Sau dịch Covid-19, tàu biển nội địa vẫn bị ép giá lai dắt cao ngất ngưởng

21:26 - 21/06/2020

Giá dịch vụ lai dắt tàu biển nội địa tại một số khu vực vẫn cao dù Cục Hàng hải VN khuyến khích giảm giá hỗ trợ DN gặp khó do dịch Covid-19

Nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ lai dắt tại cảng biển các khu vực miền Trung, miền Nam vẫn chưa điều chỉnh giá

dịch vụ để hỗ trợ doanh nghiệp vận tải biển nội địa trong thời gian ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 - Ảnh minh họa

Khu vực miền Nam và miền Trung giá lai dắt quá cao

Chiều nay (25/5), trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Công ty Công ty Thương mại và vận tải Hải Nam (Thủy Nguyên, Hải Phòng) cho biết, tháng 4/2020, Cục Hàng hải VN đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp điều chỉnh giá dịch vụ lai dắt cho các tàu hoạt động tuyến nội địa (bao gồm cả tàu biển và tàu VR-SB) trong phạm vi mức giá tối thiểu và mức giá tối đa quy định tại Thông tư 54/2018 của Bộ GTVT. Song, thời điểm hiện tại, một số khu vực giá dịch vụ này vẫn giữ nguyên ở mức cao ngất ngưởng.

Điển hình là các khu vực cảng biển Trà Vinh, giá lai dắt tính cho tàu nội địa tải trọng 5.000 tấn hiện khoảng 26 triệu đồng/lượt (gồm VAT). Các cảng Long An, Đồng Nai giá cũng tương tự.

“So với khung giá 11 - 14 triệu đồng/2 lượt ra - vào tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh, mức giá lai dắt tại các cảng khu vực miền Nam là quá cao. Vì vậy, doanh nghiệp vận tải mong muốn Cục Hàng hải VN tiếp tục có ý kiến với các đơn vị cung cấp dịch vụ điều chỉnh giá lai dắt về khoảng 6 - 8 triệu đồng/lượt trong giai đoạn các mặt hàng vận chuyển nội địa tuyến Bắc - Nam đang liên tục sụt giảm giá cước (cước chở than giảm từ 265.000 xuống 230.000 đồng/tấn, Clinker giảm từ 185.000 xuống 160.000 - 170.000 đồng/tấn)”, đại diện này nói.

Theo ông Vũ Đức Ngọ, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và vận tải Vũ Gia Tam, hiện tại các khu vực cảng biển miền Trung, giá dịch vụ lai dắt cũng rất cao. Đơn cử, tại khu vực cảng biển Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải, giá lai dắt tính cho tàu VR-SB tải trọng 5.000 tấn vẫn ở mức 20 triệu đồng/2 lượt ra - vào.

“Tại Cảng Long Thuận (Đồng Nai), giá lai dắt đang ở mức khoảng 18 triệu đồng. Tuy nhiên, cảng này không tính phí cầu cảng (bình thường là 5 - 7 triệu) nên doanh nghiệp vẫn có thể chấp nhận được mức giá hiện tại”, ông Ngọ cho hay.

Cục Hàng hải VN đã đề nghị điều chỉnh

Trước đó, ngày 17/4/2020, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Hoàng Hồng Giang đã ký văn bản gửi các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hảng hải cùng các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ lai dắt về việc điều chỉnh giảm giá dịch vụ lai dắt tàu thuyền Việt Nam hoạt động tuyến nội địa trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Tại văn bản này, Cục Hàng hải VN đề nghị các cảng vụ hàng hải trực tiếp làm việc với các hiệp hội, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cảng biển tại khu vực thống nhất thực hiện việc điều chỉnh giảm giá dịch vụ hoa tiêu, giá dịch vụ lai dắt và giá dịch vụ cầu, bến phao neo trong phạm vi mức giá tối thiểu và mức giá tối đatheo quy định tại Thông tư số 54/2018 của Bộ GTVT (mức giá dịch vụ, đối tượng áp dụng, thời gian áp dụng).

Riêng giá dịch vụ lai dắt tàu biển, Cục Hàng hải VN khuyến khích các doanh nghiệp điều chỉnh tùy vào khả năng của từng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, ứng phó với dịch Covid-19.

https://www.baogiaothong.vn/sau-dich-covid-19-tau-bien-noi-dia-van-bi-ep-gia-lai-dat-cao-ngat-nguong-d466466.html

Theo baogiaothong.vn