Hội nghị tập huấn về các giải pháp nâng cao ATGT đường bộ năm 2019

Nhằm nâng cao năng lực cho các cán bộ đang quản lý nhà nước về trật tự ATGT. Sáng 8/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Binh Dương, Tổng cục Đường Bộ VN phối hợp với Hội ATGT VN, Sở GTVT Binh Dương đã tổ chức “Hội nghị tập huấn về các giải pháp nâng cao ATGT đường bộ năm 2019”.

Tham dự Hội nghị có bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng CT Tổng cục Đường Bộ VN; Ông Nguyễn Hồng Trường - CT Hội ATGT VN; Ông Trần Bá Luận - Giám đốc Sở GTVT  và lãnh đạo Sở GTVT thuộc 22 tỉnh khu vực phía Nam; các đơn vị quản lý đường bộ thực hiện tuần tra, kiểm soát ATGT đường bộ và một số doanh nghiệp, HTX vận tải.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn về các giải pháp nâng cao ATGT đường bộ năm 2019 tại Bình Dương

Với mục đích kiềm chế và kéo giảm các vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến vận tải hành khách và mô tô, xe gắn máy; đồng thời, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho nhân dân. Tổng cục Đường Bộ VN phối hợp với Hội ATGT VN, Sở GTVT Binh Dương đã tổ chức “Hội nghị tập huấn về các giải pháp nâng cao ATGT đường bộ năm 2019” - Nhằm nâng cao năng lực cho các cán bộ đang quản lý nhà nước về trật tự ATGT ở sở cho Sở GTVT thuộc 22 tỉnh khu vực phía Nam, từ đó triển khai tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ của các tầng lớp nhân dân ở địa phương mình, góp phần đảm bảo trật tự ATGT bền vững.

Tại Hội nghị, các đại biểu được trang bị các kiến thức về ATGT qua 3 chuyên đề chính, gồm: Giới thiệu về hệ thống biển báo hiệu đường bộ, một số giải pháp phòng vệ, ứng dụng KHCN để nâng cao ATGT; Các quy định không sử dụng điện thoại, rượi bia và chất kích thích khác khi điều kiển phương tiện tham gia giao thông, tác hại của việc sử dụng rượi bia và chất kích thích khác khi tham gia giao thông đường bộ; Tập huấn tuyên truyền về văn hóa giao thông. Nâng cao kỹ năng tổ chức tuyên truyền ATGT và Xây dựng văn hóa giao thông.

Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng CT Tổng cục Đường Bộ VN - Phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng CT Tổng cục Đường Bộ VN, cho biết: “Trong những năm vừa qua công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) luôn được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương và cả xã hội quan tâm vào cuộc; nhiều giải pháp cấp bách và lâu dài về đảm bảo TTATGT đã được triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ trên phạm vi cả nước. Kết quả, tình hình tai nạn giao thông trên toàn quốc đã có những chuyển biến tích cực tai nạn giao thông (TNGT) đã được kiềm chế và giảm cả ba tiêu chí. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt còn diễn ra phổ biến ở nhiều nơi,... việc xử lý “điểm đen” TNGT trên quốc lộ, tỉnh lộ, xử lý lối đi tự mở qua đường sắt có triển khai thực hiện nhưng còn chậm.

Trong đó, vẫn còn tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chất kích thích còn rất đáng lo ngại trong khi việc kiểm tra, phát hiện, xử lý hầu như chỉ phụ thuộc vào hoạt động tuần tra, kiểm soát của CSGT và các đợt khám sức khoẻ bắt buộc tập trung do ngành GTVT, Y tế thực hiện, tỷ lệ còn thấp so với thực tế; vai trò chủ động xây dựng, phát hiện, ngăn ngừa lái xe sử dụng ma tuý, chất kích thích của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải còn rất hạn chế.

Ông Trần Bá Luận - Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Bình Dương

Đại diên Ban ATGT tỉnh Bình Dương, ông Trần Bá Luận - Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Bình Dương cho biết: Bình Dương có nhiều khu công nghiệp với hàng 100.000 công nhân, bên cạnh đó số lượng phương tiện cơ giới lưu thông nhiều nên số lượng người tham gia giao thông cao, hệ thống đường bộ đa dạng, gồm đường cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường đô thị ngày càng phát triển, do đó việc tổ chức Hội nghị tập huấn về các giải pháp nâng cao ATGT đường bộ năm 2019 nhằm trang bị thêm kiến thức cho các cán bộ làm công tác ATGT là vô cùng cần thiết, giúp cho các học viên nắm vững các nội dung cơ bản Luật Giao thông đường bộ và phòng tránh tai nạn giao thông…

Ông Vũ Sỹ Qúy – Chuyên viên Vụ ATGT – TCĐBVN trình bày chuyên đề “Một số giải pháp phòng vệ, ứng dụng KHCN để nâng cao ATGT”

Ông Lưu Xuân Bình – Chuyên gia HATGT VN trình bày chuyên đề “Nâng cao kỹ năng tổ chức tuyên truyền ATGT và Xây dựng văn hóa giao thông”

Theo một số ý kiến thảo luận tại Hội nghị, việc xảy ra tình trạng trên một phần là do các quy định pháp luật hiện hành cụ thể là Nghị định 46 chưa đủ mạnh để răn đe người vi phạm. Đây cũng chính là những nội dung được Bộ GTVT đưa ra lấy ý kiến về dự thảo nghị định sửa đổi bổ sung 1 số điều của Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, đã trình Chính phủ phê duyệt. Trong đó đáng chú ý là đề xuất tăng nặng mức phạt đối với hành vi vi phạm sử dụng nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Hồng Trường - Chủ tịch Hội ATGT Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu bế mạc Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Trường, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT - Chủ tịch Hội ATGT Việt Nam, cho biết: Công tác đảm bảo trật tự ATGT là nhiệm vụ rất quan trọng, cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương. Vì vậy, việc tổ chức bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng công tác cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác ATGT của các cấp, các ngành, nhất là cấp cơ sở là một trong các nhiệm vụ cấp bách và rất cần thiết. Do đó, hội nghị tập huấn lần này là cơ hội để cán bộ, công chức được tham gia học tập tiếp thu đầy đủ, có hệ thống, làm cơ sở để tuyên truyền giáo dục, thực hành và nâng cao trách nhiệm trong việc triển khai có hiệu quả công tác đảm bảo ATGT góp phần nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, giảm thiểu TNGT bền vững.

Thiệt hại về kinh tế mỗi năm khoảng 3 tỉ USD.

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 9 tháng đầu, TNGT toàn quốc xảy ra 12.675 vụ TNGT, làm chết 5.659 người, bị thương 9.619 người. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT giảm 567 vụ (-4,28%), số người chết giảm 353 người (-5,87%), số người bị thương giảm 700 người (-6,78%). Phân tích trên 7.319 vụ cho thấy: Có 22,84% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 7,41% do vi phạm tốc độ xe chạy; 9,73% do chuyển hướng không chú ý; 6,1% do không nhường đường; 5,64% do vượt xe sai quy định; 6,8% do vi phạm quy trình thao tác lái xe; 2,45% do tránh xe; 1,86% do sử dụng rượu bia; 1,98% do người đi bộ; 35,24% do vi phạm biển báo hiệu đường bộ, dừng đỗ sai quy định, không có Giấy phép lái xe, phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật,.... Đơn vị này cũng chỉ ra trên địa bàn cả nước có đến 40% số vụ liên quan đến rượu bia, thậm chí 70% người dân sau khi uống rượu bia vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện giao thông. Thiệt hại về kinh tế mỗi năm khoảng 3 tỉ USD.

Đây cũng là nguyên nhân khiến số người chết và bị thương trong các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vì bia rượu vẫn còn chiếm tỷ lện hàng đầu; đồng thời thể hiện sự thiếu hiệu quả trong công tác kiểm tra xử lý của các lực lượng chức năng.

Ngoài ra, cũng theo thống kê từ Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, trước khi TNGT xảy ra, lái xe đã sử dụng điện thoại đang ở mức độ báo động. Đi trên đường không khó để bắt gặp rất nhiều lái xe vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng điện thoại di động diễn ra khá phổ biến, nhất là đối với giới trẻ.

 

Nguồn tin:http://giaothong24h.vn/Hoi-nghi-tap-huan-ve-cac-giai-phap-nang-cao-ATGT-duong-bo-nam-2019-11-820143112235609037.htm?utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=31&fbclid=IwAR3knNXaZKXnvOcXKmcT2XypoYi7TSYRwTASPf-w7oeXk0qgFp4pCve9AnI

Theo giaothong24h.vn

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp