Xem nhiều

TP HCM tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện

(Đại Lộ) - Trong năm 2017, Sở GTVT TPHCM đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý các điểm sang tải, dồn tải. Đây sẽ là một trong những công tác trọng tâm của đơn vị trong năm 2018.

Phương tiện vận tải hàng hóa tăng đột biến

Hiện nay trên địa bàn TP, Sở GTVT quản lý trên 2.000 đơn vị vận tải hàng hóa (VTHH) với 17.738 xe container, tăng 27,8% so với 2016; có 22.289 xe tải trên 3,5 tấn, tăng khoảng 76% so với năm 2016. Sản lượng VTHH đường bộ năm 2017 ước đạt 406 triệu tấn, tăng khoảng 7,5% so với cùng kỳ 2016. Ông Nguyễn Văn Chánh - PCT Hiệp hội VTHH TP HCM so sánh: Trong khi đó so với năm 2016 sản lượng HH qua cảng biển năm 2017 là 105 triệu tấn chỉ tăng 4,5%, sản lượng HH qua cảng sông 28,8 triệu tấn, tăng 12%, sản lượng HH đường bộ 2017 ước đạt 406 triệu tấn tăng 7,5% so với 2016. Điều này cho thấy phương tiện tăng lên quá nhiều so với sản lượng HH, gây mất cân đối giữa nhu cầu và năng lực VT, tạo khủng hoảng thừa. Bên cạnh đó, phí bảo trì đường bộ xe container là 17.160.000đ/năm cộng thêm tình hình các trạm BOT khá dày làm tăng chi phí đầu vào, cần xem xét giảm phí BOT và phí bảo trì đường bộ. Các doanh nghiệp VTHH phản ánh tình trạng ùn tắc giao thông, biển báo, biển cấm chưa phù hợp gây khó khăn cho việc kinh doanh. Một số đoạn và tuyến đường giao thông thường xuyên bị ùn tắc như đường ra vào cảng Cát Lái, vòng xoay Mỹ Thủy; Một số biển cấm lưu thông chưa thật sự phù hợp như cấm xe tải trọng lớn hơn 5 tấn từ nút giao Bình Thạnh- Quốc lộ 1 đoạn Bình Chánh đến Long An Tiền Giang từ 6h-8h30buổi sáng và từ 4h - 6h30 chiều….

Ngoài ra, theo quy hoạch trên địa bàn TP có 26 bến xe hàng với tổng diện tích 464,19ha, nhưng hiện nay chỉ có 10 bến xe hàng với tổng diện tích 191,68ha, chỉ đạt 41,29% so với quy hoạch. Tình trạng thiếu bến bãi và sự gia tăng nhanh về số lượng phương tiện giao thông trong khi hạ tầng giao thông TP chưa đáp ứng kịp ảnh hưởng đến tuổi thọ của hệ thống hạ tầng cơ sở. Việc không có địa điểm hạ tải khiến công tác kiểm tra, kiểm soát các loại xe chở hàng hóa quá tải gặp nhiều khó khăn.

Nhiều dự án khởi động trong năm 2018

Về công trình xây dựng nút giao Mỹ Thủy TP đang triển khai để giải quyết vấn đề ùn tắc có hai hạng mục: xây dựng Cầu vượt trên đường Vành đai 2 và Hầm chui rẽ trái từ Vành đai 2 đi Cát Lái đã được triển khai, dự kiến hạng mục Hầm chui sẽ hoàn thành váo cuối tháng 1/2018, Cầu vượt sẽ hoàn thành vào cuối tháng 3/2018. Sở GTVT cũng đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ cảng Cát Lái đến Vành đai 2, tuyến đường có chiều dài 1,552km, chiều rộng 4 làn xe. Hiện UBND quận 2 đang triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, công trình dự kiến được khởi công trong quý I/2017 và hoàn thành sau 18 tháng thi công. Trong năm 2018 sẽ có các dự án liên quan đến khu vực cảng Cát Lái được hoàn thành như: xây dựng nút An Phú, nâng cáp hoàn thiện đường Vành đai phía Đông, xây cầu Bà Cua, xây cầu qua đảo Kim Cương, xây đường song hành với đường cao tốc TPHCM- Long Thành- Dầu Giây. Bên cạnh đó, nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông trên các trục đường chính ra vào các cảng Bến Nghé, Tân Thuận, Trường Thọ, Cát Lái, Sở GTVT phối hợp với Phòng Cảnh sát GT đường bộ và các đơn vị quản lý các cảng tổ chức lại giao thông, điều phối hàng hóa qua cảng vào thời gian hợp lý…

Đối với công tác kiểm soát tải trọng, Thanh tra Sở GTVT đang sử dụng 15 bộ cân xách tay để kiểm tra cơ động và 5 trạm kiểm soát tải trọng, trong đó có 4 trạm cân tự động hoạt động 24/24. Để tiếp tục phát huy hiệu quả công tác kiểm soát tải trọng phương tiện và cơ bản chấm dứt tình trạng xe quá tải theo Chỉ thị số 32 của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Sở sẽ quyết liệt hơn nữa với việc siết chặt nội quy, quy chế hoạt động của Trạm cân, bố trí lực lượng điều lệnh giám sát. Do quân số mỏng trên địa bàn rộng nên sẽ tập trung các đợt cao điểm kiểm tra theo từng chuyên đề, từng tuyến đường, khu vực nóng để xử lý dứt điểm trên từng tuyến đường, từng khu vực. Tăng cường phối hợp với các Cảng vụ Hàng hải, Cảng vụ Đường thủy nội địa kiểm tra, hậu kiểm việc chấp hành các quy định trong hoạt động kinh doanh VT đối với doanh nghiệp, bến bãi, kho hàng, các đầu mối hàng hóa theo nội dung cam kết đã ký với UBNDTP và Bộ GTVT trong việc không xếp hàng quá tải trọng cho tất cả các phương tiện ra vào giao nhận hàng.

Ngọc Hiền/VTOTO

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp