Hà Tĩnh: Mất an toàn giao thông từ những điểm đấu nối ra Quốc lộ trái phép

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dọc tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh đã ngang nhiên mở các điểm đấu nối trái phép thẳng ra Quốc lộ, gây mất an toàn, tiềm ần nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Mặc dù các doanh nghiêp, cơ sở sản xuất kinh doanh dọc hai bên đường Quốc lộ 1A đoạn qua Hà Tĩnh, được địa phương phê duyệt thành lập dự án và chủ trương đầu tư nhưng lại chưa có kinh phí đầu tư về đường gom và đấu nối với  quốc lộ. Nên khi xây dựng và đưa vào hoạt động các chủ doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh, sản xuất đã tự ý mở các điểm đấu nối “vô tội vạ” thẳng ra Quốc lộ.

Một số điểm điển hình trên Quốc lộ

Theo PV ghi nhận, dọc tuyến đường này, có hàng chục doanh nghiệp kinh doanh kho bãi, xăng dầu, nhà hàng, quán ăn… các chủ cơ sở đều tự ý làm điểm đấu nối trực tiếp ra Quốc lộ. Từ các điểm đấu nối không phép này nên phương tiện từ các công trình, kho hàng, quán ăn hai bên đường chạy thẳng ra Quốc lộ làm cho giao thông lộn xộn, hỗn loạn mất an toàn, là những ẩn họa thường xuyên cho người tham gia giao thông. Như đoạn tránh thị xã Hồng Lĩnh tại vị trí Km 470+680 (T) đường vào trạm biến áp 110 KV thị trấn Xuân An. Quốc lộ 1 tại vị trí Km 497+450 đường vào nhà hàng ăn uống An Nam Sơn, tại Km 489+800 đường vào khách sạn nhà hàng Vinh 88…Quốc lộ 1 tránh thành phố Hà Tĩnh có hàng chục vị trí cũng đấu nối trực tiếp ra Quốc lộ trái phép hàng ngày đe dọa an toàn giao thông…

Trong khi đó, tại điều 31 khoản 3, 4,5 Thông tư Số: 50/2015/TT-BGTVT. Hướng dẫn thực hiện một số điều của nghị định số 11/2010/ NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính Phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Trách nhiệm quản lý của Ủy ban nhân dân các cấp.

“ 3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

a) Thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong việc giao đất, cho thuê đất, cấp chứng chỉ quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng dọc hai bên đường bộ;

b) Đầu tư xây dựng hệ thống đường gom (nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ) dọc hai bên quốc lộ theo quy hoạch các điểm đấu nối đã phê duyệt; ngăn chặn và chấm dứt tình trạng đấu nối trực tiếp vào quốc lộ.

4. Ủy ban nhân dân cấp huyện

a) Giải tỏa các công trình ảnh hưởng đến phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông đường bộ và  không ảnh hưởng đến an toàn công trình đường bộ và hoạt động giao thông vận tải;

b) Tổ chức thực hiện cưỡng chế để giải tỏa vi phạm, lập lại trật tự hành lang an đường bộ; ngăn chặn và chấm dứt tình trạng tái lấn, chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ;

c) Phối hợp với Đơn vị quản lý đường bộ, Thanh tra đường bộ xử lý theo thẩm quyền các hành vi xâm phạm công trình đường bộ, các hành vi lấn, chiếm, sử dụng trái phép đất dành cho đường bộ.

5. Ủy ban nhân dân cấp xã

a) Phát hiện và phối hợp với Đơn vị quản lý đường bộ, Thanh tra đường bộ xử lý kịp thời, theo thẩm quyền các hành vi lấn, chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ;

b) Tiếp nhận bàn giao và quản lý, bảo vệ mốc lộ giới”.

Làm việc với phóng viên, ông Võ Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.3 cho biết: Với các vị trí đấu nối theo nguyên tắc là phải có  đường gom và nguồn kinh phí sẽ là của địa phương nhưng thực tế hiện nay trên dọc quốc lộ 1 đoạn qua Hà Tĩnh còn có nhiều đơn vị doanh nghiệp, cơ sở sản xuất… còn đấu nối trực tiếp ra Quốc lộ khi chưa có thủ tục gì là trái phép. Việc san lấp hành lang Quốc lộ cũng là trái phép. 

Chúng tôi đã làm việc nhắc nhở nhiều lần, lập biên bản phạt vi phạm hành chính, còn để cưỡng chế và xử lý dứt điểm thì cần có sự phối hợp vào cuộc của nhiều cơ quan và chính quyền địa phương. Vừa qua, tại công văn số Sở Giao thông vận tải có báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị có phương án xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang và các điểm đấu nối trái phép, thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý”.

Trước tình trạng đấu nối trái phép tiềm ẩn về tai nạn giao thông, đề nghị các cơ quan, địa phương quan tâm hơn nữa trong công tác xây dựng cơ sở hạ tầng, làm đường gom đấu nối nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 1.

Theo Diệp Bình/VTOTO

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp