Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I:Không ngừng nâng cao trách nhiệm quản lý cảng, bến

08:33 - 19/03/2021

Tạp chí GTVT - Trước tình hình đại dịch Covid-19, thiên tai lũ lụt diễn biến phức tạp, Cảng vụ Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) khu vực I vẫn nỗ lực vượt khó, đảm bảo cho phương tiện ra vào cảng, bến an toàn.

lực lượng cảng vụ  ĐTNĐ KV1 nô lực vượt khó, hoàn
Lực lượng cảng vụ  ĐTNĐ KV1 nô lực vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Vượt qua khó khăn

Năm 2020, mặc dù có những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, nhưng cán bộ viên chức người lao động Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Mặc dù tổng số lượt phương tiện giảm, tổng số tấn trọng tải tăng, số phí thu được tăng so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, tổng số lượt phương tiện đạt 41.790 lượt giảm 3,6%, tổng số lượt tàu biển giảm 2,6%; tổng dung tích giảm 5,8%; tổng số lượt phương tiện SB giảm 25,8% tổng trọng tải giảm 24,3%; tổng số lượt tàu sông giảm 1,2% trong đó tổng trọng tải tăng 13,4%.

Theo ông Văn Trọng Dũng - Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I cho biết, đơn vị đã thực hiện tốt công tác quản lý cảng bến TNĐ, tăng cường công tác kiểm tra thực tế để kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu các chủ cảng bến thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn giao thông ĐTNĐ; tổ chức kiểm tra, rà soát các cảng, bến tại các Đại diện trực thuộc trên địa bàn được giao quản lý, tuyên truyền hướng dẫn trình tự thủ tục cấp, cấp lại Giấy phép hoạt động cảng bến TNĐ; tổ chức cho các cảng, bến ký cam kết thực hiện quy định của pháp luật về khai thác cảng, bến thuỷ nội địa.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số hạn chế, đó là ý thức chấp hành pháp luật của một số chủ cảng, bến và phương tiện còn hạn chế; tình trạng bến không phép còn tồn tại nhiều nơi trên tuyến đường thủy nội địa Quốc gia nhưng chưa có biện pháp giải quyết dứt điểm; trên một số tuyến đường thủy nội địa địa phương chưa triển khai công tác cảng vụ, điều này gây khó khăn cho hoạt động của phương tiện; công tác quản lý chuyên ngành còn lạc hậu so với sự phát triển của xã hội; những tác động của xã hội và khó khăn về đời sống, thu nhập còn thấp cũng ảnh hưởng một phần đến tư tưởng của người lao động.

Đảm bảo an toàn: Nhiệm vụ trọng tâm

Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I chú trọng công tác tuyên truyền hướng dẫn các quy định của pháp luật về công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy tới đối tượng quản lý như việc thực hiện các quy định về kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ tại cảng bến thủy nội địa; hướng dẫn các phương tiện thủy hoàn thiện các thủ tục về đăng ký, đăng kiểm; hướng dẫn chủ cảng bến thực hiện các quy định về công tác phòng cháy chữa cháy; công tác bảo vệ môi trường; công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; công tác ứng phó sự cố tràn dầu.

Đồng thời, tăng cường công tác quản lý cảng, bến trong khu vực trách nhiệm được giao; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn các chủ cảng, bến chấp hành nghiêm Luật Giao thông ĐTNĐ.

Riêng công tác kiểm soát trọng tải phương tiện tại cảng, bến, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I chỉ đạo các đại diện tăng cường tổ chức cho các chủ cảng, bến thực hiện cam kết không xếp hàng quá tải trọng cho phép lên phương tiện đường bộ và đường thủy.Trong năm 2020, lực lượng Cảng vụ ĐTNĐ khu vực I đã tiến hành xử phạt 232 phương tiện vi phạm với tổng số tiền phạt hơn 409 triệu đồng, đã tiến hành làm thủ tục cho 41.790 lượt phương tiện thủy với tải trọng hơn 56 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng.

Ông Văn Trọng Dũng khẳng định, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành TTATGT ĐTNĐ, thực hiện đúng và đầy đủ các quy trình làm thủ tục cho phương tiện ra, vào cảng, bến thủy nội địa; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các đợt kiểm tra liên ngành; kiên quyết xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông ĐTNĐ, đặc biệt là các lỗi về quá tải, thiếu bằng cấp chuyên môn nghiệp vụ, thiếu trang thiết bị an toàn...

http://www.tapchigiaothong.vn/cang-vu-dtnd-khu-vuc-ikhong-ngung-nang-cao-trach-nhiem-quan-ly-cang-ben-d90917.html