Nghệ An: Doanh nghiệp “bó tay” với việc quản lý thiết bị giám sát hành trình

(Đại Lộ) - Quá bức xúc về những vấn đề liên quan đến việc Quản lý thiết bị giám sát hành trình, Hiệp hội Vận tải Ô tô Nghệ An vừa có Công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Nghệ An

Công văn được ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Nghệ An gửi đi cho biết, quy định bắt buộc xe ô tô tham gia kinh doanh vận tải phải lắp đặt thiết bị GPS và truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ đã có từ năm 2014. Đến nay, sau 4 năm thực hiện, những trong phân cấp quản lý và giám sát chất lượng thiết bị ngày càng lộ những bất cập hạn chế.

Theo quy định tất cả thiết bị giám sát hành trình (GPS) của các phương tiện kinh doanh vận tải khi hoạt động đều phải truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Thế nhưng, trách nhiệm hậu kiểm, xử lý vi phạm không truyền dữ liệu lại thuộc các sở Giao thông Vận tải và các đơn vị kinh doanh vận tải địa phương, dẫn đến nhiều bất cập trong quản lý thiết bị GPS. Nhiều vụ tai nạn thời gian qua còn cho thấy dữ liệu GPS hiện nay đang là dữ liệu “chết”, không hề có tác dụng cảnh báo, ngăn ngừa vi phạm giao thông, phòng tránh tai nạn. Doanh nghiệp chỉ truy cập được trang các nhân, không truy cập được vào hệ thống dữ liệu do Tổng cục Đường bộ quản lý nên không có tác dụng nhắc nhở, giám sát, răn đe khi vi phạm, hạn chế tác dụng của GPS.

Theo ông Hùng, cách thức giám sát, xử lý hiện nay, Tổng cục Đường bộ tập hợp số liệu phương tiện không truyền dữ liệu từ các địa phương; căn cứ vào đó gửi văn bản yêu cầu các sở Giao thông vận tải phải kiểm tra, xử lý; các sở lại có văn bản xử lý gửi về  các đơn vị kinh doanh vận tải địa phương. Cách xử lý này chưa giải quyết triệt để được vì các đơn vị lắp đặt và thu phí thiết bị giám sát hành trình hàng năm nhưng chưa đưa vào Luật nên họ chưa hề phải chịu trách nhiệm. Các đơn vị kinh doanh vận tải chỉ hỗ trợ trong việc kiểm tra nhắc nhở các chủ phương tiện về việc xe hoạt động mà không có dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình truyền lên đường truyền Tổng cục đường bộ.

Thời gian qua, Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An nhận được kiến nghị, phản ánh của các Hội viên về chất lượng thiết bị GPS (do các doanh nghiệp được Tổng cục Đường bộ cho phép lắp đặt) không ổn định, hoặc không tích truyền dữ liệu lên đường truyền của Tổng cục Đường bộ, thiết bị hư hỏng nhưng đơn vị cung cấp không kịp thời khắc phục sửa chữa; một số đơn vị lắp đặt thiết bị không đảm bảo chất lượng. Các doanh nghiệp không truy cập được vào hệ thống dữ liệu do Tổng cục Đường bộ quản lý nên gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý và chấn chỉnh hoạt động kinh doanh...

Do vậy, Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An kính đề nghị Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét:

Cần quy định lại việc phân cấp trong quản lý thiết bị GPS nhằm phát huy tối đa hiệu quả của công cụ này.

Để thực hiện hiệu quả việc quản lý, giám sát thiết bị GPS, kịp thời chấn chỉnh và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải. Chúng tôi cho rằng, cần có quy định để GPS là công cụ quản trị của Doanh nghiệp và cơ quan quản lý phải là sở Giao thông vận tải. Đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cung cấp mật khẩu truy cập dự liệu GPS cho các đơn vị kinh doanh vận tải.

Có quy định chế tài xử lý về trách nhiệm đối với các doanh nghiệp cung cấp thiết bị GPS (được Tổng cục Đường bộ cho phép lắp đặt) về chất lượng, bảo hành, sửa chữa sau khi cung cấp cho doanh nghiệp vận tải. Nếu trong thời gian còn phí mà dữ liệu của phương tiện không truyền lên Tổng cục đường bộ thì đơn vị lắp đặt thiết bị giám sát hành trình phải chịu hoàn toan trách nhiệm trước pháp luật.

Để đảm bảo an toàn giao thông của các phương tiện khi tham gia giao thông và quyền lợi của Hội viên, Hiệp hội vận tải ô tô Nghệ An kính đề nghị: Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, sớm bổ sung các nội dung trên vào các quy định pháp luật hiện hành.

Lê Văn/VTOTO

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp