Xem nhiều

Thí điểm 3 dự án BT theo quy trình mới

Sau một thời gian tạm ngưng thực hiện dự án giao thông theo hình thức BT, TP HCM đang chuẩn bị khởi động lại bằng 3 dự án thí điểm.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa kiến nghị UBND TP cho phép thực hiện thí điểm triển khai đầu tư dự án BT (xây dựng - chuyển giao) theo quy trình mới đối với dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ đường số 990 đến nút giao vành đai 2) tại quận 9 để sớm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông khu vực phía Đông TP.

Đổi đất lấy đường Nguyễn Duy Trinh

Theo Sở GTVT TP, đoạn đường Nguyễn Duy Trinh nêu trên cùng với một số tuyến đường chính trong khu vực là đường Nguyễn Thị Định, đường Đồng Văn Cống, đường Vành đai 2 nằm trong tổng thể kết nối giao thông khu vực cảng Cát Lái được Thành ủy, UBND TP quan tâm, chỉ đạo các sở - ngành, đơn vị liên quan sớm triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. "Do vậy, việc sớm đầu tư nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh là hết sức cần thiết và cấp bách" - Sở GTVT TP khẳng định.

Thí điểm 3 dự án BT theo quy trình mới - Ảnh 1.

Đường Nguyễn Duy Trinh hiện chỉ có 2 làn xe lưu thông 2 chiều, với chiều rộng khoảng 7 m, trong khi mật độ xe tải, container... lưu thông dày đặc Ảnh: GIA MINH

Sở GTVT TP còn cho rằng việc nâng cấp đường Nguyễn Duy Trinh sẽ góp phần giải quyết vấn đề ùn tắc ở khu vực cảng Cát Lái, kết nối thông suốt cụm cảng - KCN Phú Hữu với các trục đường chính như Vành đai 2, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây; đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cảng khu vực TP 10%-12%/năm và đảm nhận lượng hàng hóa chuyển về sau khi di dời các cảng trong khu vực nội đô, trong bối cảnh cụm cảng Cát Lái đã quá tải so với quy hoạch.

Dự án này được UBND TP giao cho Công ty CP Vận tải và Thương mại quốc tế (ITC) tự bỏ chi phí lập vào năm 2016. Đến nay, Công ty ITC đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi. Theo thỏa thuận, nhà đầu tư tự bỏ khoảng 737 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 500 tỉ đồng (tổng mức đầu tư này chưa bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng) để thực hiện dự án. Sau đó, TP xem xét, giao các khu đất để nhà đầu tư thực hiện và khai thác dự án khác.

Cần bảo đảm công khai, minh bạch

Theo Sở GTVT TP, cảng Phú Hữu hiện có quy mô lớn và hoạt động của nhiều doanh nghiệp tại đây bị ảnh hưởng khá nhiều bởi đường Nguyễn Duy Trinh vì nó quá chật hẹp. Tình trạng ùn tắc tại khu vực này còn làm ảnh hưởng dây chuyền đến nhiều tuyến đường khác ra vào cảng Cát Lái (quận 2) và trục đường xa lộ Hà Nội (quận 9).

Lãnh đạo UBND phường Phú Hữu, quận 9, nói lưu lượng xe trọng tải lớn lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh đoạn qua địa bàn phường này chủ yếu ra vào cảng Phú Hữu và Công ty Xi măng Hà Tiên. Tuy nhiên, do đường hẹp và các loại xe lưu thông hỗn hợp, thường xuyên xảy ra tai nạn nên các loại xe trọng tải lớn bị cấm lưu thông từ 6 giờ đến 22 giờ mỗi ngày. Việc này làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nên nhiều trường hợp cố tình cho xe chạy vào giờ cấm hoặc chở quá tải... gây mất an toàn giao thông.

"Đường Nguyễn Duy Trinh khi được nâng cấp, mở rộng thì giao thông sẽ thuận tiện hơn, giảm nguy cơ xảy ra tai nạn. Vì vậy mở rộng con đường này là chuyện phải làm" - đại diện UBND phường Phú Hữu nhìn nhận.

Trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến khẳng định việc mở rộng tuyến đường này không chỉ giải quyết bài toán giao thông cho TP mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động tại cảng Phú Hữu. Trong khi đó, ngân sách tại TP không ghi vốn trung hạn thực hiện các dự án đến năm 2020 nên cũng không thể sắp xếp vốn ngân sách để thực hiện dự án mở rộng tuyến đường này. Theo ông Tuyến, UBND TP đề xuất với Thành ủy TP, lấy dự án này làm thí điểm quy trình mới thực hiện dự án BT, sau đó áp dụng đại trà đối với các dự án khác.

Ở góc độ chuyên gia về lĩnh vực giao thông, TS Phạm Sanh nhìn nhận với dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh hay ở các dự án khác, nếu thực hiện theo hình thức BT thì cần bảo đảm việc công khai, minh bạch để tránh phát sinh tiêu cực. Theo ông Sanh, TP có thể lên một danh mục những dự án thực hiện theo hình thức này, công khai trong việc đấu giá đất, đấu thầu chọn nhà đầu tư hoặc có thể tổ chức các hội nghị đánh giá sự cần thiết của dự án, tính khả thi trong việc thực hiện những dự án lớn. 

Dùng dự án BT theo quy trình mới sớm đẩy lùi ùn tắc

Ngoài dự án mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, Sở GTVT cũng đề xuất thực hiện thí điểm triển khai đầu tư dự án BT theo quy trình mới với 2 dự án khác. Một là nạo vét tuyến sông Tắc, quận 9. Sở GTVT đánh giá việc đầu tư nạo vét tuyến sông Tắc sẽ hình thành tuyến thủy nội địa làm giảm chi phí vận chuyển do rút ngắn hành trình, làm tăng sản lượng ra/vào các cụm cảng, giảm tải cho hệ thống đường bộ vào cảng Cát Lái hiện đang quá tải, gây ùn tắc giao thông khu vực Đông TP.

Hai là dự án đầu tư mở rộng đường Trần Đại Nghĩa (từ nút giao với Quốc lộ 1 đến ranh tỉnh Long An). Việc mở rộng tuyến đường Trần Đại Nghĩa sẽ giải quyết trực tiếp áp lực giao thông khi triển khai xây dựng nút giao thông giữa đường dẫn cao tốc Tân Tạo - Chợ Đệm với đường Trần Đại Nghĩa, góp phần tăng khả năng tiếp cận giao thông của khu vực cụm y tế Tân Kiên, huyện Bình Chánh.

GIA MINH - PHAN ANH/Báo Người Lao Động

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp