Xem nhiều

Giám đốc Bến xe Thượng Lý:

Giám đốc Bến xe Thượng Lý:“Phải chăng chúng tôi là miếng mồi của âm mưu thôn tính?”

(Đại Lộ) - Với lượng xuất bến 40 chuyến/ngày, hiện bến xe Thượng Lý đang lỗ nặng và có nguy cơ phá sản khi ngân hàng đã gửi công văn "cảnh báo" việc chi trả theo định kỳ.

(Đại Lộ) - “Hiện nay, tần suất hoạt động của Bến là 40 chuyến/ngày, tính ra chỉ bằng 1/10 so với công suất, năng lực phục vụ mà bến có thể đáp ứng. Nếu để “nhích” đến điểm hòa, mỗi ngày Bến xe Thượng Lý cần có 200 chuyến/ngày. Khó khăn đang chồng chất khi chúng tôi bị ngân hàng ngừng giải ngân, và mệt hơn là tiến dần đến ngày bị siết nợ…” – đây là những lời trần tình của ông Lưu Thành Đông – Giám đốc Bến xe Thượng Lý về thực trạng đáng cám cảnh trước ngày mà ông và các đồng sự cho rằng, cơ ngơi đồ sộ của Bến xe xã hội hóa này sẽ trở thành “mồi  ngon của mục tiêu thôn tính”.

Bến xe Thượng Lý đến nay vẫn vắng vẻ với chỉ khoảng 40 chuyến xuất bến/ngày, đạt 5% công xuất khai thác của bến

Ngày qua ngày… mỏi ngóng tin vui

Điểm sáng (duy nhất) trong chuỗi ngày mà theo ông Đông, là ảm đạm và mịt mù là vào ngày 27/6, Công ty TNHH vận tải Bus Hải Phòng (Bus Hải Âu) bắt đầu điều chuyển xe về Bến Thượng Lý và hoạt động tuyến Bến xe Thượng Lý – Bến xe Gia Lâm với tần suất 40 chuyến/ ngày. Việc điều chuyển này được thực hiện sau “Biên bản ghi nhớ” ngày 11/6/2015 giữa đại diện hai công ty TNHH vận tải Bus Hải Phòng và Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển kim khí Hải Phòng. Trong đó, “hai công ty cùng chia sẻ những vướng mắc, bức xúc nội dung văn bản 955/SGTVT-VT của Sở GTVT Hải Phòng” để từ đó thống nhất chuyển các xe bus Hải Âu về Bến Thượng Lý.

Khi được hỏi việc điều chuyển này có vai trò điều tiết của cơ quan quản lý Nhà nước, mà trực tiếp là Sở GTVT Hải Phòng hay không, ông Đông khẳng định: “Đây là do hai doanh nghiệp tự nguyện chia sẻ, không phải là sự điều tiết của Sở GTVT Hải Phòng. Thực tế, chỉ có 40 chuyến/ngày chứ không phải 50, 60 chuyến/ngày như Sở GTVT, UBND T.p Hải Phòng báo cáo Chính phủ”.

Trân trọng sự sẻ chia, đồng cảm của Bus Hải Âu trong lúc cam go, song ông Đông cũng không giấu được sự mệt mỏi khi từng giờ, từng ngày phải đối mặt với áp lực tài chính lên Bến xe. Trao đổi với phóng viên,  ông Đông đưa ra con số cụ thể  là cần hơn 600 triệu/tháng để đảm bảo việc trả lương cho cán bộ, công nhân viên, kinh phí duy tu bảo dưỡng, duy trì hoạt động của Bến… Trong khi đó, với mức phí Thành phố phê duyệt là 100 ngàn đồng/chuyến, hiện mỗi ngày Bến thu được 4 triệu đồng, và 1 tháng chỉ là khoảng… 120 triệu.

Bến xe này sẽ vắng khách đến bao giờ ?

Với hiện trạng như vậy, nhiều người sẽ đặt câu hỏi rằng, phải chăng, ông Đông và các đồng sự đã chủ quan khi “chi mạnh” 50 tỷ đồng để xây dựng Bến xe Thượng Lý, để rồi, khi đi vào hoạt động, chỉ biết đứng nhìn nhau và bàn cách bù lỗ gần 500 triệu đồng/ tháng?! Phủ nhận những suy đoán này, ông Đông kiên quyết, mình đã không “tính liều”; bởi, chí ít sự mạnh tay, bạo chi của ông khi xây dựng Bến Thượng Lý trở thành bến xe loại 2 là theo đúng chủ trương quy hoạch của Thành phố. Cũng theo chủ trương ấy, khi Bến xe Tam Bạc đóng cửa và toàn bộ xe được chuyển sang bến Thượng Lý, với mức khoảng 200 chuyến/ngày, doanh thu của Bến Thượng Lý sẽ gần đạt đến mức hòa (600 triệu/tháng). “Chúng tôi kỳ vọng những năm đầu đạt ở mức hòa, những năm tiếp theo sẽ mở rộng diện tích bến bãi, đón nhiều xe về Bến. Từ đó có đà phát triển để đạt lợi thế nhất định.

Tuy nhiên, theo ông Đông, vì sự “tiền hậu bất nhất”, bị phân biệt đối xử mà hiện Bến xe bị lâm nguy, phải đối mặt với cuộc khủng hoảng toàn diện, tiềm ẩn nguy cơ rất xấu. 

Nguy cơ bị thôn tính và … “thuyết âm mưu”

Không chỉ trải lòng với phóng viên về nỗi lo, nỗi đau khi hoạt động của Bến Thượng Lý mãi bị dậm chân, ông Đông cũng mệt mỏi trải ra bàn tiếp khách những văn bản, chứng từ của các đơn vị gửi đến để minh chứng cho việc Bến xe Thượng Lý đã ngấp nghé ở bờ vực phá sản.

Các cổ đông Bến xe Thượng Lý đang như "ngồi trên đống lửa" khi Bến không có đủ lượng xe hoạt động.

Hình ảnh khang trang song vô cùng vắng vẻ của bến xe Thượng Lý này...
...đang hoàn toàn đối lập với cảnh đông đúc, tấp nập của bến xe Niệm Nghĩa - nơi mà hầu hết các tuyến xe đã chuyển về đây hoạt động sau khi đóng cửa bến Tam Bạc vừa qua. 
Đáng chú ý trong đó, thông báo số 242/TB-CNLCN ngày 10/6/2015 của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, chi nhánh Lê Chân: Ngừng giải ngân đối với Dự án Bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý từ ngày 10/6/2015; đồng thời yêu cầu Công ty phải thanh toán khoản nợ lãi và gốc theo đúng cam kết, nếu không Ngân hàng sẽ xử lý các tài sản thế chấp. Lý do của việc ngừng giải ngân đã được ghi rõ là “diễn biến thực tế thời điểm gần đây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ của Dự án “Bến xe khách liên tỉnh Thượng Lý” mà chi nhánh Lê Chân đang tài trợ vốn, không đúng với quy định phê duyệt Dự án về tính chất, chức năng… Theo kế hoạch, Bến xe Thượng Lý đi vào hoạt động và có doanh thu vào tháng 5/2015. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Dự án vẫn chưa có doanh thu về tài khoản của Công ty tại chi nhánh Lê Chân”.

Thêm vào đó, khó chồng khó khi kế hoạch tự mình cứu mình là phát hành thêm cổ phần nhằm huy động nguồn vốn để chống chọi qua cơn hiểm nguy cũng bị “tắc tử” bởi theo chính lời vị giám đốc bến xe Thượng Lý, thì nhìn vào hiện tại mà suy ra tương lai, ai dám vác tiền đi đầu tư. Ngay cả với những ki ốt, gian hàng trên tầng 2, tầng 3 của Bến xe, thời điểm trước khai trương được các đơn vị kinh doanh dịch vụ giành nhau đăng ký, thì bây giờ hoặc bị ngãng ra, hoặc ép giá thuê xuống chỉ còn một nửa hoặc 1/3 so với trước. Đối với các cổ đông của Công ty, họ kéo nhau lên Sở GTVT, và tất nhiên vì chẳng được ai tiếp, lại kéo về yêu cầu lãnh đạo Công ty gây sức ép, đòi giải trình. “Sở GTVT yêu cầu chúng tôi trấn an cán bộ, công nhân viên công ty rồi sẽ có biện pháp, nhưng tới nay chúng tôi chưa nhận được văn bản nào của Sở GTVT Hải Phòng trả lời về phương hướng tháo gỡ khó khăn, thành thử lãnh đạo Công ty chịu tiếng là lừa dối cổ đông, dẫn tới những bất ổn trong nội bộ giữa lúc Công ty phải đối mặt với chồng chất khó khăn, sóng gió” – ông Đông ngậm ngùi. 

Cũng trong câu chuyện với phóng viên, ông Đông nhiều lần nhắc đến việc Bến xe Thượng Lý bị “xử ép” trong một “sân chơi không đẹp” là nằm trong kế hoạch đã được tính toán cụ thể, có tổ chức. Xâu chuỗi các sự kiện, ông Đông đưa ra “thuyết âm mưu” về việc Bến xe Thượng Lý đang trở thành miếng mồi để cho “nhà tài phiệt thôn tính”. “Nếu tình trạng này kéo dài, thì chỉ 6 tháng nữa chúng tôi sẽ trở thành con nợ, bị phát mãi, kê biên tài sản.”

Khi chúng tôi hỏi về mức độ xác tín của những phát ngôn trên, ông Đông trả lời: “Theo thông tin, có những người đứng sau, chờ đến lúc chúng tôi không chịu được nữa sẽ thôn tính doanh nghiệp (Bến xe Thượng Lý). Tôi rất mong được làm sáng tỏ nghi vấn này”.   

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về những diễn biến tiếp theo của vụ việc này.

  
Nguyễn Vũ - Trần Đức

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp