Tài xế vô tư đua xe trước ‘mắt thần’

Hiện xe vi phạm tốc độ bị xử phạt nguội chưa đủ răn đe, tới đây ngành chức năng tính toán chuyển sang xử phạt nóng ngay tại các trạm cân xe…

“Từ ngày 1-4, việc kiểm soát tốc độ xe qua khu vực cầu Phú Mỹ (quận 2 và quận 7) bằng camera chuyên dụng đã đem lại hiệu quả. Nhưng sau một tuần đã xuất hiện các hiện tượng các phương tiện vượt nhau trên cầu, lạng lách gây nguy hiểm cho giao thông, nhất là xe con và xe khách. Việc này cần phải được kiểm soát và xử phạt nóng mới đủ sức răn đe”. Ngày 8-4, ông Lê Minh Triết, Giám đốc Trung tâm Quản lý hầm vượt sông Sài Gòn, cho biết.

Tài xế vẫn vô tư đua...

Những ngày này, đi qua cầu Phú Mỹ, PV Pháp Luật TP.HCM ghi nhận ngay từ điểm tiếp giáp với đường trên cao dẫn lên cầu, phía quận 7 sang quận 2 đã được gắn biển cảnh báo “đoạn đường kiểm tra tốc độ bằng camera”. Từ đoạn qua khỏi phần cầu chính dây văng đã có mô hình và bảng đỏ cảnh báo phía trước có camera giám sát tốc độ. Ở đoạn tiếp giáp giữa cầu và đường hạ xuống mặt đất phía quận 2 cũng có gắn mô hình, bảng cảnh báo.

Ở ngay phía dưới chân cầu, một cần vươn dài ra phía ngoài, trên đó gắn hai camera chuyên dụng với tốc độ bắn 24 hình/giây và tầm quét hơn 500 m ngược lên phía trên cầu. Camera vừa có dải sóng quét từ xa vừa chụp được gần với các xe vượt quá tốc độ 40 km/giờ và ghi rõ biển số. Sau đó, các dữ liệu xe vi phạm sẽ được truyền về Trung tâm Quản lý hầm vượt sông Sài Gòn để từ đó CSGT sẽ trích xuất làm cơ sở xử phạt nguội.

Với hàng loạt “mắt thần” được gắn như vậy nhưng với nhiều tài xế đây chỉ là những... “đồ chơi”. Dù phía trước là biển báo tốc độ chỉ cho phép chạy dưới 40 km/giờ và thông báo là đoạn quanh cua, dốc hẹp... nhưng họ vẫn vô tư đua và vượt, lấn làn. Bởi vậy, đây chính là điểm đen ở cầu Phú Mỹ, nơi từng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Tài xế vô tư đua xe trước ‘mắt thần’ - ảnh 1
Camera chuyên dụng trên cầu Phú Mỹ phát hiện một xe tải vi phạm tốc độ 61 km (tốc độ cho phép 40 km) được truyền về trung tâm hầm Thủ Thiêm. Tới đây, nếu có quy chế phối hợp với thanh tra giao thông thì CSGT trực chốt ở trạm cân sẽ tiếp nhận thông tin và ra lệnh dừng xe để xử phạt. Ảnh: LƯU ĐỨC

Theo ông Lê Minh Triết, trong những ngày qua hiện tượng xe tải, xe container chạy vượt tốc độ ở cầu Phú Mỹ đã giảm nhưng lại xuất hiện tình trạng xe con, xe khách thấy xe tải, xe container chạy chậm phía trước thì cố tình vượt lên, lách phải, lách trái ngay trên mặt cầu chính và đường dẫn lên xuống ở hai đầu. “Nguy cơ tai nạn do xe tải, xe container vượt tốc độ có vẻ giảm nhưng nguy cơ từ xe khách, xe con lại tăng. Cạnh đó, một số xe tải, xe container cho rằng chỉ bị phạt nguội nên vẫn cố tình vượt tốc độ, lấn làn, đá đèn vượt nhau trong khu vực cầu” - ông Triết cho biết.

6 tỉ đồng là số tiền Thanh tra giao thông TP.HCM xử phạt xe chở hàng quá tải từ các trạm cân trên địa bàn TP trong ba tháng đầu năm 2018. Trong khi đó, số tiền xử phạt bằng cách tuần tra, kiểm soát lưu động chỉ khoảng 650 triệu đồng.

Chuyển sang phạt nóng

Hiện tại, dưới chân cầu Phú Mỹ phía quận 2, ngay khu vực trạm thu giá có cabin trạm cân của thanh tra giao thông được sử dụng để kiểm tra, xử phạt nóng các chở quá tải trọng xe, tải trọng cầu, đường…

Theo ông Lê Minh Triết, nhằm hạn chế cao nhất các hiện tượng xe vượt nhau, lấn làn hoặc chạy quá tốc độ thì phải phối hợp với trạm cân chuyển từ phạt nguội sang phạt nóng. Hiện tại hầm Thủ Thiêm đã áp dụng cách phạt nóng này. Theo đó, camera bắn tốc độ xe vi phạm trong hầm Thủ Thiêm rồi truyền báo ngay cho CSGT trực chốt ở cửa hầm để tuýt còi, xử phạt nóng xe ngay từ khi chui lên khỏi hầm.

Tương tự như vậy, tới đây tại các vị trí trọng yếu trên cầu Phú Mỹ sẽ lắp đặt thêm các camera chuyên dụng giám sát tình hình giao thông có khả năng đọc rõ biển số, tình trạng xe chạy đúng làn hay lấn làn, xe vượt nhau trái phép. Từ đó, dữ liệu không chỉ được truyền về hầm Thủ Thiêm mà được truyền về ngay cabin trạm cân dưới chân cầu. Từ dữ liệu này, CSGT trực chốt ở trạm cân có thể xử phạt nóng xe vừa xuống khỏi cầu.

Cũng theo ông Triết, việc xử phạt nóng không chỉ có thể áp dụng ở khu vực cầu Phú Mỹ mà còn có thể áp dụng ở các tuyến trọng yếu đã có trạm cân như Nguyễn Văn Linh, Đồng Văn Cống, quốc lộ 1… “Xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đường truyền, chia sẻ thông tin là những công việc trong tầm tay. Vấn đề còn lại là việc phối hợp lực lượng giữa thanh tra giao thông và CSGT để xử phạt nóng như thế nào” - ông Triết nói.

Chờ quy chế phối hợp

Theo ông Trần Quốc Khánh, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP, hiện lực lượng này chỉ có chức năng phạt xe quá tải, nên muốn xử phạt nóng tất cả hành vi chạy quá tốc độ, lấn làn, vượt nhau… ở các trạm cân tự động thì cần trở lại quy chế phối hợp giữa CSGT và thanh tra giao thông hoặc có cơ chế giao quyền cho thanh tra giao thông. “Giao quyền thì khó vì phải sửa Luật Giao thông đường bộ và các luật liên quan. Còn trở lại phối hợp thì thanh tra giao thông và Sở GTVT đã báo cáo, đề xuất lên UBND TP nhưng đến nay vẫn chưa có ý kiến phản hồi nên hiện chỉ có thanh tra giao thông trực chốt ở các trạm cân. Việc này đồng nghĩa xử phạt nóng xe vi phạm tốc độ, lấn làn, vượt nhau… ở các trạm cân là cần phải chờ thời gian” - ông Khánh nói.

LƯU ĐỨC - HOÀNG TUYÊN/Pháp luật TPHCM

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp