"Tăng cường kiểm tra tải trọng phương tiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng vận chuyển quá tải"

(Đại Lộ) - Trên đây là một trong những kiến nghị do ông Đặng Thế Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa Đường bộ Hải Phòng đưa ra tại Hội thảo Cơ chế quản lý vận tải đường bộ dưới góc nhìn của doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp bến xe tổ chức ngày 30/8/2018 tại Hà Nội.

Ông Đặng Thế Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa Đường bộ Hải Phòng

Theo ông Phương, ngành vận tải đang đối mặt với nhiều khó khăn do đầu tư phương tiện thiếu định hướng, sự phát triển đội xe quá nóng từ hơn 7000 đầu xe năm 2014 tăng lên 15000 đầu xe năm 2016, các mặt hàng tạm nhập tái xuất giảm mạnh dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu, các phương tiện vận tải đường sắt, đường thủy nội địa được đầu tư phát triển tăng dần thị phần, làm giảm lượng hàng hóa vận chuyển bẳng đường bộ. Nhiều phương tiện phải dừng đỗ do không có hàng hoặc phải bán để trả nợ ngân hàng do thu không bù được chi phí, mặt khác rất nhiều loại phí và lệ phí cũng như sự ùn tắc giao thông do thi công nhiều công trình giao thông như đường, cầu vượt… kéo dài nhưng không làm đường tránh, hạ tầng giao thông phát triển không tương xứng với sự phát triển phương tiện và nhu cầu vận chuyển hàng hóa, tiềm ẩn nhiều tai nạn giao thông, sự phối hợp giữa các ban ngành thiếu sự đồng bộ, một số văn bản pháp luật và dưới luật liên tục thay đổi, điều chỉnh gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp.

Từ những nhận dịnh trên Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng đề xuất một số kiến nghị:

Cần có tính ổn định văn bản pháp luật và sự đồng bộ về tải trọng cầu đường để các doanh nghiệp yên tâm trong việc đầu tư lâu dài:

Trong những năm qua Chính phủ, các  Bộ, ngành trong đó có Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Tổng cục đường bộ vv, đã xây dựng rất nhiều các văn bản pháp luật nhưng khi thực hiện lại phải sửa đổi, điều chỉnh làm ảnh hưởng không nhỏ đến cơ hội đầu tư cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vận tải.  Như Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, quy định về phí bảo trì đường bộ, thủ tục cấp phép hàng siêu trường, siêu trọng... Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục cấp phép hàng siêu trường, siêu trọng, tăng thời hiệu giấy phép đối với việc vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng. Đồng thời cập nhật thông tin để dự báo khối lượng hàng hóa vận chuyển, đầu tư phương tiện cho phù hợp từng thời điểm tránh trường hợp các doanh nghiệp đầu tư thụ động dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, kinh doanh hiệu quả chưa cao như hiện nay.

 Đối với những tuyến đường giao thông kết nối giữa đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa với đường quốc lộ cần được đầu tư nâng cấp để tạo tính đồng bộ về tải trọng cầu đường  phục vụ phát triển vận tải đường sắt, đường thủy nội địa vì một số trạm đường kết nối cảng thủy nội địa, đường sắt với đường quốc lộ có tải trọng thấp hơn nhiều so với đường quốc lộ dẫn đến tình trạng khi vận chuyển hàng ra đường sắt, bến thủy nội địa ra đến đường quốc lộ các xe dễ vi phạm và bị xử lý. Để giảm tải đường bộ tránh các hiện tượng ùn tắc giao thông như hiện nay, Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo các địa phương cần quan tâm nâng cấp các tuyến đường có tải trọng thấp được nâng ngang bằng với đường quốc lộ phục vụ phát triển vận tải đường sắt và đường thủy nội địa.

Tăng cường kiểm tra tải trọng phương tiện, ngăn chặn kịp thời tình trạng vận chuyển quá tải như hiện nay:

Thời gian qua Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ công an, lãnh đạo các địa phương đã chỉ đạo quyết liệt xử lý các phương tiện chở quá tải trọng cho phép. Tuy nhiên gần đây tình trạng cơi nới kích thước, thùng, chở hàng quá tải trên một số tuyến đường đặc biệt tại các bến thủy nội địa lại diễn ra phức tạp, vẫn còn một bộ phận doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe ý thức chấp hành pháp luật giao thông chưa nghiêm, tìm cách né tránh kiểm tra thậm trí lôi kéo nhiều người, kích động chống đối cản trở người làm nhiệm vụ, bên cạnh đó một số doanh nghiệp kho bãi, bến cảng... đã ký cam kết với Bộ Giao thông vận tải không bốc xếp, tiếp nhận phương tiện vận tải hàng hóa quá trọng tải quy định nhưng thực tế vẫn vi phạm, một số bến thủy nội địa như bến Dốc Lời ở Gia Lâm, Hà Nội, Kênh Vàng Bắc Ninh các sà lan vận chuyển bốc lên xe tải vượt tải trọng lên tới 100%. Một số dự án BOT đã lắp đặt cân KTTTX nhưng vẫn không hoạt động, vì vậy các doanh nghiệp chấp hành chở đúng tải có nguy cơ mất hàng do không cạnh tranh được với giá cước với phương tiện chở quá tải. Vậy đề nghị VCCI báo cáo Chính phủ, đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần đưa ra các giải pháp ngăn chặn tình trạng chở quá tải, trong đó duy trì các trạm cân ở một số tuyến đường có mật độ phương tiện qua lại nhiều, Bãi kiểm tra tải trọng tại các Cảng, Khu công nghiệp hoặc tại các trạm thu phí cầu đường triển khai các trạm cân tự động để KTTTX, xử lý nghiêm các chủ hàng, hãng tàu, bến cảng có liên quan vi phạm chở quá tải và coi việc cố tình chở hàng quá tải của các lái xe và sự buông lỏng, bao che của một số lực lượng chức năng là hành vi vi phạm pháp luật vì nó để lại hậu quả rất nghiêm trọng hủy hoại hạ tầng giao thông, các công trình đê điều, tiềm ẩn tai nạn giao thông và nhiều hệ lụy cho xã hội.

Về thu phí bảo trì đường bộ và phí cầu đường(BOT):

Ông Phương đề nghị xóa bỏ 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 5A hoặc không thu phí bảo trì đường bộ đối với xe đầu kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc để tránh tình trạng phí chồng phí.

Đề nghị VCCI đề xuất Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét mức thu phí bảo trì đường bộ cho phù hợp với thu nhập của người dân, doanh nghiệp, mặt bằng giá cước vì hiện nay rất nhiều tuyến đường do Nhà nước đầu tư đã nâng cấp cải tạo theo hình thức BOT các phương tiện đã nộp phí bảo trì  ĐB tại các trung tâm đăng kiểm, khi tham gia giao thông lại tiếp tục mua vé cầu đường trong đó có phí bảo trì đường bộ gây phát sinh chi phí cho doanh nghiệp và người dân tham gia giao thông như 2 trạm thu phí quốc lộ 5A, đặc biệt việc chỉ đạo các trạm thu phí phải tăng cường thu phí tự động để tránh tiêu cực. Do đó chúng tôi đề nghị xóa bỏ 2 trạm thu phí trên quốc lộ 5A hoặc không thu phí bảo trì đường bộ đối với xe đầu kéo sơ mi rơ mooc để tránh tình trạng phí chồng phí.

Đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam giảm phí đồng loạt cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có phương tiện lưu thông qua 02 trạm phí số 1 và số 2 Quốc lộ 5A để đảm bảo sự công bằng trong kinh doanh giữa các đơn vị vận tải trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Quy định về dẫn dường đối với hàng siêu trường, siêu trọng:

Theo nội dung văn bản số 8146/TCĐBVN-ATGT, ngày 19/12/2017 của Tổng cục đường bộ Việt Nam về việc hướng dẫn thực hiện một số nội dung Thông tư 46/2015/TT-BGTVT, trong đó có nội dung đối với hàng siêu trương, siêu trọng: nếu tổng chiều dài đoàn xe( bao gồm cả xe và hàng) > 30m, chiều rộng > 4m thì bắt buộc phải có lực lượng chức năng như CSGT, Thanh tra giao thông dẫn đường, nhưng hiện nay các lực lượng kiểm tra vẫn căn cứ theo Thông tư 46/2015/TT-BGTVT, xe có chiều dài trên 20m, rộng trên 3,75m vẫn phải có lực lượng chức năng dẫn đường, vấn đề này gây khó cho lái xe và tốn kém rất nhiều thời gian cho việc xử lý.

Đặng Thế Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa Đường bộ Hải Phòng/VTOTO

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp