Sắc màu cuộc sống

(Đại Lộ) - Màu sắc đóng một vai trò rất quan trọng trong đời sống của mỗi dân tộc. Ở đâu, có màu sắc ở đó có sự sáng tươi, rực rỡ.

Vì thế, từ xưa con người đã áp dụng màu sắc vào trong từng sinh hoạt - vật dụng, kiến trúc, thực phẩm; ngoài để làm đẹp và thi vị hơn những gì đang có, còn truyền tải những thông điệp, biểu tượng về niềm vui, tình yêu, tuổi trẻ và tài lộc.

Một trong những màu sắc được yêu thích nhất có lẽ là màu đỏ và là màu của đam mê - khát vọng. Nó giống như một ngọn lửa thôi thúc mọi người làm việc, vui chơi, kết giao, cũng từ đó nảy sinh may mắn, hạnh phúc. Với dân gian ta, đỏ còn có nghĩa về hỷ sự, cái mới, tuổi thọ, sự thiêng liêng - linh ứng.  Vào các ngày vui như lễ Tết, cưới hỏi, mừng thọ, khánh thành, buôn bán, xuất hành ai nấy đều mặc áo đỏ, trang hoàng nhà cửa bằng vật đỏ để cuộc sống vui tươi, mới mẻ. Các cụ già và trẻ em cũng mặc hồng y nhằm tăng cường sức khỏe, sinh lực. Chùa chiền, miếu mộ và ban thờ của người Việt rất hay được sơn đỏ để tôn vinh thánh thần và cầu xin các vị phù hộ cho quanh năm lúc nào cũng thật hên, thuận lợi. Và để phúc lành lan tỏa, trong ngày hội trai gác nô nức rước kiệu Phật Thánh quanh làng.

Tại Ấn Độ, đỏ là màu tối quan trọng bởi nó có tác dụng xua tà khí, làm tươi tắn, thúc đẩy quyền lực, sắc đẹp và hăng say trong nhà. Do vậy, không chỉ Tết mà thường ngày, người Ấn cũng diện màu đỏ, sơn tường, vẽ tranh bằng bột đỏ, ăn canh đậu, bánh kẹo đỏ. Cô dâu Ấn luôn mặc váy đỏ và vẽ trên tay chân những họa tiết henna đỏ trong ngày cưới để thể hiện tình yêu son sắc của chị với chồng, và khi về nhà trai, cũng được chú rể vẽ thêm một vết son sindoor ở trên trán nhằm khẳng định tình cảm thương mến của anh và nhấn mạnh từ nay chị đã có chồng. Kể từ phút này, người vợ vẽ sindoor hàng ngày như là một biểu tượng bảo an, giữ gìn hạnh phúc gia đình. Ảnh hưởng văn hóa Ấn Độ, người Thái cũng thường mặc áo đỏ như màu may mắn, và dành một ngày chuyên dùng đỏ là chủ nhật nhằm tôn sùng thần mặt trời. Họ tin rằng, vào chủ nhật mà vận sắc đỏ, cơ thể sẽ hồng hào, tràn trề sức mạnh.

Với người Nga, Ba Lan, Tiệp Khắc và nhiều nước châu Âu, đỏ cũng là màu của cái đẹp, sự hồi sinh và hy vọng. Sau một mùa đông giá lạnh, tuyết trắng xóa, người ta sẽ trưng quanh nhà màu đỏ để xua tan lạnh lẽo đón xuân. Vào Giáng Sinh, ai nấy đều háo hức chờ ông già Noel là một vị thánh mặc áo đỏ gõ cửa từng nhà, hoặc chui qua ống khói vào nhà để tặng quà trẻ em. Ông chính là hiện thân của sự đoàn viên, của cải và niềm vui bất ngờ. Ở phương Tây, nhất là Mỹ, sau Tết còn có lễ Tình nhân Valentine. Theo đó, trai gái thường tỏ tình bằng những đóa hoa hồng. Những ai mà nhận hồng nhung là đã chấp nhận tình yêu của người kia. Còn nhận hồng vàng thì chỉ mới xem người ấy là bạn.

Cùng đỏ, màu vàng cũng là màu cho phú quý - sang giàu. Dường như ở đâu mọi người cũng chuộng màu vàng, xem nó là biểu tượng của cuộc sống đủ đầy, vương giả. Nhất là các nước có nền quân chủ thì vàng luôn là màu của hoàng gia, được vua chúa, quan chức chuyên dùng, qua đó dân gian sẽ nhận ra địa vị của người ấy. Tại Việt Nam một thời, cũng chỉ có nhà giàu được mặc áo vàng, còn nhà nghèo thì mặc áo nâu đen. Hôm nay, ai nấy đều có thể mặc áo vàng tùy ý, và xem nó là màu của sự phồn vinh, thịnh vượng, của gia đình cũng như đất nước, nhất là trong nông nghiệp, thương mại. Người Việt thường trưng màu vàng quanh nhà để nhà cửa đề huề, mùa vụ bội thu, công việc thắng lợi. Đa số kiến trúc ở Bắc Trung Nam Bộ đều sơn vàng, nhất là dịp Tết hay khi mới làm tân gia vì nó cho vẻ khang trang, sang trọng. Ngày xuân, mọi người cũng hay bày nhiều hoa lá, tranh tượng có sắc vàng để của cải, tiền tài lan tỏa. Người Hoa khá giống người Việt trong việc này, song ngoài ý nguyện giàu có, họ còn dùng màu vàng để mong sớm có con trai nối dõi và thi cử đỗ đạt. Người Nhật lại hướng đến vẻ đẹp thanh tao hay dũng mãnh, cả trai lẫn gái đều mặc áo vàng được tin là sẽ duyên dáng. Người Thái do theo đạo Phật với sắc vàng là kim thân Phật và màu áo của các đại sư nên họ dùng màu vàng nhằm cầu mong sự chở che của Đức Phật, mau gặp điều lành - trí tuệ. Mỗi khi  mặc áo vàng, mỗi người đều tỏ rõ sự hân hoan, lạc quan.

Phần lớn các dân tộc đều thích màu lục hay xanh lá bởi nó thể hiện cho thiên nhiên, cây cỏ là thứ nuôi dưỡng nhân loại. Người Việt luôn coi xanh lá là màu của sinh lực, của cải, vận hội.  Xung quanh nhà lúc nào cũng rợp bóng cây xanh. Bữa cơm luôn chứa nhiều rau, áo quần cũng vậy, nhất là trang phục của thanh niên, học sinh- sinh viên và trong tiếng Việt có khá nhiều từ chỉ tuổi xuân từ màu xanh, như tóc xanh, mắt xanh, tuổi xanh. Người Nhật cũng coi lục là biểu tượng của tuổi trẻ, trường thọ. Họ có ba nghệ thuật nổi tiếng là cắm hoa, làm kiểng bonsai và trà đạo đều dùng màu xanh cho mọi thứ xinh đẹp.

Tại Ấn Độ, xanh lá ngụ ý về một sự khởi đầu mới tốt lành và tinh thần của đạo Hồi. Trước khi làm việc gì, thanh niên Ấn thường mặc áo xanh lá để lấy may. Còn nữ giới mặc áo xanh lá để khoe diễn vẻ đẹp rạng ngời, trinh tiết. Tại Ireland và nhiều nước châu Âu, đây lại là màu cho sự phát triển, sinh sôi. Lục chính là quốc sắc Ireland vì nhờ phong cảnh xanh tươi mà nước này có tên Đảo Ngọc. Để giữ gìn vẻ đẹp ấy, mỗi năm người ta rất ít chặt cây và còn trồng thêm cây. Ở Mỹ, lục lại tượng trưng cho tài lộc vì nó cùng màu với đồng đô la. Người Mỹ thường đút một số tờ tiền trong ví và làm cây tiền đô la, đặc biệt là tiền có mệnh giá cao cho suốt ngày rủng rỉnh tiền.

Lam - xanh lơ là một màu phổ biến ở nhiều dân tộc nhất trên thế giới. Ở cả châu Á lẫn Âu Mỹ, người dân đều xem nó là màu hiền dịu, êm ái, giúp giải tỏa mọi căng thẳng, nhọc mệt. Với người Việt, lam là màu chỉ hòa bình, sự vĩnh hằng và tối linh. Là một màu giản dị, ai dùng cũng được, không gây sự phân biệt, cũng là màu trời, màu nước và tâm hồn. Khi miêu tả không trung - thiên đình, mặt nước - thủy cung và sự sâu xa, huyền bí, người Việt luôn dùng đến lam. Mọi người còn cho rằng, lam có thể trục tà, kỵ gió, chữa bệnh nên làm rất nhiều thứ màu lam, mà nổi bật là sành sứ, khảm gốm, trang phục các dân tộc. Tương tự, người Ấn cũng xem lam là màu gần gũi và thuần khiết. Trong văn hóa Ấn Độ, xanh lơ là màu da Krisna, một đại thần của đạo Hindu, và hiện thân của tình yêu và các thú vui dân dã. Có khá nhiều đội thể thao Ấn dùng lam để biểu thị sức mạnh và đoàn kết. Tại châu Âu và Bắc Mỹ, lam cũng tượng trưng cho sự bình tĩnh, chín chắn và lòng tin. Nhiều ngân hàng ở đây đều có logo màu này. Lam đôi khi cũng chỉ dòng máu hoàng gia và những công việc cần động não, chất xám. Và về lĩnh vực tôn giáo, thường gợi nhớ đến hình ảnh Đức Mẹ đồng trinh - người mặc trang phục xanh lơ, lúc nào cũng dõi theo dân chúng.

Giống như lam, tím là màu đằm thắm, lãng mạn và của tình yêu chung thủy. Tại Việt Nam, đây là màu rất cao quý, thường được ví với hoàng triều. Vua chúa, quan tướng luôn dùng rất nhiều trang phục, vật dụng tím. Tại Anh và Pháp, tím cũng hay được dùng để làm quần áo, vật dụng cho nhà vua, và ở Mỹ là các huy chương cho các sĩ quan trong quân đội. Tuy nhiên, hôm nay, nói chung các nước đều dùng màu tím nhằm diễn tả sự ngọt ngào, thùy mị của người con gái. Trong đó ở Việt Nam có người con gái Huế trong tà áo dài tím.

So với các màu trên, cam là màu độc nhất rực rỡ song không nóng bỏng, lại là màu của mặt trời, mùa thu nên cực kỳ được ưa chuộng để chỉ sự phú quý, thịnh vượng. Người Việt luôn dùng màu cam trong thiết kế, may mặc, nhà cửa vì nó ấm áp, sôi nổi, rất nhanh thu hút tiền tài. Tại Nhật Bản, màu cam còn biểu thị sự can đảm, nhẫn nại, dám nghĩ dám làm. Ở phương Tây, nó cũng có ý nghĩa tương tự, khiến mọi người tò mò, thích sáng tạo, phiêu lưu. Ở Ấn Độ, nó lại cho sự may mắn và danh tiếng. Người Ấn thường chúc mừng quý khách, tranh trí tượng đài bằng các vòng hoa màu cam, và chế ra nhiều gia vị màu cam đậm đà, bắt mắt. Riêng ở Hà Lan, đây là màu sắc hoàng gia với nhiều thứ quan trọng mang màu cam. Tại Colombia và Mỹ La Tinh, cam là biểu tượng của đất đai phì nhiêu nên làm gì người dân cũng vận màu cam, nhất là dịp lễ Tết và sự kiện trọng đại cầu mong phúc lộc, may mắn. Có thể nói mỗi màu sắc mang một sức mạnh to lớn và tạo nên những nét đẹp nhân văn, thể hiện qua nhiều phong tục, tập quán lâu đời. 

Đình Bảo/VTOTO

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp