Xem nhiều

Hiệu quả từ mô hình hoạt động của Hiệp hội Vận tải Ô tô Lạng Sơn

(Đại Lộ)- Lạng Sơn là tỉnh biên giới đặc thù, có nhiều cửa khẩu thông thương với Trung Quốc nên hoạt động vận tải ô tô ở đây diễn ra khá nhộn nhịp nhưng cũng không kém phần phức tạp. Mặc dù mới được thành lập hơn một năm, nhưng Hiệp hội Vận tải Ô tô Lạng sơn đã khẳng định được vị trí, vai trò của mình – là niềm tin đối với các doanh nghiệp vận tải ô tô của địa phương.

Khi thành lập, Hiệp hội chỉ với 28 đơn vị thành viên, nhưng đến nay đã có hơn 80 doanh nghiệp đăng ký tham gia. Các doanh nghiệp hoạt động rất đa dạng trong lĩnh vực giao thông vận tải như: Kinh doanh vận tải hàng hóa, vận tải hành khách đủ các loại hình, taxi, xe hợp đồng, xe tuyến cố định…

Để có được sự thành công như vậy, trước hết phải nói đến là sự nỗ lực, đoàn kết của lãnh đạo Hiệp hội. Cả chủ tịch và các Phó chủ tịch tuổi đời còn khá trẻ, và đều là chủ những doanh nghiệp vận tải ô tô, nên sự nhiệt huyết cho sự phát triển của Hiệp hội nói chung cũng chính là sự phát triển của doanh nghiệp mình.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tảỉ ô tô Lạng sơn cho rằng: Sự phát triển mạnh mẽ của Hiệp hội  trước hết có sự quan tâm của của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt nam, và các sở, ban ngành trong lĩnh vực Giao thông vận tải của địa phương. Bên cạnh đó là sự nỗ lực của lãnh đạo và tất cả các thành viên. Hiệp hội đã xây dựng kênh truyền thông riêng kết nối lãnh đạo và các thành viên thông qua mạng internet và mạng điện thoại di dộng. Chính vì vậy, lãnh đạo Hiệp hội thường xuyên cập nhật những văn bản mới, những quy định mới tới các thành viên. Cũng qua đó, nắm được tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, bất cập mà các thành viên đang gặp phải để cùng nhau tháo gỡ kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tảỉ ô tô Lạng sơn, Giám đốc Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên,Thương mại Xuất nhập khẩu Khải Lâm

Ông Phạm Tuấn Đức, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Lạng Sơn chia sẻ: Bên cạnh những thuận lợi, hiện nay Hiệp hội cũng đang gặp phải không ít những khó khăn tồn tại. Hầu hết chủ các doanh nghiệp đều chưa qua đào tạo chuyện môn nghiệp vụ về quản lý vận tải nên đôi khi không tránh khỏi những lúng túng trong quản lý điều hành.

Trong thực tế, khoảng 2 năm trở lại đây giá cước vận tải khá thấp mà chi phí lại khá cao, từ giá xăng dầu, lệ phí đường bộ, phí BOT… nên những doanh nghiệp vận tải nhỏ gặp nhiều khó khăn, có những doanh nghiệp phải giải tán.

Xe của Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên,Thương mại Xuất nhập khẩu Khải Lâm xếp hàng chờ qua biên giới

Về lĩnh vực vận tải hành khách hiện nay phải đối diện với tình trạng xe trá hình, xe dù, bến cóc, xe hợp đồng… Các xe này không vào bến bãi mà đón trả khách tự do tại các điểm đen. Ông Phạm Hồng Bốn Giám đốc Hợp tác xã vận tải Cao Lộc cho biết: Lạng Sơn không quy định điểm đón trả khách nên các nhà xe không thể bắt khách dọc đường, nếu bắt khách sẽ phi phạm. Cũng chính vì thế mà thực tế này này đã tạo nên một nghịch lý là một hành khách của Lạng Sơn ở giáp Bắc Giang muốn đi xe đúng tuyến về Hà Nội thì phải lên thành phố Lạng Sơn rồi mới về Hà Nội - thời gian, quãng đường, giá cước có thể phải mất gấp ba lần. “Thực tế như vậy, nếu không xóa bỏ được nạn xe dù bến cóc, xe trá hình thì chúng tôi tồn tại làm sao?”.

Hương Hồi là một trong những hãng Taxi hàng đầu tại tỉnh Lạng Sơn

Mặc dù khó khăn như vậy, nhưng lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Ô tô Lạng Sơn và các thành viên đã từng bước tháo gỡ. Từ việc tập huấn lái xe trước đây phải nhờ Hiệp hội Bắc Giang, giờ đây hiệp hội Lạng Sơn đã tự tiến hành công tác tập huấn lái xe theo định kỳ. Tính đến nay, Hiệp hội đã tổ chức được 5 lớp tập huấn, mỗi lớp từ 50 dến 70 học viên. Dự kiến từ nay đến cuối năm sẽ tổ chức thêm 2 lớp tập huấn cho các lái xe và các lớp tùy theo nhu cầu thực tế.

Hiện tại, không ít những doanh nghiệp, Hợp tác xã vận tải của Lạng Sơn đã tạo lập được những tuyến vận tải cố định, liên kết chặt chẽ với những đối tác ở tỉnh bạn, nước bạn. Điển hình như Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên,Thương mại Xuất nhập khẩu Khải Lâm. Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hương Hồi. Hợp tác xã vận tải Cao Lộc…

Giám đốc một Công ty vận tải Taxi ở thành phố Lạng Sơn cho rằng: Vai trò của Hiệp hội vận tải Ô tô là rất quan trọng, để phát triển ổn định, đồng bộ lĩnh vực vận tải, cần phải phát huy vai trò của Hiệp hội – là cầu nối, là tiếng nói tâm tư của các đơn vị vận tải ô tô với các cơ quan chức năng.

Chỉ hơn 1 năm hoạt động số thành viên đăng ký tham gia đã tăng gấp gần 3 lần là minh chứng rõ nhất những hiệu quả thiết thực mà Hiệp hội Vận tải Ô tô Lạng Sơn đem lại.

Đỗ Trọng/VTOTO

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp