Xem nhiều

TP HCM

Tuyến metro số 2 đội vốn gần 800 triệu USD

Tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) sẽ hoàn thành vào năm 2024 thay vì 2020 như kế hoạch được duyệt trước đây. Ngoài ra, tổng mức đầu tư được điều chỉnh từ 1,374 tỷ USD thành 2,173 tỷ USD (tăng 58%).

UBND TPHCM vừa có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ về việc duyệt chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư và thời gian hoàn thành dự án tuyến tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành – Tham Lương.

Theo đó, UBND TPHCM kiến nghị Thủ tướng duyệt chủ trương điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự kiến từ 1,374 tỷ USD thành 2,173 tỷ USD và thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2024.

Ngoài ra, TPHCM đề nghị được giao tiếp tục là cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án tuyến metro số 2 (dự án chuyển tiếp nhóm A) theo quy định tại Nghị định 131/2015/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn về dự án quan trọng quốc gia.


Tuyến metro số 2 đội vốn gần 800 triệu USD và dự kiến vận hành chậm 6 năm so với kế hoạch được duyệt

UBND TPHCM cũng trình bày lý do tăng tổng mức đầu tư là nằm ở khâu thiết kế cơ sở. Cụ thể, thiết kế cơ sở được phê duyệt của dự án do đơn vị tư vấn trong nước là Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông vận tải thực hiện vào năm 2010.

Trong quá trình triển khai dự án, năm 2012, chủ đầu tư đã tuyển chọn tư vấn quốc tế là liên danh tư vấn IC (đứng đầu là tư vấn Đức) thực hiện các bước tiếp theo với mục đích rà soát và triển khai thiết kế chi tiết hơn so với thiết kế cơ sở. Thiết kế (FEED) này sẽ là cơ sở để tổ chức lựa chọn các nhà thầu thi công và cung cấp thiết bị dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế, tư vấn quốc tế phát hiện nhiều nội dung sai sót và chưa phù hợp dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế cơ sở (tương tự quá trình thiết kế của tuyến đường sắt đô thị số 1, Bến Thành – Suối Tiên, trước đây).

Các nội dung được điều chỉnh gồm: điều chỉnh mặt bằng và nhà ga ngầm (tăng kích thước chiều dài nhà ga, tăng độ dày kết cấu); điều chỉnh kết cấu nhịp cầu cạn của đoạn tuyến đi trên cao; bổ sung kết cấu nhà ga ngầm kết nối với các dự án đường sắt đô thị khác.

Ngoài ra, việc cập nhật lại đơn giá cho các hạng mục xây lắp, đơn giá công nhân tăng so với thời điểm được duyệt năm 2010, chi phí dự phòng tăng, tỷ lệ trượt giá, thay đổi giá lãi vay, thay đổi cơ cấu vốn… dẫn đến tăng tổng mức đầu tư.


"Đi vào vết xe đổ" của tuyến metro số 1, tuyến metro số 2 bị đội vốn là do thay đổi thiết kế cơ sở

Theo dự án được duyệt thì từ năm 2011-2013 thực hiện khảo sát và thiết kế kỹ thuật, năm 2014-2017 tổ chức thi công và đưa vào vận hành vào năm 2018.

Do việc lập lại tổng mức đầu tư và thiết kế cơ sở nên thời gian hoàn thành dự án là 2024. Trong đó, năm 2017-2018 sẽ tổ chức đấu thầu song song với điều chỉnh dự án, năm 2019 thực hiện khảo sát và thiết kế kỹ thuật, thời gian thi công là từ năm 2020-2023.

Tuyến metro số 2 dài 11,2km, trong đó đoạn đi ngầm dài 9,2km, đoạn tuyến trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 2km. Tuyến có 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot.

Nguồn vốn thực hiện dự án là vốn vay ODA từ các nhà tài trợ: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB) và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách TPHCM.

Nguồn tin:Dân trí

Quốc Anh

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp