹp lối đi.

            Hành lang diễn biến ngày một phức tạp: Những năm gần đây Ngành ĐS phối hợp cùng chính quyền địa phương nơi có đường sắt đi qua, thực hiện quyết liệt Quyết định số 994 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 – 2020 và thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở theo quy định tại Nghị định 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt; cũng như thực hiện Nghị định số 56/2018/NĐ-CP của chính phủ quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt. Tuy nhiên tình trạng vi phạm lấn chiếm, tái lấn chiếm, dựng lều quán, chuồng trại chăn nuôi, lò giết mổ gia xúc gia cầm, làm bến bãi tập kết vật tư vật liệu kinh doanh, làm đường gom, trồng cây cối, dựng biển quảng cáo làm che khuất tầm nhìn…. Có những vị trí hành langATGTĐS bị người dân và kể cả các cơ quan nhà nước lấn chiếm trái phép. Lỗi vi phạm phổ biến là xây dựng công trình ngay sát chân đường sắt. đe dọa trực tiếp đến an toàn chạy tàu, trường hợp vi phạm đều được phát hiện kịp thời và lập biên bản, gửi công văn, báo cáo các Ban ngành chức năng liên quan, nhưng vẫn chưa xử lý được, vì còn phụ thuộc vào sự quyết liệt của chính quyền địa phương.

Về biện pháp xử lý: Để giảm thiểu hạn chế tình trạng mất an toàn giao thông đường sắt. Cần tiếp tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Lập kế hoạch nâng cấp các đường ngang cảnh báo bằng biển báo lên đường ngang có cần chắn tự động.  Tiếp tục phối hợp tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường sắt cho người dân, trong đó tập trung vào các đối tượng trẻ em, thanh thiếu niên, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ để mọi người dân hiểu được tầm quan trọng về việc đảm bảo kết cấu hạ tầng đường sắt và an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, Phát huy và nhân rộng các mô hình tự quản trong công tác bảo đảm trật tự ATGTĐS, phát động phong trào đến các trường trung học, tiểu học, (Em yêu đường sắt quê em); Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng trên toàn quốc như phát thanh, truyền hình, báo điện tử, báo giấy, pano, tờ rơi...;

Việc ngăn chặn xử lý tình trạng vi phạm, tái vi phạm lấn chiếm trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt, đất dành cho đường sắt cần có sự quyết liệt tích cực của chính quyền địa phương, cùng với việc nghiêm túc triển khai thực hiện Quyết định 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020, của thủ tướng Chính phủ, phê duyệt đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, đã được hướng dẫn chi tiết và ban hành, sẽ đẩy lùi được phần đáng kể về việc gây mất ATGT đường bộ, đường sắt, đảm bảo ATGTĐS trên toàn quốc.

Kiều kim Trọng