VINFAST thắp sáng hy vọng mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa

(Đại Lộ) - Với mạng lưới Giao thông trên 300 000 Km đường bộ (gần 20 000 Km QL và đường cao tốc), trên 800 đô thị (chiếm trên 30% dân số), nhu cầu sử dụng ô tô cá nhân tăng 10-12% /năm và hiện có trên 95% người dân chưa có ô tô (tính đến 2018). Thực tế thị trường tiêu thụ phong phú và rộng lớn đó đòi hỏi ngành công nghiệp ô tô trong nước phải có hướng phát triễn ngang tầm.

Kỳ vọng và ý tưởng thắp sáng chiếc xe mang thương hiệu Việt Nam

Tuy nhiên hàng chục năm qua, dù được nhà nước quan tâm, nhưng ngành sản xuất ô tô nước ta vẫn hết sức đì đẹt, chủ yếu chỉ lắp ráp, gia công đơn sơ, không chế tạo được những thiết bị công nghệ cốt lõi, chưa  nắm bắt được những công nghệ hiện đại của ngành công nghiệp mũi nhọn này từ các nước tiên tiến (chế tạo động cơ, các thiết bị an toàn, tiện nghi, tự động hóa...). Xe chất lượng cao chủ yếu phải nhập ngoại. Hiện tập đoàn Thaco và Toyota có mức nội địa hóa cao nhất chừng 30-32%; hầu hêt chỉ đạt ở mức rất thấp (20-25%). Mục tiêu nội địa hóa 60% vào năm 2010 vẫn còn xa vời.

Vì vậy, theo Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đã qua gần 2 thập kỷ của thế kỷ 21, nhưng đến nay chúng ta vẫn chưa có chiếc ô tô mang thương hiệu Việt Nam. Chiếc xe mang dấu ấn trí tuệ ,Văn hóa, là thước đo của một quốc gia công nghiệp và hiện đại cũng chỉ là giấc mơ và sự kỳ vọng. Điều đó đồng nghĩa với thực trạng chua xót: ô tô Việt Nam chất lượng kém, giá cao, tỷ lệ nội địa hóa thấp sẽ “hết cửa” và có khả năng mất thị trường ngay trên sân nhà.

Trong thời khắc nửa thế kỷ trông chờ và danh hiệu ô tô Việt đang trở nên khắc khoải, thì từ phía cuối “đường hầm”, người ta cảm thấy có niềm hy vọng, đã lóe lên những tia sáng ban đầu...

 Ánh sáng hy vọng sẽ có được chiếc ô tô “Made in Vietnam” hướng về một Doanh nhân, mà suốt 25 năm qua đã dương cao ngọn cờ khởi nghiệp, từ “hai bàn tay không”, bằng tài năng và ý chí của mình “dám nghĩ, dám làm, dám sáng tạo, dám thay đổi, dám dấn thân ”, đã lập nên những kỳ tích đáng khâm phục, đã cho ra và thực thi những quyết định đúng đắn, nhậy bén và hiệu quả vào những thời điểm thăng trầm, tiềm ẩn nhiều rũi ro nhất của công việc kinh doanh. Đã vững tin tạo nên những mốc son thành công to lớn trong sự nghiệp, là tiền đề và khởi nguồn cho biết bao thành quả từ Tập đoàn Technocom trước đây ở Ukraina và  hôm nay là Vingroup tại đất nước mình.

Đó là nhà Đại doanh nhân, chủ tịch tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng, người đã được Thủ tướng đánh giá cao khi đề xuất ý tưởng khôi phục và hiện thực hóa thương hiệu chiếc ô tô Việt Nam đầu tiên.

 Không dễ mà người đứng đầu Chính phủ lại đặt lòng tin vào một nhà đầu tư tư nhân.Vì vậy, chúng ta có thể vững tin vào thành công của ý tưởng tốt đẹp đó. Nhất là nó xuất phát từ lý tưởng và ý chí tự tôn dân tộc hiếm có của một doanh nhân Việt.

Giao thông vận tải thế giới và trong nước đã đi qua những cột mốc Lịch sử:1782 - máy hơi nước rồi tàu thủy hơi nước đầu tiên do James Watt (Anh) phát minh; Năm1863,tuyến tàu điện ngầm (Subway) đầu tiên khai trương tại Luân Đôn; 1885-chiếc ô tô đầu tiên (dùng động cơ đốt trong) do Phoritlixi (Đức) chế tạo; Chiếc xe đạp đầu tiên xuất hiện ở Scotlen (1839);1903 hai anh em nhà Wright (Mỹ) lần đầu bay lên bầu trời...; Việt Nam cũng đã cho ra đời những sản phẩm đáng nhớ:Chiếc xe đạp “Thống nhất”1956; Ô tô “Chiến thắng” 1958; Đầu máy “Tự lực” Nguyễn Văn Trỗi 1964;Tàu thủy 1000 T năm 1967...

Và hôm nay, hàng triệu người đang mong chờ sở hữu một chiếc ô tô “Made in Vietnam” có thể kỳ vọng vào Nhà tỷ phú - đại doanh nhân Phạm Nhật Vượng. Bởi với triết lý: không có gì người Việt Nam không làm được, rằng người Việt có thể làm nên kỳ tích, và luôn hướng tới ứơc vọng đầy nhân văn : “Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt”, Chủ tịch tập đoàn Vingroup đang làm tất cả với những bước đi táo bạo, khoa học, sáng tạo và trách nhiêm để đạt đến cột mốc Lịch sử mới cho GTVT Việt Nam: sản xuất được chiếc ô tô mang thương hiệu Việt Nam một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Đúng như lời hứa khi gặp Thủ tướng Chính phủ, với kế hoach “thần tốc”, chỉ một năm sau khi bình chọn, hãng ô tô Vinfast (tập đoàn Vingroup) đã tạo dựng xong 2 mẫu xe Sedan và SuV để kịp tham dự triễn lãm ô tô danh tiếng ở Paris vào tháng 10 năm nay. Những mẫu xe cuối cùng đã được đích thân Chủ tịch Tập đoang Vingroup chỉ đạo và lựa chọn vô cùng kỹ lưỡng từ hàng trăm mẫu thiết kế và dựa trên ý kiến của đại đa số người tiêu dùng Việt Nam. Trên cơ sở công nghệ ô tô tiên tiến nhất thế giới, thời gian xây dựng 2 mẫu xe mới đã được Vinfast rút ngắn còn 11 tháng với sự hợp tác của hãng thiết kế danh tiếng Pininfarina (Italia) và sử dụng công nghệ hiện đại nhất của Cộng hòa liên ban Đức.

Chỉ thời gian ngắn nữa thôi, những mẫu xe được sản xuất trên nền tảng của BMW nổi tiếng sẽ được Vìnfast cho ra đời. Xe được trang bị công nghệ hiện đại, với động cơ mạnh mẽ, khung gầm chắc chắn, vận hành ổn định, nội thất không gian rộng rãi, hình thức sang trọng, thân thiện với nhu cầu gia đình, chủng loại và giá cả từng bước phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam. Xe còn được nâng cấp bởi hệ thống chống va chạm và công nghệ bảo vệ người đi bộ, công nghệ 4.0…Vì vậy ô tô của Vinfast sẽ không bị lỗi thời trong thập kỷ tới.

Ghi dấu mốc lịch sử cho mục tiêu hiện thực hóa sự nghiệp Công nghiệp hóa, hiện đại hóa kinh tế đất nước

Tuy nhiên, nếu giống như hàng vạn chiếc ô tô lúc này đang lắp ráp với tỷ lệ nội địa hóa chỉ trên dưới 20%, còn chủ yếu nhập tổng thành nước ngoài, thì đây là sự “hụt hẫng” lớn nhất của ngành ô tô, khiếm khuyết không thể bỏ qua đối với một đất nước muốn đi lên Công nghiệp hóa. Nhận rõ điều đó và không thể chấp nhận một quốc gia muốn Công nghiệp hóa mà chưa thể chế tạo được trọn vẹn một chiếc ô tô, thậm chí chiếc xe máy… Doanh nhân Tỷ phú Phạm Nhật Vượng với tầm nhìn chiến lược và bản lĩnh, nhất là ý thức trách nhiệm cao với đất nước, đã quyết định thực thi mạnh mẽ chiến lược đầu tư, phát triễn công nghiệp ô tô Việt Nam với tốc độ “phi mã” và tư duy hoàn toàn mới: đốt cháy giai đoạn, đón đầu, nắm bắt “thần tốc” công nghệ 4.0 và kỹ thuật tiên tiến của ô tô thế giới, đặc biệt lần đầu tiên tạo ra bước đột phá cho ô tô Việt Nam: cố gắng có lộ trình từng bước sẽ đạt đến tỷ lệ nội địa hóa 50-60% và mục tiêu: cơ bản sản xuất được động cơ - một tổ hợp kỹ thuật phức tạp nhất của ô tô mà cho tới nay chưa một cơ sở nào của Việt Nam dám làm.

Vìnfast đã và đang hiện thực hóa ý tưởng trên với tốc độ không ngờ. Trong khoảng thời gian ngắn, đã hoàn tất khu mặt bằng nhà xưởng của một trong các dây chuyền sản xuất ô tô hiện đại nhất thế giới, bao gồm: xưởng dập , xưởng hàn (với 1200 rô bốt), xưởng sơn (40 rô bốt), xưởng chế tạo động cơ, xưởng lắp ráp và xưởng công nghiệp phụ trợ… Hiện đang trong quá trình khẩn trương lắp đặt máy móc và thiết bị. 

Cũng cần lưu ý, theo các chuyên gia, tiêu chí không thể bỏ qua để chiếc ô tô được mang thương hiệu Made in Vietnam đích thực là: phải đạt mức độ nội địa hóa 50-60% trở lên và làm chủ được công nghệ chế tạo động cơ – trái tim của chiếc xe. Tuy thời gian đầu còn gặp khó khăn do các doanh nghiệp trong nước chưa đủ năng lực cung cấp các thiết bị phụ trợ, nhưng Vinfast đang quyết tâm thực hiện mục tiêu đó.Vì vậy, phiên bản chiếc Sedan và SuV hôm nay ra mắt thế giới tại triễn lãm danh giá Paris Motor Show chỉ mang ý nghĩa “trình làng”, sau một năm nữa, từ dây chuyền sản xuất hiện đại tầm cỡ thế giới, những chiếc ô tô mang thương hiệu Việt Nam mới đến tay người tiêu dùng khắp bốn phương. Điều kỳ diệu này mang giá trị và ý nghĩa vô cùng sâu sắc: lần đầu tiên trong lịch sử, chiếc ô tô hiện đại mang Hồn Việt, do chính người Việt Nam sản xuất đã thành hiện thực. Điều mà  bao nhiêu năm nay chỉ là giấc mơ. Sâu xa hơn, nó như biểu tượng, là dấu mốc minh chứng rằng,Việt Nam đã là quốc gia có nền công nghiệp đạt trình độ tiên tiến nhất định. Nói cách khác,Vingroup và Vìnfast đang góp phần thắp sáng hy vọng cho mục tiêu Công nghiệp hóa - hiện đại hóa, danh hiệu không phải quốc gia nào cũng đạt được, góp phần mở ra bước ngoặc và nâng cao vị thế phát triễn mới cho đất nước.

Chúng ta trân trọng, thực sự ngưỡng mộ và đánh giá cao phong cách của Vingroup. Đó là: sau sự thành đạt to lớn và xuất sắc trong sự nghiệp kinh doanh của mình, Vingroup đã đề cao lòng yêu nước và sự tự tôn dân tộc. Bằng tài năng thực sự, ý chí và sức sáng tạo không mệt mỏi, dám dấn thân, dám cống hiến, dám tỏa sáng cho quê hương, đất nước vào những thời khắc quan trọng nhất.

TS. NGUYỄN XUÂN THỦY -Nguyên Tổng biên tập Nhà xuất bản GTVT (Bộ GTVT) 

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp