Xem nhiều

Hai dự án ngàn tỷ chồng lấn nhau: Bộ GTVT lên tiếng

Lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định không có chuyện dự án này bóc lớp thảm bê tông của dự án khác rồi cùng nhau chậm tiến độ.

Dự án đầu tư xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, tổng mức đầu tư 5.343 tỷ đồng, được khởi công vào đầu tháng 1/2018, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được mặt bằng để triển khai thi công.

Nằm chung phạm vi với dự án này là dự án mở rộng tuyến đường Phạm Văn Đồng với tổng mức 3.131 tỷ đồng, được khởi công đầu tháng 10/2016, dự kiến hoàn thành trong năm 2017 nhưng đến nay vẫn ngổn ngang mặt bằng, nhiều đoạn chưa thể thi công.

Bởi vì có nhiều đoạn tuyến đường Phạm Văn Đồng từ Cổ Nhuế - cầu Thăng Long đã được tiến hành thảm bê tông nhựa lớp C19, nhưng để thi công dự án cầu cạn, nên phần đường đã thảm lớp C19 sẽ phải bóc bỏ để phục vụ công tác thi công bệ trụ.

Về sự việc trên, khẳng định với Đất Việt, ông Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, không có chuyện hai dự án chồng lấn lên nhau, dẫn tới cùng chậm tiến độ.

Hai du an ngan ty chong lan nhau: Bo GTVT len tieng

Hiện tại cả hai dự án đều chưa xong phần mặt bằng

Ông Công cho biết thêm: "Vừa qua chúng tôi đã họp với Hà Nội - chủ đầu tư dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng nên không có chuyện lãng phí, dự án này đổ bê tông, dự án kia lại bóc lên.

Hơn nữa, dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long không hề chậm tiến độ, còn dự án của Hà Nội làm chủ đầu tư thì Bộ GTVT không quản lý.

Dự án của chúng tôi vẫn triển khai đúng tiến độ, còn tất nhiên bàn giao mặt bằng thì nhà thầu nào cũng muốn bàn giao hết để lập kế hoạch, dựa trên mặt bằng có thật.

Hôm trước họp làm việc Bộ GTVT đã yêu cầu TP Hà Nội phải cam kết bàn giao mặt bằng đúng thời hạn để chúng tôi lập biểu đồ thi công cho phù hợp".

Ông Công khẳng định lại lần nữa, không có chuyện dự án mở rộng đường Phạm Văn Đồng đổ bê tông rồi dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long lại đào lên rồi thảm lại.

Lãnh đạo của Bộ đã làm việc rõ ràng với lãnh đạo TP Hà Nội bàn bạc cụ thể các giải pháp, tiến độ công trình nên không có chuyện lãng phí, chồng lấn dự án.

Trước đó, chia sẻ với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Quang Toản - Nguyên chủ nhiệm khoa Cầu đường, Đại học GTVT Hà Nội cho biết: "Theo tôi được biết đáng lẽ dự án cầu cạn Mai Dịch chưa triển khai nhưng phía bên Nhật Bản ra thời hạn không khởi công trong năm 2017 thì sẽ không hỗ trợ vốn, nên phải làm gấp".

Bên cạnh đó, theo ông Toản, đây là câu chuyện không mới mà là câu chuyện muôn thưở ở các dự án của Việt Nam, có vốn không có mặt bằng, có mặt bằng thì lại không có vốn. Hầu hết các dự án triển khai ít nhiều đều gặp tình trạng trên.

Ví dụ như đường vành đai 3, sau khi làm hoàn chỉnh đường thì có dự án làm đường trên cao, lúc bấy giờ phải phá đi một đoạn.

Hay đường xe bus nhanh BRT cũng là một điển hình, ban đầu xác định là đi theo trục đường Nguyễn Trãi, nhưng đến nửa chừng triển khai thì lại chuyển sang Tố Hữu, Lê Văn Lương, rồi phải quay ra cải tạo lại tuyến đường đó.

Hay là sau này đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vừa thay đổi thiết kế, vừa giải phóng mặt bằng, nói chung các tuyến đường của chúng ta đều trong tình trạng như vậy.

"Cái khó chung của chúng ta thứ nhất, không làm chủ được nguồn vốn; thứ hai, quy hoạch rất dễ bị thay đổi hoặc muốn thay đổi; thứ ba, công tác giải phóng mặt bằng rất chậm. Cho nên, việc chồng lấn các dự án lên nhau nhiều khi cũng do một số lý do cực chẳng đã", ông Toản nhận định.

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, PGS.TS Từ Sỹ Sùa - Trường Đại học GTVT Hà Nội lại cho rằng bất kể dự án nào vay vốn ODA đều cần phải trả lãi suất theo tỷ lệ % cam kết ngay từ đầu, trả tiền hàng tháng, nếu đầu tư không hiệu quả, thời gian làm càng kéo dài thì sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của cộng đồng, của xã hội, cộng thêm gánh nặng nợ.

Đặc biệt, cả hai dự án cùng bị chậm tiến độ như vậy thì con số lãng phí sẽ càng lớn, vì tổng vốn đầu tư cả hai lên tới gần 10.000 tỷ đồng.

Sơn Ca/Báo Đất Việt

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp