Xem nhiều

Sự cố mất an toàn hàng không: Do tăng trưởng nóng?

Thượng tướng Võ Trọng Việt cho rằng phải kiểm tra, xác minh chặt chẽ đội ngũ phi công, nhất là phi công nước ngoài để đảm bảo an toàn bay.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh vừa tổ chức hội nghị giám sát “việc thi hành chính sách, pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng” đối với các bộ, ngành là thành viên Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia.

Trước tình trạng liên tục xảy ra các sự việc về an ninh, an toàn hàng không, đoàn giám sát đặt câu hỏi, nguyên nhân phải chăng là do sự tăng trưởng nóng của hãng?

Trưởng đoàn giám sát, Thượng tướng Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh  đề nghị cần quan tâm đến hệ thống tổ chức và địa vị pháp lý của lực lượng an ninh hàng không. Bởi theo ông, vị thế của an ninh hàng không còn chưa ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ.

“Yêu cầu là đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản rất lớn nhưng vị thế của an ninh hàng không còn rất thấp. Làm sao vị thế của lực lượng an ninh, an toàn hàng không trước sinh mạng của con người và tài sản lớn của đất nước thì nó phải ngang tầm”, ông Việt cho hay, đồng thời đề nghị cần đầu tư hiện đại hơn, đồng bộ hơn, trang bị phương tiện, con người để kiểm tra, kiểm soát an an ninh, an toàn tốt hơn.

Su co mat an toan hang khong: Do tang truong nong?
Tướng Võ Trọng Việt đề nghị thẩm tra, xác minh chặt chẽ đội ngũ phi công (Ảnh: TPO)

Bên cạnh đó, theo ông Việt, cần duy trì, thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật đảm bảo đồng bộ, nghiêm túc, chặt chẽ trước, trong và sau khi bay; không thể chủ quan vì các sự cố đáng tiếc xảy ra đều do không thực hiện theo đúng quy trình.

Trưởng đoàn giám sát cũng nêu rõ sự cần thiết thẩm tra, xác minh chặt chẽ đội ngũ phi công, nhất là phi công nước ngoài, các bộ phận trọng yếu để đảm bảo tuyệt đối an toàn về chính trị và chuyên môn kỹ thuật.

Những sơ hở, thiếu sót ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không cần được khắc phục, cả về cơ chế chính sách và trong tổ chức thực hiện. Việc quy hoạch đất sân bay, hàng rào bảo vệ sân bay, chống lấn chiếm, mất an toàn cần được quan tâm chú ý hơn.

Bên cạnh đó, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh còn đề nghị Bộ Y tế báo cáo thêm về vấn đề sức khỏe của đội ngũ phi công, nhân viên hàng không. Nêu ví dụ có vụ nhân viên quản lý bay ngủ gật, ông Hồng đề nghị cho biết có những gì bất cập gì cần khắc phục?

Qua thực tế giám sát cũng cho thấy, công tác huấn luyện, đào tạo nhân viên an ninh hàng không còn hạn chế. Với số lượng hơn 3 nghìn nhân viên an ninh theo báo cáo, ông Nguyễn Hồng Vân, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh bày tỏ sự lo lắng về tính chuyên nghiệp của họ, từ cấp phép tuyển dụng, tập huấn nghiệp vụ, đến xử lý các thông tin về an toàn, an ninh hàng không,

Su co mat an toan hang khong: Do tang truong nong?
Chiếc máy bay gặp sự cố rơi bánh khi hạ cánh của hãng VietJet

Thiếu tướng Trần Ngọc Khánh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng, khi sửa Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, cần tính toán đến địa vị pháp lý của lực lượng an ninh hàng không, trong đó nghiên cứu mô hình hoạt động để phù hợp với quốc tế, để lực lượng này độc lập xử lý các vấn đề về an ninh, an toàn hàng không.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định an ninh, an toàn hàng không không chỉ là của riêng lĩnh vực hàng không mà còn liên quan đến an ninh quốc gia.

Ông Lê Đình Thọ cũng thừa nhận lực lượng an ninh hàng không hiện nay còn hạn chế, chức năng, thẩm quyền đang còn bất cấp, nguồn nhân lực phi công, nhân viên không lưu, kỹ thuật vẫn thiếu.

Thời gian vừa qua, hàng không Việt Nam nói chung bắt đầu xuất hiện các sự cố liên quan đến năng lực của phi công. Trong số những sự cố đó, cần phải kể đến các vụ việc của hãng hàng không Vietjet Air trong thời gian cuối năm 2018.

Theo đó, hôm 25/12, Vietjet Air xảy ra vụ việc phi công hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh. Sau vụ việc này, lỗi được xác định từ sự chủ quan của phi công. Ngoài ra, một chuyến bay khác của VietJet cũng đã phải hạ cánh khẩn cấp ở Đài Loan khi phát hiện sự cố báo khói ở khoang hành lý.

Lỗi phi công cũng được xác định trong vụ máy bay VietJet bị văng 2 bánh trước ở sân bay Buôn Ma Thuột trong quá trình hạ cánh hôm 29/11.

Dù những sự cố này chưa gây ra thiệt hại về người hay tài sản, tuy nhiên đã là tiếng chuông báo động về vấn đề an toàn bay của Việt Nam.

Minh Nguyệt /Báo Đất Việt(Tổng hợp)

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp