Giấc mơ Việt hóa xe máy Hybrid

(Đại lộ)- Xe máy Hybrid dành cho người Việt – đó là sản phẩm sáng tạo của ông Nguyễn Minh Hoan, sống tại quận 1, T.P HCM.

(Đại lộ)- Xe máy Hybrid dành cho người Việt – đó là sản phẩm sáng tạo của ông Nguyễn Minh Hoan, sống tại quận 1, T.P HCM. Khi xe đang chạy ở chế độ chạy xăng, người điều khiển chỉ cần gạt công tắc, xe sẽ chuyển qua chạy điện.

Khi chạy điện, xe vận hành như xe bình thường(chạy bằng bánh trước), vận tốc có thể đạt 60 km/giờ.Mỗi ngày xe chạy được tối đa khoảng 60km, nghĩa là thừa đủ cho nhu cầu di chuyển trong ngày.

Ông Nguyễn Minh Hoan và chiếc xe tự chế đầu tiên

Lấyý tưởng từ thị trường xe hơi Hybrid ở nước ngoài vừa chạy được bằng xăng và bằngđiện, ông Hoan đã trăn trở suy nghĩ về việc nghiên cứu xe máy Hybrid tiện dụng, tiếtkiệm mà lại thân thiện với môi trường để có thể chạy ở Việt Nam. Bởi, trong thời buổi hiện nay, xe máy vẫn làphương tiện di chuyển nhiều nhất ở nước ta, và lượng khí thải thải ra môi trườnglà rất lớn.

Chỉ với bộ mô tơ của các xe đạp điện cũ, 4 bình ắc quy 12V cũ để làmnguồn pin, hệ thống tay ga điện, dây điện, bộ điều khiển động cơ điện cùng bộđĩa chạy trớn 36R... Ông lắp đặt động cơ điện vào bánh trước xe để vận hành;lắp đặt hệ thống điều khiển tắt mở, chuyển đổi giữa động cơ điện, động cơ xăng. Sáng chế này đã hoàn toàn thành công sau suốt 2tháng mầy mò, sáng tạo cùng cộng sự, với chi phí lắp đặt chỉ từ 4 -5 triệu trênchiếc xe Dream cũ của mình. Tổng trị giá cả chiếc xe lẫn phần sáng chế khoảng 12triệu, rẻ hơn gấp nhiều lần so với thị trường xe máy Hybrid quốc tế.


Với  công  suất  350W,  thời  gian  sạc 4-6h, tương  đương  với  2 số điện và chỉ mất hơn  4000 đồng nhưng đi được 80 km. Trong khi đó, 80 km sẽ hết khoảng 2 lít xăng. Giá xăng hiện giờ khoảng 18.000 đ/ 1 lít, tương đương khoảng 36.000 đồng. Nếu tính ra đây quả là một con số tiết kiệm chi phí không hề nhỏ. Và đặc biệt khi ấn công tắc chuyển sang động cơ điện, xe gần như không phát ra tiếng động, không thải ra khí thải gì.


          Ông Nguyễn Minh Hoan và chiếc xe tự chế thứ 2

Tuyở những bước đầu sáng chế, chiếc xe Dream của ông lại không có cốp xe để giấuđi bộ điện, nên bộ điện vẫn còn hơi cồng kềnh; nhưng khi ông thử chế sang chiếcxe Attila cũ thì bộ điện đã được ông giấu kín trong cốp rộng, nên nhìn từ bênngoài, chiếc xe ông tự chế chẳng có gì khác biệt đối với những chiếc xe thôngthường. 


Ngoài ra, ông Hoan cho biết, trongthời gian tới, ông sẽ nghiên cứu cách tạo ra bộ pin chạy điện sao cho nhỏ gọnhơn, nhưng thời lượng sử dụng và công suất tăng cao hơn. Ông sẽ thử nghiên cứudùng pin Lithium thay cho bình ắc quy để kéo dài thời gian dùng pin và tăngcông suất.


 Hiện tại, chiếc xe này của ông Hoan đã gây được sự chú ý trong khu vực vàcó rất nhiều người đam mê chế tạo đã nhờ ông nâng cấp giúp chiếc xe của mình.



Nhưngkhi phóng viên chúng tôi có hỏi ông Nguyễnd Minh Hoan và đề cập đến vấn đề đăng ký quyền sở hữutrí tuệ cho sáng kiến của mình, thì ông cho biết, ông đã lớn tuổi, mấy vấn đề vềgiấy tờ và lý thuyết ông không giỏi. 


Khi đi đăng ký, ông Hoan bị cơ quan quản lí yêu cầu làm hồ sơvới những chi tiết kĩ thuật bài bản như một báo cáo khóa luận tốt nghiệp. Dù đãcố gắng, với sự hỗ trợ của người con đang học kĩ thuật hàng không ở Úc, song hồsơ của ông vẫn không được chấp nhận và còn gặp nhiều vướng mắc về thủ tục.


Mặc dùông có tâm huyết rất lớn rằng sẽ mang công sức của mình được đóng góp cho ViệtNam, ý tưởng của mình sẽ giúp xã hội có thể tạo ra được một thương hiệu xe Việtan toàn, giá rẻ, thân thiện; Nhưng khó đăng ký, rồi kinh phí đầu tư nghiên cứuphát triển đối với ông cũng là một mối lo cần cân nhắc.

 

Ông Hoan cũng cho biết, ông  sẽ tìm cách chế tạo một bộ Dynamo sạc điện cóthể giúp xe sử dụng vòng quay của bánh khi chạy bằng xăng để tạo ra dòng điện 48V sạc điện tích trữ, bổ sung năng lượngcho pin. Ông còn đang nghiên cứu cả chiếc bô hai ống có cấu tạo như ống thuốclào giúp lọc khí bằng nước, đi lại trong môi trường thành phố hay bị ngập úngmà không sợ bô bị hỏng, và có thể tự bơm bánh xe của mình bằng chính áp suất từchiếc bô xe. Ngoài những sáng chế này ra, ông đã từng lên ý tưởng cho nhiềuphát minh khác giúp ích cho cộng đồng như : Thắng  và côn xevespa  1985, gàu phụ xe ép rác năm 1990, kính xebus  1994.


Huyền Trang (t.h)

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp