Xem nhiều

Sửa thủ tục cấp phép xe siêu trường, siêu trọng: Để vơi đi những nỗi “ đoạn trường”

(Đại lộ) - Mặc dù Bộ GTVT và TCĐB VN đã sửa đổi, gỡ khó cho doanh nghiệp vận tải trong thủ tục cấp phép hàng siêu trường siêu trọng, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn thấp thỏm chờ đợi 1 quyết định cuối cùng.

(Đại lộ) - Tháng 7/2015, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng tỏ rõ sự phấn khởi khi tại  hai cuộc đối thoại quan trọng giữa lãnh đạo Bộ GTVT và TCĐBVN với doanh nghiệp lần lượt được tổ chức trong ngày 20 và 24 vừa qua. Lãnh đạo Bộ GTVT và TCĐBVN đã có những quyết định nhanh chóng, gỡ khó trong công tác cấp phép, làm thủ tục. Tuy nhiên, cùng với sự hài lòng, nhiều doanh nghiệp vẫn tỏ ra thấp thỏm…

Nhiều doanh nghiệp vận tải vẫn "thấp thỏm" chờ đợi quyết định cuối cùng về việc sửa đổi thủ tục cấp phép xe chở hàng siêu trường siêu trọng.

“ Nếu được phép, xin chấm điểm 10”

Lý do khiến các doanh nghiệp vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng tỏ ra phấn khởi bởi tại hai hội nghị trên, những chỉ đạo quyết liệt của nhiều  lãnh đạo Bộ GTVT, TCĐB VN hay HHVTOTO VN đã chạm tới những “mớ bòng bong”, những mớ “dây thừng, dây chão” chằng chịt, thít chặt các doanh nghiệp bấy nay.

Theo đại diện nhóm doanh nghiệp vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng tại Hải Phòng, lâu nay, những người làm nghề vận tải loại hàng hóa đặc thù này đã khá mệt mỏi với nhiều quy định “ngược” liên quan đến thủ tục cấp phép. Rõ và “cộm” nhất là việc xin cấp giấy phép lưu hành xe và vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng. Để đúng theo thủ tục, các doanh nghiệp phải “gõ cửa” đến các Cục QLĐB. Thời gian để xin một giấy cấp phép từ 2-3 ngày, trong khi thời hạn được cấp phép chỉ là 30 ngày. Tất nhiên, theo các doanh nghiệp cho biết, để có “bút phê” của cơ quan quản l‎ý, thì không thể đòi hỏi mọi sự nhanh chóng, “qua loa" được. Một doanh nghiệp ở Hải Phòng chia sẻ, trả lời thắc mắc của doanh nghiệp về thời gian cấp phép cho xe hàng siêu trường, siêu trọng, đại diện một Cục QLĐB đã liệt kê các khâu liên quan, bao gồm: Lập hồ sơ về phương án vận chuyển, báo cáo thẩm tra, xin hồ sơ cầu đường từ các đơn vị quản lý  tuyến đường... Cùng với việc phải chờ đợi, chi phí mà các doanh nghiệp phải trả cho đơn vị thực hiện những khoản đã được “kê đơn” này là không nhỏ, thậm chí mức phí lên tới 300- 400 triệu/chuyến không phải là hi hữu. “Đó là chưa kể đến những khoản phí khi lưu hành trên đường cao tốc lên tới hàng chục triệu đồng.” Trong các tiền phí mà các doanh nghiệp phải chi trả, có cả khoản để dành khảo sát, kiểm tra lại tải trọng, chất lượng cầu, cho dù đó là những cầu vừa hoàn thành và mới đưa vào khai thác…".

Có lẽ, chính vì sự mệt mỏi mà các doanh nghiệp cho rằng đã bị “hành” từ lâu, nên trước những quyết định nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải hàng siêu trường siêu trọng của Bộ trưởng Đinh La Thăng và Tổng cục trưởng TCĐBVN Nguyễn Văn Huyện; hay ý kiến phát biểu của Chủ tịch HHVTOTO VN Nguyễn Văn Thanh được các doanh nghiệp này đón nhận rất phấn khởi. “Nếu được phép chấm điểm, chúng tôi xin dành cho các vị điểm 10" – Đại diện doanh nghiệp vận tải S.T ở Hải Phòng phát biểu. Cũng theo vị doanh nhân này, chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng ở Hội nghị Bộ GTVT tổ chức ngày 20/7 “yêu cầu TCĐB VN ủy quyền cho các Sở thực hiện cấp phép. Xe trên địa bàn nào, Sở đó cấp”; hay khẳng định dứt khoát của Tổng Cục trưởng TCĐB VN Nguyễn Văn Huyện tại Hội nghị ở TCĐB VN ngày 24/7: “Tổng cục ĐBVN sẽ uỷ quyền hết cho các Sở. Tức là bất kể hàng hoá xuất phát từ nơi nào thì Sở đó sẽ cấp phép và chịu trách nhiệm đi qua tuyến liên tỉnh đã thực sự đem lại “sức sống mới” cho các doanh nghiệp".

Phó Tổng thư ký Hiệp hội vận tải ô tô VN, kiêm Tổng biên tập Tạp chí Vận tải ô tô và Dailo.vn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp vận tải về việc sửa thủ tục cấp phép hàng siêu trường siêu trọng.

Phải gạt đi tư duy “độc quyền, độc đạo”

Không hẳn như một vài ý kiến từ phía các cục quản lý đường bộ cho rằng, nhiều Sở GTVT chưa sẵn sàng cho việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục cấp phép cho xe siêu trường siêu trọng, hầu hết các Sở GTVT đều trả lời sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ này. Trả lời câu hỏi của một doanh nghiệp vận tải, ông Vũ Duy Tùng – PGĐ Sở GTVT Hải Phòng khẳng định: Hiện, Sở GTVT Hải Phòng chưa triển khai, nhưng khi có quyết định, Thông tư của Bộ GTVT và TCĐB VN, Sở GTVT Hải Phòng sẽ nhanh chóng thực hiện công tác đó.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch HHVTOTO VN, bên cạnh những tín hiệu lạc quan cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng từ việc Bộ GTVT,  Tổng cục Đường bộ Việt Nam sửa đổi thủ tục cấp phép và các thủ tục hành chính liên quan,  để “ đường đi” của các doanh nghiệp thông thoáng, cần đến sự thay đổi tư duy của các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước hữu quan. Theo ôngThanh, tư duy “ độc quyền, độc đạo”- coi  mọi việc bắt buộc phải đi qua đường, qua cửa  của mình ở một số cơ quan quản lý nhà nước sẽ tạo những rào cản ngáng trở hoạt động của doanh nghiệp, và đồng hành với nó là sự phát sinh, tồn tại “ lợi ích nhóm”. Ông Thanh lưu ý, với các cơ quan công quyền thực hiện việc cấp phép, cần xác định trách nhiệm trong quá trình làm việc. “Đã làm là phải chịu trách nhiệm, không phải vì khó hay khi sự việc bị phát hiện “có vấn đề” thì đá quả bóng trách nhiệm từ người này sang người khác”.

Với hiện trạng hiện nay, việc chuyển quyền cấp phép cho các Sở GTVT là một quyết định được hầu hết các doanh nghiệp vận tải ủng hộ. Nếu thực hiện, sẽ bớt thời gian phiền toái cho các doanh nghiệp, đồng thời giảm gánh nặng chi phí cho cả doanh nghiệp và Nhà nước. Thiết nghĩ, ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng và Tổng Cục trưởng TCĐB VN Nguyễn Văn Huyện đã mở đường cho việc đơn giản hóa, và cả “lành mạnh hóa” các thủ tục hành chính liên quan đến loại hình vận tải đặc thù này. Để vấn đề chỉ còn lại ở chỗ, các cơ quan hữu quan có nhanh chóng tiếp bước và thực hiện ra sao? Đây cũng chính là câu hỏi khiến các doanh nghiệp vẫn còn đang thấp thỏm.

Nhóm PV điều tra

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp