Người lái xe kể chuyện:

Không chịu... nhớn!

(Đại Lộ) - Cả lũ chuột cống, chuột trù, chuột nhắt đục khoét, gặm nhấm chẳng từ chỗ nào, là nguyên nhân của mọi nguyên nhân khiến cái xứ “vang bóng một thời” với lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu cứ... lùn, không chịu... nhớn (?!)

Hành khách (HK): Ta đi giữa ngập tràn; Cỏ non xanh mướt lá; Nụ đào hây hây má; Khoe sắc hương nồng nàn...

Người lái xe (NLX): Lại ngập tràn, nồng nàn... Lúc nào cũng đủng đinh như một công chức chính hiệu! “Tết tết tết... đến rồi! Rảo bước cho tớ nhờ.

HK: (Mặt hớn hở) Xuân đến rồi, xuân đến rồi, ngàn tia nắng vui đùa lúng liếng! Và rồi “cỏ non xanh rợn chân trời” đang dẫn ta về tuổi Xuân huyền thoại, phải không bác?!

NLX: “Em ơi! Mùa xuân đến rồi đó...” đúng là đang đánh thức xuân thì, làm rạo rực trái tim U60 đời chót này. “Cuộc đời vẫn đẹp sao, tình yêu vẫn đẹp sao”, phải không lãng tử công chức quèn nhưng ngồi đúng chỗ, thấp mà vẫn được người khác ngước nhìn!

HK: Đầu xuân Cún Mậu được bác động viên khéo, làm em thấy ấm lòng, không còn ôm cái mặc cảm cả đời mài mòn đũng quần mà quèn vẫn hoàn quèn nhưng ngồi đúng chỗ tuy “thấp” mà vẫn được khối người ngóng nhìn!

NLX: Vấn đề là nhìn ở góc độ nào? Nhìn về góc độ dáng dấp, cái anh Bia Sài Gòn “vừa lùn, vừa xỉn màu”, chẳng khác gì một chú lùn Bikmê, nhưng ở góc nhìn chất lượng, đúng là đáng để người sành “ngước nhìn”! Cái đám công chức nhà cậu cũng cần được đưa lên soi cũng có thể phát hiện ra nhiều hàng “chính hiệu”. Dưới con mắt tinh đời lính già như tớ, cậu chẳng phải là ví dụ điển hình đó sao?

HK: Nếu để bác “quét”, đám công chức chúng em chắc là lộ nguyên hình ra hết!

NLX: Con ruồi bay qua tớ còn biết được con đực, con cái nữa là! Chỉ có điều dân đen như tớ nói ai nghe?! Tỉ dụ, chỉ thoáng nhìn cái vẻ chân chất, bước đi khoan thai, ung dung tự tại, “kính trên, nhường dưới”, bao giờ cũng lên xe phút chót, nhường chỗ cho ông già, phụ nữ... của cậu, có tớ đã lóe lên “người tử tế đây chứ đâu!” hoặc sắp đến cuối đường hầm công chức, cậu dù hết bậc “chuyên viên chính” vẫn chẳng màng “xin xỏ”, đi tắt lối sau để vọt lên ghế cao hoặc chuyên viên cao cấp bằng mọi giá mà người ta vẫn cần cậu “ngồi đúng chỗ” để người ta trèo lên vai, lên cao, cao mãi... Chẳng phải là mọt người có nhân phẩm hay sao?! Lùn mà được ngước nhìn là ở góc độ... nhân văn!

HK: Em hiểu ra rồi. Con mắt tinh đời của bác mà được vào “ghế cao”, soi công chức các loại chắc khối anh bị bác gạt phắt sang bên hoặc... cho thôi ghế, không còn cảnh tràn lan cả họ, cả nhà làm quan, số nha, quan nhiều hơn cả công chức quèn, khiển thủng túi Quốc gia.

NLX: Tớ bỗng thở phào, mừng như thấy mẹ đi chợ về khi đã xuất hiện đâu đó những con mắt tinh anh ngay trong các “ghế cao” quyền lực, khiến khối anh quan, nha “toát mồ hôi”. Thế mới có chuyện, “củi tươi, củi ướt” đang dần lộ diện, được đưa chất vào “lò đã nóng”, cháy thành than hết!

HK: “Culi” như bác mà cũng văn vẻ, ví von hình tượng đá để đấy nhỉ?! Nếu không có “kính chiếu yêu” thì sao chỉ từ “cái xe biển xanh”, xe sang “lóe” lên ở tận tỉnh nghèo Hậu Giang mà phát hiện ra cả một xậu quan to, quan nhỏ từng ăn tàn, phá hại của dân, của nước hàng ngàn tỷ đồng, đang lần lượt trở thành “củi khô” chất vào lò!

NLX: Đến cả vụ Hotgirl tỉnh Thanh cũng được đem ra soi xét, dù trước đó cả đám quan nha tỉnh này đã tiến hành xử lý “đúng quy trình” và chất vào “lò tỉnh” với kết quả chỉ là... phê bình nghiêm khắc, cảnh cáo, nay phát lộ, được Phó chủ tịch tỉnh đương chức Ngô Văn Tuấn, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng có công “ẵm”. Cô hotgirl Quỳnh Anh leo lên ghế cao, có cơ cấu, tuy đúng quy trình nhưng lại... sai tiêu chuẩn. Nay đã bị cách tất các ghế trong Đảng! Đau, mà dư luận cho rằng “kẻ ăn ốc, người bỏ vỏ”, chẳng những đau mà còn nhục!

HK: Cứ mải soi sân sau nhà hàng xóm, thế sân sau nhà bác liệu sắp tới liệu có bị “kính chiếu yêu”soi đến?

NLX: Lẽ ra, kẻ ngồi bệt như tớ phải hỏi công chức quèn mới phải, dù là quèn, nhưng cậu vẫn có một ghế được dân cấp lương hàng tháng.

HK: Bác cứ tỏ ra như “nai tơ” để dồn em vào thế bí! Cái sân sau nhà bác chẳng cần “đi cổng sau” cũng được báo giới dần “hé mở”. Nổi đình đám nhất là rừng BOT bủa vậy mạng giao thông đường bộ cả nước chẳng rúng động, được phát hỏa từ trạm BOT Cai Lậy, đến Thủ tướng Chính phủ cũng phải xắn tay vào cuộc để “tháo ngòi”.

NLX: Chưa chi cậu đã làm mình làm mẩy, khiến tớ nóng cả mặt. Cái vụ trạm BOT Cai Lậy đặt nhầm vị trí, bị cánh tái xế dùng chiêu “trả phí bằng tiền lẻ” khiến cả đoạn đường dài tắc tịt, không dưới chục lần “xả trạm”, rồi bị người đứng đầu Chính phủ “tuýt còi” để không tranh chấp lợi ích kinh tế, dẫn đến mất lòng dân, tớ cũng tỏ chẳng kém công chức quèn đâu nhé. Đến ông Trương Quang Nghĩa vừa rời khỏi Bộ chủ quản sau hơn 1 năm ngồi ghế nóng Bộ này về ghế Bí thư Đà Nẵng cũng chẳng bớt nóng hơn là mấy, đã phải bật mí chắc nịch trước báo giới: “Các dự án BOT dứt khoát phải có bóng dáng lợi ích nhóm”?! Liệu lại có một xâu “củi khô, củi tươi” như vừa bị chặt ở PVN được “chất tiếp” vào “lò đã nóng”!

HK: Hẳn là thế, sự việc của trạm BOT Cai Lậy đến đâu chẳng biết!

NLX: Cả lũ chuột cống, chuột trù, chuột nhắt đục khoét, gặm nhấm chẳng từ chỗ nào, là nguyên nhân của mọi nguyên nhân khiến cái xứ “vang bóng một thời” với lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu cứ... lùn, không chịu... nhớn (?!) như lời một Đại biểu Quốc hội từng đăng đàn trước kỳ họp Quốc hội gần đây, sẽ bị Chú Cún Mậu thuần chủng Phú Quốc “săn” khó thoát, được chất tiếp vào “lò”.

HK: Thế còn cái văn hóa giao thông nhà bác?

NLX: Cậu làm tớ nóng cả mặt, vừa tức điên, vừa xấu hổ về cái văn hóa giao thông xứ mình chẳng giống ai. Dù đã qua 20 năm “thoát mù” Luật Giao thông, vẫn còn đủ kiểu phóng nhanh, vượt ẩu, tạt trái đầu xe, ngó lơ đèn đỏ... vẫn còn trên 20% người đi xe gắn máy “cố tình quên” đội mũ bảo hiểm, hoặc dùng mũ bảo hiểm rởm là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc và tai nạn giao thông rợn người.

Nghĩa là văn hóa giao thông của người Việt quốc nội cũng “không chịu... nhớn”, vẫn... lùn tịt, khiến không thể được người ta ngước nhìn như anh chàng bia Sài Gòn. Mà, liệu có thể “cố... lùn” được mãi trước sức lan tỏa của “lò đã nóng rẫy”?

Khánh Ngân/VTOTO

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp