Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc 2018: Phải phát triển theo hướng chuyên nghiệp, chuyên sâu

(Đại lộ) – Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên tại buổi Tọa đàm “Định hướng phát triển nghệ thuật Ca - Múa - Nhạc đối với các đơn vị nghệ thuật và nghệ sĩ trong tình hình mới” diễn ra sáng ngày 30/8/2018 tại Đà Nẵng.

Tọa đàm được xem là điểm mới trong Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc (đợt 2) đang diễn ra tại TP. Đà Nẵng. Theo Ban tổ chức, đây là dịp để các chuyên gia, các đơn vị nghệ thuật trao đổi, đánh giá về thực trạng cũng như những thuận lợi, khó khăn của nghệ thuật ca múa nhạc hiện nay. Từ đó đưa ra những giải pháp, định hướng cho sự phát triển của các đơn vị, các nghệ sĩ hoạt động biểu diễn ca múa nhạc trong thời gian tới, góp phần khẳng định và giữ vững nền nghệ thuật giá trị của dân tộc.

Trao đổi tại buổi Tọa đàm, các lãnh đạo, các nhà quản lý và chỉ đạo nghệ thuật cũng như lãnh đạo đại diện các đơn vị tham gia Liên hoan đều quan tâm đến một số vấn đề chính như sau: Thực trạng về tình hình sắp xếp, tổ chức bộ máy hoạt động xây dựng chương trình, tiết mục và biểu diễn nghệ thuật Ca Múa Nhạc hiện nay sau khi tiến hành sát nhập với các Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh, thành phố và Định hướng hoạt động chuyên nghiệp trong thời gian tới cho các đơn vị nghệ thuật; Thực trạng và giải pháp về công tác chỉ đạo nghệ thuật, công tác xây dựng đội ngũ tác giả và diễn viên biểu diễn Ca Múa Nhạc tại các đơn vị nghệ thuật công lập tại các tỉnh, thành phố; Hiện trạng hệ thống kỹ thuật phục vụ biểu diễn cho các đơn vị nghệ thuật công lập (âm thanh, ánh sáng, sân khấu, phương tiện vận tải); Công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể trong xây dựng chương trình Ca Múa Nhạc và các vấn đề nảy sinh khi đưa lên sân khấu trình diễn chuyên nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên cho rằng nghệ thuật Ca Múa Nhạc Việt Nam cần phát triển

theo hướng  chuyên nghiệp đi đôi với chuyên sâu

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên ghi nhận sự tham gia, đóng góp của hầu hết các đơn vị nghệ thuật tại Liên hoan đợt 1 và đợt 2 đều có sự đầu tư chương trình công phu, dàn dựng và sáng tác những tác phẩm Ca Múa Nhạc đặc sắc. Cùng với đó, Thứ trưởng cũng bày tỏ sự băn khoăn: “Bản thân các đơn vị sau Liên hoan nhận được giải thưởng cao nhưng chương trình của họ sau đó có lan tỏa được đến công chúng hay không và các đơn vị có mạnh dạn bán được vé để phục vụ công chúng hay không?”. Chúng ta cần phải nhìn nhận rằng, nghệ thuật sân khấu của Nhà nước hiện khó khăn một phần là do phải phát triển theo hướng tiếp nhận tinh hoa nghệ thuật quốc tế để làm giàu, làm phong phú thêm cho bản sắc của mình; mặt khác phải gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa nghệ thuật của dân tộc. Đó cũng chính là lý do mà Thứ trưởng Vương Duy Biên khẳng định: “Chương trình nghệ thuật xây dựng nên là để phục vụ nhân dân, đáp ứng được nhu cầu thị hiếu của nhân dân. Muốn tồn tại và phát triển, chúng ta phải đặc biệt chú trọng tính chuyên nghiệp và cần hiểu rõ – chuyên nghiệp là phải chuyên sâu”. Từ đó, đặt ra vấn đề cần chủ động thay đổi, cải tiến về nội dung sáng tác, cách thức tổ chức dàn dựng để Liên hoan những năm tiếp theo nói riêng và nghệ thuật Ca Múa Nhạc Việt Nam nói chung luôn phát triển bền vững trong thời đại mới.

Được biết, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 của Đảng về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập hiện đang tác động trực tiếp đến các đơn vị biểu diễn nghệ thuật trên toàn quốc. Hiện các tỉnh, thành phố cả nước kể cả Trung ương và địa phương đều đang có những thay đổi trong tổ chức bộ máy. Nhiều đơn vị khi đăng ký tham gia Liên hoan mang tên là “Đoàn nghệ thuật” hoặc “Đoàn Ca Múa Nhạc” thì khi chính thức đến Liên hoan đã mang tên mới là “Trung tâm Văn hóa nghệ thuật” hoặc “Nhà hát” hay “Đoàn nghệ thuật tổng hợp…'.

NSND Ứng Duy Thịnh - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam phát biểu

Về vấn đề này, NSND Ứng Duy Thịnh – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam nhìn nhận: “Việc thực hiện đúng Nghị quyết Trung ương 6 là hết sức cần thiết, có ý nghĩa chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và nhân văn sâu sắc, góp phần vào sự nghiệp phát triển đất nước nhanh chóng và bền vững. Trước bối cảnh này, chúng ta cần xác định đã đến lúc cần phải thay đổi tên gọi, mô hình, phương thức tổ chức cũng như đổi mới định hướng sáng tác về nội dung. Cốt yếu là thay đổi mô hình tổ chức Liên hoan, mô hình hoạt động nghệ thuật như thế nào khi cơ cấu thay đổi để duy trì sự ổn định trong cơ chế thị trường hiện nay”.

Ông Võ Văn Cường - Trưởng Đoàn Ca Múa Nhạc Dân tộc tỉnh Đắk Nông phát biểu

Theo đó, ông Huỳnh Tấn Phát – Giám đốc Nhà hát Ca Múa Nhạc Dân gian Sao Biển tỉnh Phú Yên cho rằng: “Cần thiết phải duy trì, gìn giữ được các chương trình Liên hoan Ca Múa Nhạc bởi đây là sân chơi tạo điều kiện để các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sĩ được thỏa sức sáng tạo, được sống với đam mê và cống hiến nghệ thuật cho công chúng. Tuy nhiên, về việc sát nhập thì cần phải giữ được tên gọi Nhà hát trực thuộc Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh, thành phố để các đơn vị yên tâm hoạt động trong giai đoạn mới. Đặc biệt là khi xu thế xã hội hóa đang đặt ra yêu cầu cho các đơn vị nghệ thuật cần xác định, thay đổi phương thức hoạt động theo hướng tự chủ”. Bên cạnh đó, ông Võ Văn Cường – Trưởng Đoàn Ca Múa Nhạc tỉnh Đắk Nông cũng đề xuất lãnh đạo Bộ VHTTDL, Cục Nghệ thuật Biểu diễn cần có sự hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị địa phương tổ chức sát nhập theo đúng quy định, tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 của Đảng nhưng vẫn đảm bảo được hoạt động nghệ thuật của các địa phương.

Về định hướng phát triển, NSND Nguyễn Quang Vinh – Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn nhìn nhận: “Khi nhiệm vụ chính trị không còn là mục tiêu hoạt động nghệ thuật thì chúng ta phải hướng đến giá trị kinh tế. Khi đó, nghệ thuật được xem là sản phẩm hàng hóa và tiêu chí đánh giá một tác phẩm dựa vào khái niệm thi đua, dựa vào nhận xét của công chúng để quyết định sự tồn tại của một sản phẩm nghệ thuật, một đơn vị nghệ thuật”. Như vậy, chúng ta thấy rằng trong tương lai tất cả sẽ phải xã hội hóa và đó là lý do mà các nghệ sĩ phải cùng nắm tay nhau, cùng nhau tôn vinh và đề ra thông điệp để phát triển, để duy trì sự tồn tại, NSND Nguyễn Quang Vinh khẳng định.

Phát biểu kết luận Tọa đàm, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên cho rằng: “Đối với các đơn vị nghệ thuật ở địa phương, điều kiện tiên quyết nhất để tồn tại chính là sự chủ động, mạnh dạn thuyết phục chính quyền quan tâm, đầu tư và cùng tham gia trực tiếp vào hoạt động của đơn vị. Bởi chính quyền địa phương có quan tâm thì các đơn vị nghệ thuật mới có điều kiện để phát triển”. Thực tế hiện nay không chỉ riêng nghệ thuật Ca Múa Nhạc vướng phải những khó khăn, trở ngại mà những loại hình nghệ thuật khác cũng đang đứng trước thách thức tồn tại hay biến mất. Tuy nhiên, chúng ta phải lấy khó khăn làm động lực để phấn đấu và cần xác định tư tưởng của người làm nghệ thuật là phải quyết tâm, say mê nghệ thuật và phải yêu nghề thì mới tồn tại, Thứ trưởng Vương Duy Biên chia sẻ.

Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc 2018 với sự tham gia đua tài của hơn 1.600 cán bộ, nghệ sĩ, diễn viên và được chia làm 2 đợt. Đợt 1 diễn ra tại Cao Bằng (29/6-08/7/2018) và quy tụ 12 đơn vị nghệ thuật tham gia. Đợt 2 tại Đà Nẵng (20-31/8/2018) quy tụ 18 đơn vị nghệ thuật tham gia. Liên hoan đợt 2 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam và Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức.

 

Thu Nga/VTOTO

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp