Xem nhiều

Đi tàu mùa thấp điểm

(Đại lộ) Hành khách đi tàu ít người biết rằng, một năm có 12 tháng thì có tới 8 tháng tàu chạy rỗng, ít khách, thường gọi là mùa thấp điểm.

(Đại lộ)- Hành khách đi tàu thường phàn nàn mỗi khi mua vé, đi tàu vào dịp tết, ngày hè, bởi khi đó nhu cầu và khả năng chênh lệch rất lớn, trong ngành thường gọi đó là sự bất bình hành. Nhưng ít người biết rằng, một năm có 12 tháng thì có tới 8 tháng tàu chạy rỗng, ít khách, thường gọi là mùa thấp điểm.

Trên toa ghế ngồi mềm tàu SE1

Hiện đang là mùa thấp điểm nhất trong năm với đường sắt. Sau khi đi một hành trình 3 ngày 2 đêm trên tàu với 6 lượt lên xuống suốt hành trình từ Bắc vào Nam, từ tàu đẳng cấp cao như SE1-2 đến tàu địa phương, liên tuyến như SE19-20, điều chúng tôi rút ra được là tàu rất vắng khách, chuyến tàu nào đông khách cũng chỉ được 30-40% so với phương án bán vé.

Tàu SE19 hành trình Hà Nội- Sài Gòn ngày 19-10-2013, theo phương án có 364 chỗ nhưng chỉ có 78 hành khách lên tàu từ ga Hà Nội, mà hầu hết là xuống ga Thanh Hóa hoặc ga Vinh, đi xa nhất là ga Đà Nẵng cũng chỉ có 11 hành khách. Nhiều ga, số khách lên tàu ít hơn một nửa so với số nhân viên lên ban, nhiều ga chỉ có khách xuống mà không có khách lên tàu.

Trò chuyện với nhân viên trên tàu mới hiểu cái khó, nỗi khổ của nhà tàu. Tàu vắng khách, không phải phục vụ nhiều nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với lương và thu nhập giảm do ăn theo doanh thu bán vé. Với nhân viên cung ứng phục vụ ăn uống thì buồn hơn nữa, vì không bán được hàng, nỗi lo không đủ khoán đè nặng lên từng người.

Tổ tàu SE19-20 của Trạm công tác trên tàu Vinh

Chúng tôi đã trò chuyện với Trưởng tàu SE1- Đặng Hồng Sơn; Tàu SE2 - Đỗ Trọng Đức; Tàu SE20 - Vũ Văn Xô; Tàu SE 19 - Lê Văn Lê, nỗi lo chung của các trưởng tàu trong mùa thấp điểm là tàu chạy rỗng, trong khi chi phí cho một đoàn tàu không thay đổi. Tàu nào đông khách cũng chỉ hết 40-50% phương án bán vé, nhưng chủ yếu là khách đi đường ngắn, đi một vài ga rồi lại xuống, ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu vận tải của toàn ngành.

Đi tàu mùa thấp điểm, bạn sẽ tha hồ đi dọc đoàn tàu, thậm chí có thể sử dụng bất cứ toa nào, ghế nào trống để ngắm cảnh hai bên đường mà không bị ai làm phiền. Đi tàu mùa thấp điểm bạn cũng có nhiều cơ hội trò chuyện với nhân viên để hiểu thêm về nghề làm dâu ngàn họ của nhà tàu.

Đi tàu mùa thấp điểm, bạn cũng có cơ hội xuống toa cung ứng gọi ly cà phê hay con mực nướng, bát cháo lươn thưởng thức cùng tiếng nhạc du dương, trong điệu lắc lư của con tàu, điều này không thể có vào mỗi dịp lễ tết hay ngày hè khách đi tàu đông như nêm cối.

Đi tàu mùa thấp điểm lần này, tôi đã chứng kiến sự thay đổi đến ngạc nhiên trong phong cách phục vụ của việc phân chia các mác tàu. Để tạo ra sự cạnh tranh ngay chính trong nội bộ ngành Đường sắt, giữa Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội và Sài Gòn, từ 1-4-2013, Tổng công ty Đường sắt VN đã phân chia các mác tàu cho 2 đơn vị khai thác.

Trên mỗi khoang giường nằm của Tàu SE1-2 do Xí nghiệp vận dụng toa xe khách Hà Nội quản lý vận dụng đều có lọ hoa hồng đỏ thắm, chăn ga gối Sông Hồng với màu xanh cốm hơi ngả vàng tạo cảm giác thật êm dịu.

Điều đặc biệt là trên tàu không hề có mùi hôi, từ sàn toa xe đến chậu rửa mặt, khu vực vệ sinh đều được lau chùi  rất sạch sẽ. Việc tạo mùi hương của từng mác tàu đang được triển khai.




Nhìn trên thành tàu, nếu biển số toa xe màu đỏ chữ vàng là tàu của XN toa xe Sài Gòn, nếu nền biển xanh chữ trắng là của XN vận dụng toa xe khách Hà Nội. Hai miền, hai phong cách phục vụ, từ món ăn, giọng nói, mùi hương trên tàu sẽ có sự khác nhau. Nếu hành khách đi tàu để ý sẽ nhận ra sự thay đổi này.

Tàu SE3-4, SE7-8, TN3-4, SE21-22 sẽ do các tổ tàu Nam phục vụ; Tàu SE1-2; SE 5-6; TN 1-2; SE 19-20 sẽ do các tổ tàu Bắc phục vụ. Mỗi miền sẽ có những món ăn đặc trưng. Bạn sẽ nhớ mãi tổ tàu Nam với những lời thưa gửi ngọt ngào, nhớ mãi cử chỉ ân cần, chân thành của tổ tàu Bắc...

Và còn nhiều nữa mà chỉ có người đi tàu mùa thấp điểm mới cảm nhận được rõ nhất.

Hồ Thu

Ý kiến của bạn

   Mã xác nhận  

  •   
  •  

Tin khác

Thông tin doanh nghiệp