Xem nhiều

“Hút” khách vào bến để loại bỏ “xe dù, bến cóc”

(Đại Lộ)- Đây là trong những giải pháp được Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam và các doanh nghiệp đưa ra tại Hội thảo.

Toàn cảnh  Hội thảo

Sáng 11/8, tại TP Đà Nẵng, Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam đã tổ chức Hội thảo tăng cường quản lý, lập lại trật tự vận tải hành khách bằng xe ô ôtô, kiểm soát chặt chẽ “xe dù, bến cóc”. Đây là Hội thảo quan trọng nhằm tìm giải pháp cho các vấn đề tồn tại trong lĩnh vực vận tải có quan hệ trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nhu cầu đi lại của người dân cũng như vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền, đại diện Vụ Vận tải Bộ GTVT, Vụ Vận tải TC ĐBVN, Tổng cục Thuế, Sở GTVT các tỉnh, thành, các chuyên gia vận tải uy tín, lãnh đạo Hiệp hội Vận tải các địa phương, đông đảo doanh nghiệp và phóng viên báo chí đã tham dự Hội thảo.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ: Phải xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm quy định, coi thường tính mạng của hành khách là có tội với nhân dân

Theo ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch HHVTOTOVN, những năm gần đây, tình trạng “xe dù, bến cóc” đã tái phát, nhất là ở các thành phố lớn. Nhiều hình thức vận tải phát triển, trong đó xe hợp đồng gia tăng mạnh mẽ tác động trực tiếp đến các bến xe khách và các đơn vị vận tải tuyến cố định.

“Quy hoạch hệ thống bến xe trong phạm vi cả nước còn nhiều bất cập, hầu hết các địa phương đều quy hoạch đưa bến xe khách  ra ngoài trung tâm thành phố, tại những vị trí không hợp lý. Xe vào bến không có khách nên phải ngừng hoạt động tuyến cố định, ra ngoài hoạt động dưới dạng ‘xe dù’”, ông Nguyễn Văn Thanh nêu một trong các nguyên nhân.

Ông Nguyễn Văn Thanh phát biểu

Ông Nguyễn Ngọc Dũng  tham luận

Đánh giá về tình trạng xe dù, bến cóc hiện nay, ông Nguyễn Ngọc Dũng – Chủ tịch HH các doanh nghiệp Vận tải ô tô và QL Bến xe khu vực phía Bắc gọi đây là “Quốc nạn”, nguy cơ phá vỡ trật tự vận tải và kéo theo các hệ lụy xã hội. Ông Dũng nêu bốn kiến nghị để dẹp “xe dù,bến cóc”, gồm: Nhà nước cần định nghĩa rõ thế nào là “xe dù,bến cóc”; Nâng cao chất lượng quy hoạch tuyến cố định; tăng mức xử phạt xe chạy dù; nâng cao trách nhiệm của lực  lượng thanh tra, kiểm tra.

“Nâng trách nhiệm lực lượng thanh tra là yếu tố quan trọng nhất để dẹp nạn xe dù, bến cóc, lắp camera trên các địa điểm được xác định là có xe dù, bến cóc hoạt động. Áp dụng hình thức phạt nguội đối với lái xe và chủ doanh nghiệp”, ông Nguyễn Ngọc Dũng đề xuất.

Chuyên gia giao thông, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy tham luận

Chuyên gia giao thông, PGS, TS Từ Sĩ Sùa tham luận

Tại Hội thảo, hàng chục tham luận của các chuyên gia vận tải, đại diện doanh nghiệp bến xe, doanh nghiệp vận tải tuyến cố định đã phản ánh rõ thực trạng, khó khăn của các doanh nghiệp trong bối cảnh "xe dù, bến cóc" ngày càng lấn sân, hoạt động trên phạm vi rộng khắp các tỉnh thành. Các kiến nghị thống nhất Nhà nước, doanh nghiệp vận tải cùng phải có những hành động thiết thực, mạnh mẽ hơn.

Ông Lê Viết Hoàng - TGĐ Công ty CP Vận tải và  Bến xe Đà Nẵng tham luận

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch HHVTOTO Nghệ An phát biểu

Ông Nguyễn Văn Đức - Trưởng phòng VT Sở GTVT TP HCM phát biểu

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, để lập lại trật tự vận tải, các đơn vị quản lý bến xe, doanh nghiệp tuyến cố định cần có thay đổi nhận thức, phương pháp quản lý để thu hút hành khách vào bến.  Muốn vậy, khi quy hoạch bến xe không đưa các bến ra quá xa trung tâm thành phố.

“Về quy hoạch tuyến cố định liên tỉnh Nhà nước chỉ nên căn cứ công suất từng bến xe để xây dụng quy hoạch, quy hoạt tuyến trên cơ sở nhu cầu đi lại của hành khách. Xác định  từng tuyến cụ thể bến đi và bến đến đến theo hành trình nào và số chuyến xe cho từng tuyến là bao nhiêu. Từ đó, bến và các đơn vị vận tải sẽ thống nhất giờ xe chạy cụ thế và bến xe có trách nhiệm báo về cơ quan quản lý tuyến. Như vậy sẽ đơn giản và hiệu quả hơn. Chúng tôi cũng đề nghị ra quy định chặt chẽ, nhất là chính sách thuế đối với loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Cần đảm bảo công bằng về kinh doanh vận tải với các loại hình tuyến cố định – theo hợp đồng”, Chủ tịch HHVTOTO VN kiến nghị với lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan chức năng.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - GĐ CTy Vận tải Hà Lan ( Thái Nguyên ) tham luận

Bà Nguyễn Thị Lợi - TGĐ Bến xe Ninh Thuận tham luận

Ông Tạ Công Thuận -GĐ Cty Điện tử Vinh Hiển tham luận

Đại diện một doanh nghiệp vận tải ở Bình Phước tham luận

Ông Nguyễn Ngọc Xuân - Chủ tịch HHVT An Giang tham luận

PV/VTOTO

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp