Thu phí ôtô vào sân bay: Phải làm đến cùng

''Không thể để xảy ra chuyện TTCP kết luận rồi các bộ, ngành lại phủ nhận cái kết luận đấy. Cuối cùng ai sẽ là người xử lý vấn đề?''

Mới đây, Bộ GTVT đã bác bỏ kiến nghị của Cục Hàng không về việc dừng thu phí sử dụng đường dẫn vào sân bay, với lý do chưa đủ cơ sở thực hiện.

Theo Bộ Giao thông, việc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) thu phí dịch vụ là cần thiết để bù đắp vốn đầu tư cũng như duy tu, bảo trì, quản lý hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ khai thác cảng hàng không.

Trong khi trước đó, Thanh tra Chính phủ đã kết luận rằng, việc thu tiền sử dụng sân, đường dẫn đối với ô tô đưa, đón trả khách là sai quy định. Giá dịch vụ sử dụng sân đường dẫn vào nhà ga hàng không với ôtô, đón trả khách tại các sân bay không được quy định trong danh mục do Bộ Giao thông định giá.

Thu phi oto vao san bay: Phai lam den cung
Thanh tra Chính phủ đã kết luận, việc thu tiền sử dụng sân, đường dẫn đối với ô tô đưa, đón trả khách là sai quy định. Ảnh minh họa

Phải là đến cùng

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề trên, ĐBQH Bùi Văn Xuyền (đoàn Thái Bình) nhấn mạnh, việc này là trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ, một khi đưa ra kết luận là phải đi đến cùng.

''Giữa thanh tra, kiểm toán với các bộ ngành hiện nay đang có rất nhiều vấn đề đặt ra. Bây giờ Bộ Giao thông bác bỏ kiến nghị của Cục Hàng không thì rõ ràng Thanh tra Chính phủ đã có kết luận nhưng lại không đi tới đâu.

Khi một vấn đề đã được kết luận là sai thì phải có cơ quan có thẩm quyền đứng ra xử lý cái sai đó, phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét cho rõ vấn đề. Không thể để xảy ra chuyện Thanh tra Chính phủ kết luận rồi các bộ, ngành lại phủ nhận cái kết luận đấy. Cuối cùng ai sẽ là người xử lý vấn đề?

Vừa qua cũng có một số kết luận thanh tra các bộ ngành ngược với kiểm toán, rồi thanh tra cũng không đi đến cùng. Đây là câu chuyện hết sức buồn cười. Chức năng, nghiệp vụ, của các anh mà các anh kết luận thế nào cũng được thì tôi cho việc này cần phải chấn chỉnh.

15s

Ads by Blueseed

Hoạt động thanh tra theo luật thanh tra đã kết luận rồi, cơ quan nào không thực hiện thì anh phải báo với cơ quan cấp cao hơn để giải quyết tiếp. Nếu bộ nào không thực hiện phải báo với Thủ tướng Chính phủ hoặc cơ quan có thẩm quyền để xem xét, xử lý'', ông Xuyền nêu quan điểm.

ĐBQH Bùi Văn Xuyền cho biết, theo luật thanh tra, một khi Thanh tra Chính phủ đã có kết luận, nếu anh không chấp hành thì anh có quyền khiếu nại đến cấp có thẩm quyền.

Nguồn gốc vấn đề

Một số ý kiến lo ngại rằng, nếu tiếp tục thu phí đường dẫn vào sân bay mà không có phương án quản lý phù hợp sẽ dẫn đến tình trạng thiếu minh bạch, lợi ích nhóm. Bởi lẽ số tiền thu được từ việc thu phí sử dụng đường dẫn vào sân bay hàng năm là rất lớn (550 tỷ/4 năm/19 cảng hàng không).

Bình luận về ý kiến này, vị ĐBQH đoàn Thái Bình cho rằng, rõ ràng khi thanh tra kết luận có tình trạng sai phạm trong việc thu phí đường dẫn vào sân bay thì số tiền thu sai cần phải được thu hồi và xử lý.

Theo ông, nguồn gốc của vấn đề nằm ở chỗ đơn vị quản lý cảng hàng không chưa cổ phần hóa. Thế rồi vốn của nhà nước, tài sản của nhà nước được hạch toán không rõ ràng; hoạt động thu phí cũng không rõ ràng.

"Tôi nhắc lại, nếu Thanh tra Chính phủ đã có kết luận mà đối tượng thanh tra không xử lý thì Thanh tra Chính phủ phải lên tiếng. Nếu thanh tra đưa ra kết luận xong, đối tượng thanh tra không thực hiện thì thanh tra để làm cái gì? Đấy là câu chuyện đặt ra.

Trong trường hợp thanh tra làm sai thì anh phải nhận, chịu trách nhiệm về cái kết luận của anh. Còn trong trường hợp thanh tra đã làm đầy đủ các thủ tục trình tự theo luật thanh tra và đưa ra kết luận rồi thì đối tượng thanh tra phải chấp hành.

Nếu đối tượng thanh tra không thống nhất với quyết định thanh tra thì họ có quyền khiếu nại lên cấp cao hơn theo một trình tự nhất định. Không thể đơn phương không chấp hành kết luận của Thanh tra Chính phủ.'', ĐBQH Bùi Văn Xuyền lưu ý.

Theo Thành Phong/Báo Đất Việt

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp