Tàu suýt tông nhau vì hệ thống tín hiệu: Do vận hành

Tổng công ty Đường sắt VN khẳng định các sự cố xảy ra tại các ga lắp hệ thống tín hiệu tự động là do con người chứ không phải thiết bị.

Không phải lỗi của thiết bị tín hiệu 6502

Trả lời bằng văn bản với Tuổi Trẻ, về vấn đề thiết bị tín hiệu 6502 của Trung Quốc áp dụng cho hệ thống đường đôi, còn ở Việt Nam sử dụng đường sắt đơn có thể chưa phù hợp, Tổng công ty Đường sắt VN giải thích tại Trung Quốc vẫn có đường sắt đơn và họ vẫn xài thiết bị 6502.

Khi áp dụng vào Việt Nam, hệ thống tín hiệu tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật hiện hành. Ngành đường sắt còn cho rằng dù là hệ thống tự động, nhưng con người có thể vận hành độc lập bằng tay trong những trường hợp đặc biệt hoặc có trở ngại.

Về sự cố hai tàu "suýt" tông nhau ở ga Suối Vận đêm ngày 14/7, Tổng công ty Đường sắt VN quy trách nhiệm do nhân viên trực ban ngủ gật, lúc tỉnh dậy tự tháo niêm phong kẹp chì và quay thiết bị chuyển hướng đoàn tàu bằng tay.

"Sự cố xảy ra không phải lỗi của thiết bị tín hiệu 6502", Tổng công ty Đường sắt VN đánh giá.

Tau suyt tong nhau vi he thong tin hieu: Do van hanh

Hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt không có lỗi khi xảy ra va chạm

Tuy nhiên, Cục Đường sắt VN từng có quy định: "Cấm đón hai tàu vào ga cùng một lúc, cấm đón một tàu và gửi một tàu cùng chiều một lúc", nhưng hiện nay thiết bị 6502 tại ga Suối Vận đều thực hiện được các thao tác trên cùng một lúc.

Giải thích về việc này, trong nội dung văn bản trả lời, Tổng công ty Đường sắt VN cho rằng thiết bị 6502 vẫn an toàn, không bất cập, nhưng trên thực tế thì lãnh đạo ngành này lại đề nghị các công ty phải rà soát, tìm nguyên nhân sự cố thiết bị 6502, SSI (nhất là sự cố trật bánh) để yêu cầu các nhà thầu khắc phục.

Theo Cục Đường sắt VN, thời gian qua các ga như Trảng Bom, Hố Nai (Đồng Nai), Sông Mao, Sông Lòng Sông (Bình Thuận), Cà Ná (Ninh Thuận) dù được đầu tư làm thêm và kéo dài đường tránh trong ga nhưng vẫn chưa đồng bộ hóa hệ thống tín hiệu.

Điều này dẫn đến một ga đồng thời sử dụng hình thức quay thiết bị chuyển hướng tàu vừa tự động vừa thủ công, dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý, đồng thời không phát huy hết năng lực của các ga.

Thiết bị toàn chữ Trung Quốc

Trước đó, theo phản ánh trên báo Tuổi trẻ, dự án hệ thống tín hiệu tự động ở hàng loạt các ga nhằm tự động hóa việc tàu tránh nhau, được đầu tư (công nghệ Trung Quốc, Pháp) có tổng mức đầu tư lên tới 2.423 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi của Trung Quốc.

Nhà thầu Cục 6 Đường sắt Trung Quốc là đơn vị lắp đặt (còn có tên gọi là hệ thống điện khí tập trung liên khóa rơle 6502, gọi tắt: thiết bị 6502).

Dù được đầu tư hàng nghìn tỷ, nhưng liên tiếp xảy ra sự cố, cuối năm 2016 tới đầu năm 2017 tại ga Văn Điển (sử dụng thiết bị tín hiệu SSI) cũng đã xảy ra các vụ tàu trật bánh toa xe hàng, uy hiếp đến an toàn chạy tàu.

Tới tháng 4/2017, các sự cố tương tự lan ra nhiều ga sử dụng tín hiệu SSI cũng như 6502 như Dĩ An (Bình Dương), Yên Viên, Giáp Bát, Văn Điển (Hà Nội)...

Chia sẻ với Đất Việt, về thông tin trên, ngày 17/11, ông Trần Văn Thắng - Trực ban ga Sông Phan (tỉnh Bình Thuận) cho biết: "Bây giờ, các thiết bị tín hiệu nói chung vẫn đang hoạt động bình thường, trừ trường hợp thiên tai không thể nói trước, tuy còn có những trục trặc.

Có nhiều trường hợp trục trặc về cầu trì thì chúng tôi tự sửa, tự thay và bảo dưỡng, chứ còn đợi bảo hành thì rất lâu. Bình thường rất nhiều lần đường truyền không đưa tín hiệu ra được, khi đó, phải ra quay bằng tay, để tránh xảy ra sự cố. Nghĩa là mang tiếng tự động nhưng vẫn phải làm thủ công bằng tay".

Trong khi, ông Du - một nhân viên của Công ty xí nghiệp Sài Gòn, trực ban ga Bảo Chánh (Đồng Nai) cho biết: "Nhiều khi có sự cố chúng tôi xử lý không được, vì thiết bị toàn tiếng Trung Quốc, ví dụ như máy đóng đường toàn tiếng Trung Quốc, chúng tôi cũng không đọc được, chỉ là nhờ kinh nghiệm mà dịch từ thiết bị cũ sang, còn làm rõ các tuyến mạch thì khó, rất dài.

Cho nên chúng tôi chỉ đọc được các mạch ngắn, cứ suy đoán từ thiết bị cũ đưa sang rồi suy luận, chứ trong bản vẽ toàn tiếng Trung Quốc không hiểu gì.

Mà ở hiện trường cũng không phải ai nắm bắt được, có người biết, người không nên người nào biết thì chỉ cho người kia, đảm bảo cho các chuyến tàu".

Theo Sơn Ca/Báo Đất Việt (Tổng hợp)

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp