Xem nhiều

Đường sắt Việt Nam: Dục tốc bất thành?!

“Ân nhân” của ĐSVN vẫn hàng ngày dõi theo từng vòng bánh xe lăn dọc các tuyến, sau khi bộ máy quản trị của Tổng công ty được “thay máu” và đã có bước khởi đầu “hãm khẩn” để đoàn tàu ĐSVN khỏi “trôi dốc” dài dài và đang “oằn mình” vượt dốc.

Tưởng như “Đổi mới tư duy” của những “bộ óc sáng láng” được đặt vào “ghế nóng” quản lý, khai thác trên 3000 km đường sắt có tuổi đời trên 100, với “bề dày truyền thống” như ĐSVN khởi sắc vững chắc, nhưng những “phép thuật” xưa cũ dường như đang được lặp lại, khiến “ân nhân” không khỏi băn khoăn, nghi ngờ!?

“Đột phá” đầu tiên là “đổi mới tổ chức” (Bài ca “truyền thống” của ĐSVN từ vài thập niên trước!), “dồn toa” cả đống cán bộ quản lý, chuyên viên có nghề vào một “rọ”, gọi là “tinh giản bộ máy”. Song, chính sự “dồn toa” này đang tạo nên những “cục máu đông” trong công tác điều hành, khai thác một ngành vận tải mang tính “quân sự hóa” cao như đường sắt. Các cán bộ quản lý bị “dồn toa” nhiều khi chẳng biết điều hành ai, vì số “quân” còn ít hơn số “tướng”. Kết quả, công việc chẳng chạy được là bao, tiền lương vẫn “cũ như nguyên”, do các “tướng” dù bị “dồn toa” vẫn được lĩnh đủ “100% lương + phụ cấp quan” đều đều hàng tháng.

Tiếp đến là “đột phá” thay đổi “vẻ ngoài” đồng phục nhân viên phục vụ trên tàu, cho có phần “bắt mắt”. Kèm theo đó là “lệnh” từ trên cho các nhân viên bao toa, bán vé... phải biết “mỉm cười, chào và cảm ơn” “ân nhân” cho có phần thân thiện. Ban đầu “ân nhân” cũng có phần “hứng khởi”, song cảm nhận vẫn là những “nụ cười gượng gạo” từ những bộ mặt vô cảm!

Rồi vài mác tàu mới với vài đoàn toa xe được cải tạo vội vã từ toa xe khách thế hệ 2 (ra đời từ năm 2000), về cơ bản vẫn “y hệt” từ tính năng động lực đến kết cấu kỹ thuật, thành thử tốc độ vẫn “cà rình, cà ràng”, khó vượt lên nổi để đạt đúng mác tàu SE (tàu nhanh) và đi đến đúng giờ theo thời trình.

Cái “đột phá” gọi là “tư duy” được báo giới hồ hởi đưa tin phải kể đến “hàng loạt” dự án được nhà tàu “cho ra lò” một cách thần tốc, chỉ sau nửa năm ông Trần Ngọc Thành được đặt vào “ghế nóng” Chủ tịch Hội đồng thành viên, TCT ĐSVN. Đây có lẽ là “thế mạnh” nhất, của những “bộ óc” được Bộ chủ quản “chọn mặt, gửi vàng”. Đó là 15 Dự án “xã hội hóa” các công đoạn vận hành, khai thác đường sắt bao gồm từ cổ phần hóa một số bến bãi, ga đầu mối, xí nghiệp sửa chữa đầu máy, toa xe. Song, việc triển khai thực hiện còn rất ì ạch, do thiếu cơ chế minh bạch, kém phần hấp dẫn, nên các nhà đầu tư còn “hoài nghi”. Đã đi quá nửa chặng đường của “chị Dê Ất” với “bầu sữa” hy vọng căng tròn mà các Dự án xã hội hóa của ĐSVN dường như vẫn “ngủ say” trên giấy!? Các chuyến tàu chở “ân nhân” có phần rộn ràng đôi chút, nhờ các khâu “đổi mới” dịch vụ nhà tàu, các “chiêu” giảm giá vé “tiền tươi đặt trước” để “quyết cạnh tranh” với các phương tiện đường bộ vốn linh hoạt, mau lẹ, “ẵm trọn” “ân nhân” từ A đến Z. Còn các đoàn tàu hàng, là thế mạnh lẽ ra phải có của đường sắt, thì vẫn... đợi đấy, chưa vượt được dốc, thị phần vận tải chưa vượt qua nổi một chữ số!?

Và rồi, cái “tư duy đổi mới” lại được “lóe lên” bằng đại Dự án đường sắt cao tốc, vốn đã được “thai nghén” từ trên 2 thập niên trước và đã từng bị Quốc hội khóa X “xi-tốp” vào năm 2006 vì “thiếu khả thi”, do vốn đội lên đến ngót 60 tỷ USD! Dĩ nhiên, ai cũng có quyền “ngồi mơ” về một mạng lưới đường sắt quốc gia hiện đại, xòe như bàn tay 5 ngón ôm trọn đất nước “rừng vàng, biển bạc” với các đoàn tàu cao tốc lao như tên bắn (mà bây giờ được gọi uyển chuyển, thuần việt hơn là đường sắt tốc độ cao!) lên đến 250km/h, “tầm nhìn” 350-400 km/h. Và người dân cả nước lại đang ngóng chờ “đại Dự án đường sắt tốc độ cao” đang được các “quan bác” thế hệ sau của ĐSVN “túi bụi” soạn thảo “trên giấy”. Người viết bài này đã từng được chứng kiến ít nhất đã có 2 lần “Dự án khủng” này được “ngâm cứu” bởi các “bộ óc sáng láng” nhất của ĐSVN vào thập niên 90 thế kỷ trước và đầu thế kỷ 21, với sự trợ vốn của CHLB Đức và Nhật lên tới cả chục triệu USD. Đúng như sự mỉa mai của dư luận xã hội khi nói về các “nghiên cứu tiền khả thi” là “ngâm và cứu” cả 2 kết quả “nghiên cứu” này cuối cùng vẫn được “xếp gọn” vào tủ hồ sơ “tiền khả thi”. Tiền “đổ” vào “nghiên cứu” là “tiền tươi” mà lại là USD hẳn hoi, chỉ có kết quả là một “đống giấy lộn” nhét vào “tủ khóa chặt”. Và, chắc lần này các kết quả đó đang được các “quan bác thế hệ sau” của ĐSVN “lục lại”?!

Chỉ mong, như lời cổ nhân “tre già, măng mọc”, song dù sao có ước mơ, hoài bão cháy bỏng còn hơn không!? “Ân nhân” của ĐSVN đang “mơ” cùng ngót 4 vạn con tim, khối óc đang “vật vã” đẩy đoàn tàu ĐSVN lao về phía trước cho kịp bạn bè “cùng lứa” trong khu vực “ao nhà”.

 

Dương Quý Đàm/VTOTO

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp