Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2015:

Hơn 4 nghìn người chết, hàng chục ngàn người bị thương vì TNGT

(Đại Lộ) - Thống kê 6 tháng đầu năm 2015 cho thấy toàn quốc đã xảy ra 11.231 vụ tai nạn giao thông đường bộ (TNGT), làm chết 4.354 người, bị thương 10.497 người.

(Đại Lộ) -  Theo số liệu thống kê từ Cục CSGT, tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2015 tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí, tuy nhiên trên toàn quốc vẫn xảy ra 11.231 vụ TNGT, làm chết 4.354 người, bị thương 10.497 người.

 
Biểu đồ thống kê tỷ lệ số vụ TNGT trên các tuyến đường bộ tại nước ta trong thời gian qua.

Cụ thể, trong số các vụ TNGT trên, tỷ lệ TNGT xảy ra chủ yếu ở các tuyến quốc lộ (chiếm 33,8%) và các tuyến đường nội thị (chiếm 31,7%). Các tuyến đường này có đặc điểm là đường giao cắt nhiều, phương tiện lưu thông hỗn hợp với mật độ dày đặc, dễ xảy ra va chạm. Hơn thế, dân cư chủ yếu sống 2 bên đường nên khá phức tạp trong hoạt động bảo đảm TTATGT.

Khác với các tuyến đường trên, hệ thống đường cao tốc mới được đưa vào sử dụng trong những năm gần đây lại tỏ ra khá an toàn, tỷ lệ xảy ra TNGT rất nhỏ (chỉ chiếm khoảng 0,4%), mặc dù các phương tiện luôn lưu thông ở tốc độ cao. Nguyên nhân chính của tỷ lệ TNGT thấp trên các tuyền cao tốc có lẽ do đường được phân làn cụ thể, không giao nhau hoặc chỉ cho xe ra vào ở những điểm nhất định. Hơn thế, đường cao tốc quy định rõ loại phương tiện được phép lưu thông, không có phương tiện hỗn hợp, lưu lượng phương tiện ít... 


Mô tô, xe máy là loại phương tiện chủ yếu trong các vụ TNGT (chiếm 68,31%). Đây là loại phương tiện chủ yếu tham gia giao thông tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, rất nhiều mô tô, xe máy đã cũ hoặc không bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật và an toàn nhưng vẫn lưu thông trên các tuyến đường cùng với các loại phương tiện giao thông khác, dẫn tới tình trạng mất ATGT và luôn tiềm ẩn TNGT. Bên cạnh đó, với tình trạng giao thông hỗn hợp, cơ sở hạ tầng còn nhiều bất cập và việc sử dụng phương tiện cá nhân phổ biến (đặc biệt là mô tô, xe máy) cùng vói ý thức của người tham gia giao thông còn thấp thì các vụ TNGT xảy ra đối với loại phương tiện này vẫn còn chiều hướng tăng cao trong thời gian tới.


Phân tích hàng chuc nghìn vụ TNGT trong 6 tháng đầu năm 2015, cho thấy, có tới gần 70% số vụ TNGT đã xảy ra vào khoảng thời gian từ 12h đến 24h. Đây được coi là khoảng thời gian người điều khiển phương tiện bị tác động mạnh về tâm lý do sự mệt mỏi, căng thẳng, sự chênh lệch về nhiệt độ, ánh sáng giữa ngày và đêm (đặc biệt đối với phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa…). 

Từ những phân tích, đánh giá cụ thể các vụ TNGT trên, có lẽ các cơ quan chức năng cần nghiên cứu kỹ 3 yếu tố gây TNGT trên để kéo giảm tối đa số vụ TNGT và số nạn nhân liên quan. Trước mắt, cần xem xét kỹ, điều chỉnh thời gian điều khiển phương tiện của người lái xe chứ không chỉ ở việc tăng số lượng và thay người điều khiển phương tiện. Thứ hai, cần tìm kiếm giải pháp hạn chế các loại xe cũ không đảm bảo an toàn (đặc biệt là xe 2 bánh) khi tham gia giao thông, đồng thời bằng mọi cách phải nâng cao được ý thức người tham gia giao thông... Cuối cùng là khi điều kiện cho phép, cần nghiên cứu xây dựng rộng rãi hệ thống các đường cao tốc để đảm bảo ATGT.


TĐ (t.h)

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp