Chính phủ Anh vay gần 17 tỷ bảng trong tháng cuối của năm 2021

07:18 - 26/01/2022

Mặc dù nguồn thu thuế tăng, song nước Anh vẫn phải gánh thêm tiền lãi từ khoản nợ quốc gia do các biện pháp khẩn cấp nhằm hỗ trợ nền kinh tế trong hai năm qua.
 

Chinh phu Anh vay gan 17 ty bang trong thang cuoi cua nam 2021 hinh anh 1Người dân trên đường phố London của Anh. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tháng 12/2021, Chính phủ Anh đã vay gần 17 tỷ bảng để cân đối cán cân thu chi, trước những tác động của lạm phát cao.

Mặc dù nguồn thu thuế tăng, song nước Anh vẫn phải gánh thêm tiền lãi từ khoản nợ quốc gia do các biện pháp khẩn cấp nhằm hỗ trợ nền kinh tế trong hai năm qua. Thống kê cho thấy khoản lãi vay phải trả của chính phủ đã tăng lên 8,1 tỷ bảng mức cao nhất trong 6 tháng, sau khi lạm phát tăng mạnh. 

Bất chấp sự xuất hiện của biến thể Omicron, Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho biết tháng trước thâm hụt ngân sách của nước này đã giảm 7,6 tỷ bảng xuống 16,8 tỷ bảng so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ thuế trong cùng tháng đã tăng 6,2 tỷ bảng so với một năm trước.

Giá trị các khoản vay trong chín tháng từ tháng 4-12/2021 đứng ở mức 146,8 tỷ bảng, giảm so với năm trước nhưng vẫn là mức cao kỷ lục thứ hai. Các nhà phân tích nhận định nước Anh đang trên đà “hiện thực hóa” dự báo của Văn phòng Trách nhiệm Ngân sách (OBR), cơ quan giám sát tài chính công tại Anh, về mức vay nợ 183 tỷ bảng.

[Anh hướng tới nỗ lực phục hồi kinh tế trong năm 2021]

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak khẳng định chính phủ nước này đang hỗ trợ người dân vượt qua đại dịch COVID-19 thông qua kế hoạch về việc làm, trợ cấp kinh doanh, các khoản vay và giảm thuế. Ông nhấn mạnh sẽ giảm gánh nặng nợ trong khi tiếp tục đầu tư vào tương lai của nước Anh.

 

Samuel Tombs, nhà phân tích tại công ty tư vấn Pantheon Macro có trụ sở tại Anh nhận định mặc dù các khoản nợ phải trả ngày càng tăng, Bộ Tài chính Anh vẫn có đủ khả năng can thiệp để giảm bớt cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt sẽ ảnh hưởng đến các hộ gia đình từ tháng Tư./.

Trà My (TTXVN/Vietnam+)
https://www.vietnamplus.vn/chinh-phu-anh-vay-gan-17-ty-bang-trong-thang-cuoi-cua-nam-2021/770280.vnp