Bộ Giao thông Vận tải tổng kết năm 2020

18:04 - 25/12/2020

Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa công bố báo cáo tổng kết năm 2020, giai đoạn 2016-2020 và đề xuất kế hoạch, nhiệm vụ mới cho giai đoạn 2021-2025.

Sáng 24/12, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016-2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2021-2025. Đồng chí Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu TP. Cần Thơ có ông Nguyễn Ngọc Hè phó Chủ tịch UBND TP, ông Lê Tiến Dũng Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chủ trì cuộc họp cùng các sở ban ngành liên quan.

c5959627899e78c0218f

Toàn cảnh hội nghị họp trực tuyến tại TP. Cần Thơ.

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020 ngành giao thông đã có nhiều thành tựu nổi bật. Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông được thực hiện đồng bộ các giải pháp. Giai đoạn 2016-2020, số vụ tai nạn giảm 42,7%, số người chết giảm 19% và số người bị thương giảm 53,91%so với giai đoạn 2011 - 2016, đạt chỉ tiêu Quốc hội, Chính phủ giao. 

Công tác hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực giao thông vận tải ngày càng trở nên sâu rộng, nhiều điều ước, thỏa thuận quốc tế đã được ký kết, mang lại nhiều thuận lợi cho ngành GTVT và góp phần tích cực cho sự phát triển, giữ vững ổn định chính trị - xã hội của đất nước.

Công tác phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án quan trọng quốc gia về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý hoạt động vận tải gắn với việc phòng, chống dịch covid 19, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông... đã được triển khai thực hiện hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đạt được, giai đoạn vừa qua vẫn còn có những khó khăn, tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục như: Hệ thống chính sách, pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, quản lý vận tải,… chưa đồng bộ, đầy đủ, chưa kịp thời ở một số lĩnh vực nên chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của thực tiễn. Chưa có sự thống nhất chung trong quản lý nhà nước về quy hoạch như quy hoạch phát triển KT-XH…

Các sở ban ngành TP thamm dự hội nghị trực tuyến.

Các sở ban ngành TP tham dự hội nghị trực tuyến.

Bộ GTVT cũng nêu rõ các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của kế hoạch năm 2021, giai đoạn 2021-2025 như sau:

Trên cơ sở phát huy, kế thừa những kết quả đạt được, khắc phục các tồn tại, hạn chế của năm 2020 và giai đoạn 2016 – 2020, Bộ GTVT bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, phương châm hành động theo từng năm của Chính phủ, tập trung bảo đảm thực hiện tốt các nhiệm vụ, kế hoạch của năm 2021, giai đoạn 2021 – 2025, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. 

Bộ GTVT dự kiến nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành năm 2021, giai đoạn 2021 - 2025 trên các mặt công tác như sau: Về kế hoạch năm 202, đảm bảo các chỉ tiêu đối với vận tải hoạt động vận tải ổn định, dần phục hồi trong điều kiện dịch Covid 19 được kiểm soát tốt, vận chuyển hành khách tăng từ 5 đến 6%, vận tải hàng hóa tăng đến 10%, hàng thông qua cảng biển tăng 7 - 8% so với năm 2020. Kế hoạch đầu tư phát triển, hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2021 với số vốn dự kiến giải ngân là 46.005 tỷ đồng.

Các nhiệm vụ và giải pháp sẽ tập trung thực hiện xây dựng, kịp thời trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các văn bản QPPL, đề án, chiến lược, quy hoạch đã đăng ký trong chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tổ chức thực hiện, tuyên truyền và phổ biến, giáo dục pháp luật. Rà soát các văn bản QPPL để kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, ban hành mới các quy định cho phù hợp với nhu cầu thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân. 

Trong công tác cải cách hành chính, tiếp tục tổ chức sắp xếp lại một số cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị sắp xếp kiện toàn lại tổ chức bộ máy theo đề án, phương án được duyệt để thực hiện Nghị quyết của Trung ương, các Nghị định của Chính phủ.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình, xử lý kịp thời những tồn tại về chất lượng, sự cố công trình; Hoàn thiện cơ chế, chính sách về xã hội hóa công tác bảo trì KCHTGT.

Trong công tác quản lý vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải  sẽ dựa theo diễn biến tình hình dịch Covid -19 và bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia đểtriển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới gắn với yêu cầu phục hồi thị trường vận tải trong nước.

Trong công tác sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động các doanh nghiệp nhà nước. Tăng cường công tác quản lý, giám sát tài chính, đầu tư, đổi mới, sắp xếp doanh nghiệp theo quy định của pháp luật đối với các doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ GTVT.

Trong công tác hợp tác quốc tế: Tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan làm việc với các đối tác về phương án từng bước khôi phục các chuyến bay thương mại đến khu vực có hệ số an toàn cao nhằm thực hiện mục tiêu kép trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong công tác khoa học - công nghệ và môi trường Công tác khoa học - công nghệ. Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ theo Đề án nâng cao năng lực ngành GTVT tiếp cận và tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. 

Trong công tác môi trường, tiếp tục thực hiện Chương trình hành động về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Trong công tác thanh tra, kiểm tra; phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí: Nâng cao chất lượng hoạt động thanh tra, kiểm tra, trong đó chú trọng công tác rà soát, phát hiện những sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với cấp có thẩm quyền kịp thời nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước.

Theo đó, bộ GTVT nêu rõ các định hướng trong giai đoạn mới cụ thể như sau:

Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chính sách phát triển Rà soát, đề xuất xây dựng, sửa đổi, bổ sung các Bộ luật, Luật liên quan, ban hành kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật; bãi bỏ các nội dung còn chồng chéo giữa các luật liên quan đến quản lý, huy động nguồn lực, đầu tư xây dựng KCHTGT, đất đai, vận tải.

Trong công tác cải cách hành chính: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách hành chính, xây dựng Kiến trúc Chính phủ điện tử, Đề án nâng cao năng lực ngành GTVT tiếp cận và tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư... 

Trong đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông: Tập trung phát triển các công trình hạ tầng lớn, hiện đại, có sức lan tỏa; ưu tiên cải tạo, mở rộng các cảng hàng không lớn và các cảng hàng không có nhu cầu vận tải lớn; cải tạo các quốc lộ trọng yếu, liên vùng, xóa các điểm đen về TNGT…

Trong đẩy mạnh tái cơ cấu các ngành vận tải tiếp tục tái cơ cấu thị phần vận tải theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, tăng thị phần các phương thức vận tải đường thủy nội địa và đường sắt.

Tăng cường bảo đảm TTATGT, triển khai các giải pháp đồng bộ đảm bảo TTATGT, nhất là đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa. Ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai; thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường trong các lĩnh vực GTVT.

Tiếp tục triển khai hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ các cam kết quốc tế trong lĩnh vực GTVT của Việt Nam, đề xuất việc ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế mang lại lợi ích thiết phục vụ mục tiêu phát triển của ngành GTVT.

Đối với các công tác trọng tâm khác: Tăng cường, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý của các cấp ủy đảng trên tất cả các mặt công tác, nhất là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên…

Bộ GTVT cũng đề xuất một số kiến nghị, đề xuất cụ thể với Chính Phủ, Thủ tướng Chính phủ như:

Các bộ, ngành và các địa phương phối hợp chặt chẽ, quyết liệt xử lý dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án trọng điểm.

Các bộ, ngành liên quan phối hợp, hỗ trợ Bộ GTVT xử lý các vướng mắc đối với dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông để sớm đưa dự án vào khai thác, vận hành, đảm bảo điều kiện tiếp tục giải ngân vốn nước ngoài cho dự án.

Cho phép bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 đối với một số dự án cần thiết, cấp bách có khả năng giải ngân ngay khi được bố trí vốn, nhưng đã hết hạn mức kế hoạch trung hạn hoặc chưa có kế hoạch trung hạn.

Tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thống nhất phương án, xử lý dứt điểm các tồn tại, bất cập đối với các trạm thu phí đường bộ để hoàn vốn cho các dự án.

Đối với, Bộ Tài chính sớm hướng dẫn thủ tục thanh toán cho các dự án BT, đặc biệt thủ tục chi trả cho nhà đầu tư của dự án cao tốc Hà Nội-Hải Phòng; tạo điều kiện xử lý nhanh thủ tục thủ tục điều hòa, điều chỉnh vốn ngân sách giữa nguồn vốn TPCP và nguồn vốn ngân sách để đảm bảo có thể giải ngân hết nguồn vốn được Chính phủ giao.

Đối với, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ phối hợp, hỗ trợ xử lý nhanh các thủ tục điều chỉnh cơ cấu TMĐT, cơ cấu khoản vay của một số dự án ODA để đảm bảo điều kiện giải ngân kế hoạch.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Bộ GTVT đã và đang nỗ lực hoàn thành, hoàn thiện vụ được giao. Tiếp tục triển khai và khắc phục những hạn chế còn tồn đọng lại./.

https://www.phapluatplus.vn/chinh-tri-xa-hoi/bo-giao-thong-van-tai-tong-ket-nam-2020-d144300.html