Xem nhiều

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam:

Doanh nghiệp Vận tải cần đổi mới, ứng dụng công nghệ mạnh mẽ

(Đại Lộ) - Ông Nguyễn Văn Thanh khuyến cáo các doanh nghiệp phải đổi mới, nhất là khi thị trường nói chung bước vào thời đại 4.0 bùng nổ như hiện nay.

PV: Thưa ông, ông đánh giá ra sao về thị trường Vận tải trong năm 2017?

Ông NGUYỄN VĂN THANH: Thị trường Vận tải Ô tô năm 2017 rất sôi động, theo trào lưu chung, theo đà tốc độ phát triển kinh tế đất nước 6,4%, ngành vận tải nói riêng vẫn có sự đi lên, tăng 6-7% so với 2016. Tuy nhiên vận tải đường bộ cũng có nhiều khó khăn, về cả vận tải hàng hóa và vận tải hành khách.

Với vận tải hàng hóa, vấn nạn chở quá tải tái diễn với chiều hướng tinh vi hơn, phức tạp hơn, đẩy một bộ phận không nhỏ các doanh nghiệp nghiêm túc vào thế khó khăn, lượng xe dư thừa, nằm không. Bức tranh quản lý của vận tải hàng hóa cũng chưa được cải thiện nhiều, khiến cuộc cạnh tranh hết sức khốc liệt. Cơ quan quản lý một phần nào đó cũng cảm thấy bất lực trong quản lý vận tải. Vấn nạn bảo kê, mãi lộ vẫn diễn ra, tuy không thách đố dư luận như những năm trước nhưng nó tinh vi hơn và chưa thể xử lý triệt để.

Đối với vận tải hành khách, thị trường năm qua đón nhận sự bùng nổ của xe công nghệ Uber, Grab với nhiều ưu việt, được người dân ủng hộ về tính minh bạch, giá cả phải chăng, chất lượng phục vụ tương đối tốt. Tuy nhiên, do đây là mô hình mới nên cơ quan nhà nước chưa quản lý được, đặc biệt là về điều kiện kinh doanh, có nhiều bất bình đẳng giữa Uber, Grab và taxi truyền thống; trong đó phải kể đến nghĩa vụ ngân sách giữa hai loại hình chênh lệch nhau lớn. Chưa thể khẳng định Uber/Grab là trốn thuế, nhưng rõ ràng, cách tính thuê với loại hình kinh doanh hành khách là chưa chuẩn, chưa ổn, chính các cơ quan quản lý còn đang lúng túng, trong khi đó, taxi truyền thống còn nhiều ràng buộc, nhiều cấm đoán, nhiều điều kiện kinh doanh ngặt nghèo.

Ngoài ra, cũng phải kể đến sự góp mặt của các dòng xe khách chất lượng cao Limousine. Cuộc cạnh tranh này với các xe vận tải hành khách tuyến cố định cũng rất khốc liệt. Trên thực tế, dù các dòng xe khách limousine đang “lách luật” để phục vụ nhưng nó có những ưu điểm: chất lượng phục vụ rất tốt, giá cả phải chăng, gấp rưỡi, có khi gấp đôi nhưng vẫn được nhóm hành khách có thu nhập tốt hơn, có nhu cầu phục vụ chất lượng cao hơn, không chen chúc bến xe... Nó cũng ảnh hưởng đến vận tải hành khách tuyến cố định, giành giật thị phần ở đẳng cấp cao hơn một chút. Vấn đề bây giờ là phải đổi mới cách quản lý như nào, tạo điều kiện cho họ vào bến xe ra sao, thuận lợi hơn đừng để họ chạy ra ngoài, và cái nữa đó là nghĩa vụ thuế. Vẫn là câu chuyện nghĩa vụ thuế, không sẽ bị lúng túng.


Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam - Nguyễn Văn Thanh

PV: Theo ông, thị trường Vận tải năm 2018 sẽ có chuyển biến ra sao?

Ông NGUYỄN VĂN THANH: Xu hướng 2018 dứt khoát nhà nước sẽ quản lý thông thoáng hơn, cởi bỏ những ràng buộc, rào cản với vận tải, bên quản lý chỉ đưa ra những khuyến cáo, những khuôn khổ pháp luật về quy chuẩn, tiêu chuẩn, còn tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp tự do kinh doanh, chứ nhà nước không can thiệp vào việc kinh doanh của từng doanh nghiệp. Tôi tin chắc là như vậy. Bởi đó là thông điệp của Thủ tướng cũng như chuyển biến của truyền thông: phá bỏ những điều kiện không hợp lý, cản trở doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đó là thời cơ, là xu hướng phát triển nhưng cũng là thách thức với doanh nghiệp: sẽ có một lượng các doanh nghiệp mới ra đời với sự đầu tư nghiêm túc. Vì vậy, bản thân các doanh nghiệp cũng phải thay đổi. Cơ chế cởi mở hơn, nếu doanh nghiệp không kịp thay đổi, anh sẽ bị đào thải nhanh. Hành lang phát lý hoàn thiện hơn, khi đó, kể cả Uber, Grab hay Limousine sẽ hòa chung vào thị trường. Chính vì thế, cuộc cạnh tranh sẽ gay gắt hơn, quyết liệt hơn, sòng phẳng hơn, lành mạnh hơn.

Đối với vận tải hàng hóa cũng tương tự như vậy, Nhà nước sẽ có những cái siết chặt về kiểm tra tải trọng nhưng đồng thời sẽ cải cách tủ tục hành chính đang gây phiền hà, đặc biệt trong lĩnh vực hàng siêu trường, siêu trọng, để làm sao giảm thiểu được chi phí vận tải. Hiện nay, chi phí vận tải quá lớn. Theo thống kê hiện nay, tới 21-25%% GDP là quá cao, tại các nước phát triển, con số này chỉ ở mức dưới 10% hay các nước trong khu vực cũng chỉ giao động ở mức 12-13%, ở mình gấp đôi. Thời gian tới đây, theo chỉ đạo thủ tướng chính phủ sẽ tổ chức hội thảo nhằm tháo gỡ ràng buộc, rào cản làm cho vận tải hàng hóa.

PV: Ông có thể chia sẻ một số hoạt động, đóng góp, vai trò nổi bật của Hiệp hội VTOTO Việt Nam trong năm 2017 và kế hoạch của Hiệp hội trong năm 2018?

Ông NGUYỄN VĂN THANH: Hoạt động nổi bật của Hiệp hội trong 2017 Hoạt động hết sức phong phú và đa dạng.

Đặc biệt phải kể đến vai trò của HH trong việc tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật hết sức tích cực và có trách nhiệm. Cơ quan quản lý nhà nước tôn trọng, lắng nghe những ý kiến của HH. Những ý kiến được HH đưa ra đều đã được tổ chức góp ý từ dưới lên, từ các cơ sở đưa lên, hết sức khách quan.

Không những vậy, bên cạnh việc tham gia phối hợp với các ban ngành, với Bộ GTVT, bản thân Hiệp hội cũng tự mình tổ chức các cuộc hội thảo lớn như: Hội thảo về Uber, Grab; Hội thảo về siết chặt quản lý tải trọng với xe tải; quản lý chống xe dù, bến cóc... để nắm bắt và trao đổi kịp thời về thực tế thị trường, điều kiện vận tải. Trên cơ sở đó cũng là để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các hội viên đồng thời khuyến cáo các doanh nghiệp phải đổi mới, nhất là khi thị trường nói chung bước vào thời đại 4.0 bùng nổ như hiện nay.

Hoạt động của HH hết sức sôi động, vị thế của Hiệp hội được nâng lên, các cơ quan quản lý Nhà nước, từ TW đến địa phương hết sức tôn trọng ý kiến tham gia của Hiệp hội, tạo mọi điều kiện để HH hoạt động.

Năm 2017 cũng là bản lề để Hiệp hội chuẩn bị cho Đại hội V dự kiến tổ chức vào Quý I/2018 tới đây. Đại hội lần thứ năm có thể nói là một mốc lịch sử của Hiệp hội với hơn 20 năm hoạt động, chuẩn bị cho ra Luật Hội theo thông điệp mạnh mẽ từ Chính phủ “Liêm chính, Kiến tạo, Hành động”. Mục tiêu, phương hướng của Hiệp hội sẽ đi theo tôn chỉ: Tiếp tục tái cơ cấu doanh nghiệp, phát triển bền vững theo hướng hiện đại, áp dụng công nghệ, kết nối vận tải, tăng hiệu quả kinh doanh, đảm bảo an toàn giao thông.

PV: Nhân dịp năm mới 2018 với cương vị là Chủ tịch Hiệp hội VTOTO Việt Nam, ông có nhắn gửi gì tới các Hội viên, các doanh nghiệp Vận tải?

Ông NGUYỄN VĂN THANH: Các doanh nghiệp, các hội viên phải tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho sự  nghiệp của ngành Vận tải Ô tô ngành càng vững mạnh và khởi sắc; tham gia giao thông nghiêm túc, đảm bảo an toàn, đem lại hạnh phúc cho mọi người.

PV: Trân trọng cảm ơn ông! 

Thủy Đoàn/VTOTO

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp