Xem nhiều

Thu phí sân đường vào sân bay: Bộ GTVT quá mơ hồ

Trách nhiệm của Bộ GTVT trong việc thu phí sân đường vào sân bay là đúng hay sai và phải làm gì tiếp chứ không nên đổ lỗi cho "lịch sử".

Chuyên gia cho rằng, Bộ GTVT đang "mơ hồ" trong cách giải thích về tính hợp pháp của việc thu phí dịch vụ đường dẫn vào sân bay là xuất phát từ quá trình "lịch sử" rất dài, từ khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chưa cổ phần.

Thu phi san duong vao san bay: Bo GTVT qua mo ho
TS. Nguyễn Thiện Tống: Thu phí đường vào sân bay như một BOT sai trái của sân bay.

Trao đổi với Báo Đất Việt, TS. Nguyễn Thiện Tống - Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa TP.HCM cho rằng, viện dẫn lịch sử để giải thích cho việc thu phí ở con đường dẫn vào sân bay là sự bao biện.

Sân bay nào trên thế giới cũng cần phải có đường để đưa khách đi vào và đường cho khách ra. Sân đường vào sân bay là một công trình phụ trợ của sân bay. Người sử dụng sân bay phải đóng khoản phí để được đi trên con đường dẫn tới sân bay là hết sức vô lý.

"Đây không khác gì là một con đường BOT của sân bay. Khi đã làm sân bay thì phải tạo điều kiện cho người sử dụng được ra vào sân bay. Nhưng lại bắt người dân đóng khoản tiền phí để được ra vào sân bay, tôi cho rằng đây là 'bắt chẹt' người dân và không luật nào quy định điều đó cả" - TS. Nguyễn Thiện Tống nhận xét.

Công ty khai thác sân bay đã phải thu tiền từ người dân thông qua vé máy bay. Do đó, người sử dụng sân bay đáng lý chỉ phải trả khoản tiền vé máy bay và tiền thuê taxi đến sân bay. Nhưng việc chồng thêm một khoản phí vì sân đường ở Cảng hàng không khiến doanh nghiệp vận chuyển lại phải thu từ người dân là chuyện không đâu trên thế giới có.

Ông Tống cho rằng, điều này xuất phát từ việc độc quyền sân bay. Nếu có tồn tại 2 sân bay, một có thu phí, một không thu phí thì chắc chắn sân bay có thu phí đường vào sẽ không có khách nào đến cả.

Quá trình lịch sử như cách Bộ GTVT lý giải chính là sự bào chữa, tìm cách để hợp pháp hóa khoản thu phí sai trái từ lâu này.

"Đây là sai luật và trước nay nếu đã sai khi tính toán mức thu như vậy thì Bộ GTVT lẽ ra phải sửa chữa càng sớm càng tốt nhưng ở đây lại bào chữa, tìm cách chống chế, hợp pháp hóa khoản thu bằng cách lấy ra quá trình thu phí từ trong 'lịch sử'" - ông Tống nhận định.

Bên cạnh đó, bằng việc tìm cách để hợp pháp hóa nguồn thu, Bộ GTVT lại còn đi ngược lại các kết luận của Thanh tra Chính phủ.

"Bằng việc cố gắng hợp pháp hóa nguồn thu phí sân đường, Bộ GTVT đang tìm cách khẳng định Thanh tra Chính phủ sai. Nếu Bộ GTVT nói thu phí sân đường vào sân bay là đúng thì Thanh tra Chính phủ đang làm sai? Nếu Thanh tra Chính phủ không sai, Bộ GTVT hãy thôi bao biện về khoản thu phí này" - TS. Nguyễn Thiện Tống nói.

Cùng quan điểm này, TS. Phạm Sanh (chuyên gia giao thông, giảng viên trường ĐH GTVT TP.HCM) cho rằng, cách giải thích của Bộ GTVT là quá "mơ hồ" bởi câu hỏi được nêu ra là tính pháp lý của việc thu phí chứ không phải quá trình thu phí diễn ra từ bao giờ.

"Quan trọng không phải cổ phần hay chưa cổ phần vẫn thu phí mà việc thu này có đúng luật hay không. Ở đây Bộ GTVT đang 'đổ thừa' cho lịch sử" - TS. Phạm Sanh nói.

Mấu chốt của vấn đề này là việc Thanh tra Chính phủ đã có kết luận. Vậy Bộ GTVT không thực hiện theo kết luận thanh tra bởi kết luận không đúng luật hay vì lý do gì? Không thể nói là do "lịch sử" được. Nếu trước đó đã làm sai thì vẫn phải làm rõ trắng đen chứ không có chuyện trước kia đã làm thì bây giờ tiếp tục làm.

"Có những việc lịch sử làm sai, quan chức vẫn phải chịu trách nhiệm, bị xét xử đó thôi. Không thể do trước đã làm nên bây giờ vẫn làm được" - TS. Sanh nhấn mạnh.

Đáng nói hơn nữa, con đường trước đó được đầu tư bằng tiền ngân sách xã hội vì sao lại thu phí khi người dân đi trên đường? Ngoài ra, Bộ GTVT quản lý các nhà khai thác sân bay trên cả nước chứ không riêng sân bay Tân Sơn Nhất để tính toán thu phí đường dẫn như vậy.

"Đây là một câu hỏi liên quan đến chuyên ngành, chỉ cần nói thực hiện như vậy là đúng hay sai thôi. Trong khi lại trả lời đến yếu tố "Lịch sử" như mô-típ nhiều quan chức hiện nay" - TS. Phạm Sanh nhận định.

Theo Cúc Phương/Báo Đất Việt

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp